Sân khấu Oscar - bệ phóng cho các nhà tạo mốt
Các Website khác - 06/03/2006

Khi đã khoác trên người bộ cánh lộng lẫy và trở thành những nàng công chúa hay chàng hoàng tử của Lễ trao giải Oscar, các minh tinh nhanh chóng tỏ ra thích thú trước lợi ích của việc có được ngoại hình đẹp đẽ trong con mắt công chúng. Họ nhận thức được rằng chính ngoại hình ấy giúp họ được xuất hiện trên truyền hình, trên bìa các tạp chí danh tiếng. Và lẽ tất nhiên, sau đó, nhà tạo mốt cũng nhận ra rằng những bức hình ấy giúp đánh bóng cho tên tuổi của họ.

>>>Ky I: Khi Lễ trao giải Oscar trở thành ngày hội thời trang
      Oscar trước giờ G
      Đề cử Oscar 78: Điện ảnh chính trị thức giấc

Soạn: AM 719925 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nữ diễn viên Chương Tử Di trong chiếc đầm đen của Monique Lhuillier.

Trường hợp thành công nhất chính là Uma Thurman, khi cô mặc một chiếc váy lụa màu xanh nhạt của nhà mốt không mấy tên tuổi khi ấy là Prada tới dự Lễ trao giải Oscar năm 1995. Chính lần xuất hiện này đã giúp Prada lọt vào danh sách những nhãn hiệu thời trang nổi tiếng nhất thế giới.

"Tôi đã không ăn mặc cho cô ấy theo cách đó", Bloch nói một cách luyến tiếc. "Nhưng cô ấy trông thật tuyệt".

Theo bước của Bloch, lần lượt xuất hiện nhiều nhà tạo mốt danh tiếng khác. Đó là Jessica Paster, người phụ trách ăn mặc của Jennifer Aniston, Kim Cattrall và Naomi Watts. Một nhân vật nổi tiếng khác là Andrea Lieberman, nhà tạo mốt của Drew Barrymore và Gwen Stefani. Song có lẽ nhà tạo mốt nổi tiếng nhất hiện nay, người mà tất cả các ngôi sao trẻ tuổi đang nổi đều muốn được cô chăm lo là Rachel Zoe.

Rachel Zoe - Niềm mơ ước của các nữ minh tinh trẻ

Zoe gần như là nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp thời trang hiện nay. Cô là nhà tạo mốt riêng của Keira Knightley, Lindsay Lohan, Nicole Richie, Kate Beckinsale và Mischa Barton của The OC. Tất cả các nữ minh tinh này đền là người khởi đầu xu hướng thời trang cho thị trường thanh thiếu niên.

Phong cách đặc trưng của Zoe là sự pha trộn giữa nét "trẻ thơ của những năm 70 và chút huyền bí hoang dại". Đó là những chiếc áo và váy thoảng nét cổ điển, những chiếc jeans có mẫu trang trí và mái tóc "rối" - mốt của giới trẻ hiện nay và càng ngày càng cuốn hút những phụ nữ thích phong cách thời trang cổ điển.

Soạn: AM 719927 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nhà tạo mốt Rachel Zoe

"Các nhà tạo mốt hiện nay đóng vai trò rất quan trọng đối với thị trường thời trang, và Rachel thì đặc biệt quan trọng với ngành công nghiệp thời trang", Biên tập tờ Teen Vogue Astley nhận xét. "Cô đã khởi xướng nhiều xu hướng thời trang mà bạn thấy ngày nay. Cô và những người khác như cô đã mở cửa ngành công nghiệp thời trang, để nó không chỉ phục vụ những người trong cuộc. Giờ đây, mọi người đều biết về các thương hiệu có tên tuổi vì họ thấy những nhân vật nổi tiếng của họ mặc chúng".

Khởi điểm, Zoe là biên tập viên mục thời trang của tạp chí YM tại Mỹ. Về sau, cô quyết định từ bỏ công việc này và cảm thấy mình phải có trách nhiệm đem thế giới thời trang đến với người nổi tiếng và đem thế giới những người nổi tiếng đến với thời trang.

Với khả năng mang danh tiếng đến với những nhãn hiệu thời trang, các hãng thời trang giờ đây đang tìm mọi cách ve vãn Zoe. Họ rất muốn may những bộ quần áo mà Zoe cảm thấy phù hợp cho các vị khách tiếng tăm của cô nênđã nhờ cô phác thảo bộ sưu tập giúp họ.

"Điều đó xảy ra thường xuyên. Giống như chiếc đầm đỏ không dây của Calvin Klein mà Keira mặc khi dự buổi ra mắt bộ phim "Kiêu hãnh và Định kiến" tại New York. Tôi đã cùng thiết kế với Francisco Costa, giám đốc ý tưởng của Calvin Klein", Zoe nói.

Vậy cô đã chia sẻ những gì? "Không nhiều lắm. Chỉ là vải, đường cắt, kiểu..."!?

Ngay cả khi Zoe không thực sự nhúng tay vào bộ sưu tập, một chút liên can của cô cũng hiển hiện rất rõ qua các mẫu quần áo. Những chiếc áo khoác cổ điển, những chiếc đầm xoè búp bê, những chiếc túi thời trang, dép xỏ ngón đính cườm, áo jacket ngắn... tất cả đều xuất hiện thường xuyên trong các bộ sưu tập mẫu và tất cả đều mang nét đặc trưng của Zoe.

