Kịch mới dịp 2-9: Ngôi nhà của những linh hồn
Các Website khác - 31/08/2005

Những người sống và những hồn ma (áo trắng) bên nhau, tạo nên sự ly kỳ hấp dẫn cho kịch - Ảnh: T.T.D.

TT - Yêu thương nhau khi đang còn sống, để không bao giờ phải hối tiếc thời gian phí hoài hay ân hận đã không hết lòng cùng nhau...

Thông điệp ấy được chuyển tải dưới hình thức một câu chuyện... ma: Một gia đình đang hạnh phúc trọn vẹn, chỉ trừ việc người vợ luôn ghen tuông, hành hạ chồng. Sau cơn ghen như... thường lệ, chị và con gái đột ngột bị tai nạn mất đi. Hồn ma người mẹ thảng thốt nhận ra mình hành hạ chồng vô lý nhưng đã quá muộn để chuộc lại lỗi lầm. Hồn ma cô gái tiếc đã không còn bên cạnh người yêu để bày tỏ với anh rằng cô yêu anh nhiều lắm... Một thông điệp thi thoảng lại nên được nhắc lại, bởi cuộc sống thì muôn ngàn lo toan mà con người thì sân si, và lại hay... quên.

Ngôi nhà của những linh hồn là một trong loạt kịch về những "ngôi nhà" của cố tác giả Ngọc Linh, lần này được đạo diễn Ái Như dựng lại tại 5B và sẽ ra mắt khán giả đúng vào dịp 2-9.

Cùng dịp lễ Quốc khánh này, khán giả yêu kịch sẽ có dịp xem vở mới ở các sân khấu khác: Kịch Sài Gòn ra mắt Trai nhảy (đạo diễn Trần Ngọc Giàu), kịch Phú Nhuận có vở mới Chuyện tình mùa thu (đạo diễn Đức Thịnh).

Gần với trường hợp The ghost (phim Mỹ nổi tiếng thập niên 1980), sự hấp dẫn của kịch phần nào nằm ở yếu tố ly kỳ: những hồn ma trắng toát đi lại than khóc, tiếc nuối và quyết tâm "nối lại liên lạc" với người còn ở lại, dù chỉ một lần, để khuyên họ hãy tiếp tục cuộc sống, tìm lại hạnh phúc chứ không ích kỷ bắt họ luôn phải trung thành với... cõi âm.

Bà thầy bói đồng bóng trong The ghost ở kịch biến thành "nhà ngoại cảm" Mộng Hoài chuyên "nối sóng" giữa người sống và người chết với diễn xuất sinh động của Ái Như cũng là một vai diễn tạo nên sự thư giãn nhẹ nhõm phần nào cho không khí kịch. Mỹ Uyên diễn vừa phải, không quá quắt, không lên gân trong vai một người vợ đầy ân hận, không muốn chồng đi bước nữa, đồng thời lại yêu đủ để cao thượng nhận ra rằng nếu mình không thể đem lại hạnh phúc cho chồng, tốt nhất là để chồng... tiếp nhận bàn tay chăm sóc mới...

Có đáng tiếc chăng là việc cấu tứ lại nhân vật, đẩy lá thư tình nặc danh - nguyên cớ cơn ghen của người vợ - vào tay cô người mẫu yêu thầm người chồng chưa đắt, và phần nào làm mờ nhạt vai trò người phụ nữ thứ ba - chính là người sẽ "thế chỗ" người vợ trong gia đình (do Kim Ngân đóng), làm giảm đất diễn cho hai nhân vật nữ chính và làm mâu thuẫn chính của kịch - sự hiểu lầm giữa hai vợ chồng chỉ thông qua lá thư nặc danh - bị giảm sức nặng.

HẠ UYÊN