Chậm giải phóng mặt bằng (GPMB) các công trình trọng điểm: Quá lãng phí tiền dân, tiền nước Bài 1: Những dự án lãng phí Ngày 16.5, Thủ tướng Chính phủ đã ra công điện yêu cầu Bộ GTVT và 11 địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB để cứu nguy cho việc chậm tiến độ ở 7 dự án có nguồn vốn ODA và trái phiếu chính phủ (TPCP). Nguyên nhân vẫn là... chậm GPMB. Điều đáng nói là, các dự án bị thiệt hại do tham ô, tham nhũng, nhưng việc chậm GPMB cũng gây lãng phí tiền của, thì lại chưa quy được trách nhiệm cụ thể.
Dự kiến, tháng 11.2006, phần cầu chính của cầu Thanh Trì sẽ được thông xe, nhưng hai đường dẫn đầu cầu phải đến tháng 3.2008 mới xong. Mặt khác, tuyến đường vành đai 3 từ Pháp Vân nối QL1A với cầu Thanh Trì, giao cắt với quốc lộ 32, Trung Hoà về Mai Dịch, đến nay dù đã có vốn, vẫn bị chậm trễ vì vướng khâu GPMB. Nguy cơ khoản đầu tư khoảng 3.000 tỉ đồng cho dự án này sẽ "nằm chơi" vì thiếu đường nối tiếp đang dần hiện hữu. Thêm nữa, khoản vốn đầu tư 2.200 tỉ đồng của vành đai 3, dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm 2006 cùng với cầu Thanh Trì, không hoàn thành được hiệu quả đầu tư của nó theo như dự tính cũng chỉ bởi chậm GPMB. Anh Võ Kế Tuấn - Giám đốc dự án Sài Gòn - Trung Lương của Cty XDCT 508 - bức xúc: "Chúng tôi thi công xong 18/19 trụ cầu cạn, chỉ còn 1 trụ, song vướng đường dây điện chưa giải toả nên không biết đến khi nào. Vẫn cứ phải để thiết bị, nhân lực chờ chịu khấu hao khống. Vốn quay vòng chậm phải chịu lãi ngân hàng thì còn lấy đâu ra lãi. Buốt ruột vô cùng". |
▪ Hôm nay (19.5) thông xe kỹ thuật cầu vượt Ngã Tư Sở (19/05/2006)
▪ Thuê bao điện thoại di động: Tăng trưởng phi mã (19/05/2006)
▪ Phú quý giật lùi! (19/05/2006)
▪ Lễ hội Lăng Cô: Không có đủ phòng cho khách (18/05/2006)
▪ "Cơ chế 4 và 3" (18/05/2006)
▪ Chạy đua với thời gian (18/05/2006)
▪ Chống lãng phí từ cấp cao (17/05/2006)
▪ Cty khai thác công trình thuỷ lợi Đồng Nai: Không nhận dự án, vì sao? (16/05/2006)
▪ Giá vàng thế giới giảm 30USD/oz (16/05/2006)
▪ Ra biển, phải bắt đầu từ bờ (16/05/2006)