Ảnh hưởng của cô lớn đến mức năm ngoái, Glenda Bailey, Biên tập tờ Harpers Bazaar của Mỹ đã gấp rút hẹn gặp Zoe tại một nhà hàng và bức xúc trình bày: "Hãy nhìn vào những bộ sưu tập mới. Tất cả các nhà thiết kế đều thích ý tưởng của cô. Và tôi cho rằng khi ai đó cô thực sự kính trọng nói điều này, cô nên lắng nghe".

Mọi trào lưu rồi sẽ qua mau

Nếu như trước đây, các nhà tạo mốt chỉ được yêu cầu chuẩn bị cho những sự kiện lớn như lễ Trao giải Oscar, thì giờ đây, họ là một phần cuộc sống hàng ngày của các khách hàng.

Soạn: AM 719929 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Charlize Theron trong chiếc đầm satanh organza và lụa hiệu Dior của nhà tạo mốt John Galliano

"Khi tôi còn làm việc, những biểu tượng thời trang của thế giới đều là nữ diễn viên như Sandy hay Salma và tôi rất thân thiện với họ. Nhưng đó chỉ luôn là công việc", Bloch nhớ lại. "Hơn nữa, họ luôn bận rộng với phim ảnh. Còn với Rachel, mọi sự hoàn toàn khác. Các diễn viên ngày nay, như Nicole, Mischa, chị em nhà Olsen, họ không phải là những cô gái coi trọng sự nghiệp. Họ là những cô gái của hội hè vì thế Rachel có thể làm bạn với họ".

Ngay bản thân Zoe cũng nói cô dành rất nhiều thời gian cho một số khách hàng: nói chuyện với Richie mỗi ngày và coi Mischa Barton là "bạn thân nhất".

Trước khi có sự hiện diện của Zoe, những nữ minh tinh như Richie và Lohan đều không phải là những biểu tượng thời trang. Họ mặc những chiếc váy không hợp mắt, mang xà cạp vằn và luôn trở thành đề tài của những chuyện khôi hài đăng tải trên các tạp chí rẻ tiền. Nhưng kể từ khi Zoe đưa họ vào thế giới của Chanel và Missoni, xoá đi phong cách vẽ mắt thô kệch, họ đã trở thành những nàng công chúa kiều diễm và ngoại hình của họ luôn được những tạp chí danh tiếng trên thế giới đăng tải.

Và khi một người có thể thay đổi vị trí "sao" của ai đó chỉ bằng thời trang, điều ấy đã kích thích những minh tinh màn bạc. "Có được vẻ ngoài đẹp đẽ là động lực lớn đối với một số người. Nhưng đôi khi, hình ảnh thật sự về mọi thứ xung quanh làm tôi bị sốc", Zoe nói.

Bloch cũng đồng ý với quan điểm này: "Tôi đã tạo ra một con quái vật. Ngày hôm qua, tại những buổi trình diễn thời trang, tôi ngồi cạnh một cô gái đến từ chương trình Laguna Beach. Tôi tự hỏi đó là ai".

Mặt trái của việc một nhà tạo mẫu làm việc cho nhiều nhân vật nổi tiếng cùng một lúc chính là chỗ sẽ có nhiều người na ná giống nhau. Dù tất cả thông tin về việc ai sẽ mặc cái gì năm nay vẫn trong vòng bí mật, nhưng thực sự ai cũng có thể đoán trước. Chắc chắn rằng bộ trang phục của Knightley sẽ có xuất xứ từ những sàn catwalk tháng trước, có thể là một trong những nhãn hiệu nổi tiếng nhất:

Soạn: AM 719933 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nữ diễn viên Natalie Portman trong chiếc đầm voan của Lanvine

"Hướng tới Lễ trao giải Oscar, tôi dự định sẽ bắt tay với Chanel, Valentino, De La Renta, Dior, YSL hay Gucci. Họ thường thiết kế cho các phụ nữ ở Đại lộ công viên, nhưng tôi nghĩ sẽ là dịu dàng khi các cô gái mang trên người nét trẻ trung", Zoe nói."Đặc biệt là Azzaro, nó rất hợp với các cô gái của tôi".

Và chẳng có gì là ngạc nhiên khi cả Zoe và Bloch đều cho rằng chính các nhà tạo mốt đã nâng cao hình ảnh của các lễ trao giải Oscar. "Chúng tôi đã làm những buổi lễ ấy lộng lẫy hơn mọi khi", Bloch tự hào nói. "Giờ đây, mọi người đều xuất hiện trong trang phục đẹp, trừ những người cố tình không muốn thế để gây sự chú ý".

Dù ảnh hưởng của họ lớn tới đâu, thì các nhà tạo mốt cũng là người rõ hơn ai hết: thế giới thời trang hay thay đổi. Phong cách lộng lẫy của Bloch giờ đây trở nên lỗi thời so với sắc thái trẻ trung của Zoe. Năm nay, Bloch không tạo mốt cho bất kì ứng viên được đề cử nhận giải Oscar nào vì "Không khách hàng nào của tôi có khả năng giành giải ...".

Bản thân Zoe cũng thừa nhận: "Hiện tại, tất cả những gì đang diễn ra trước mắt chỉ là một trào lưu, phong cách của tôi cũng chỉ là một trào lưu và tất cả mọi trào lưu đều sẽ trôi qua".

  • Tân Huyền - (Tổng hợp)