Hà Nội Tết Bính Tuất: Thu hồi xe Babetta, cấm đào đường
Các Website khác - 09/01/2006

(VietNamNet) - Từ 19/1 đến 6/2, Sở GTCC Hà Nội sẽ tạm ngừng cấp phép đào đường trên toàn thành phố. Sở GTCC cũng đã có phương án phân luồng giao thông để giảm ùn tắc dịp Tết Nguyên đán.

Cấm đào đường để đón Tết

Quyết định tạm ngừng cấp phép đào đường trên toàn thành phố của Sở GTCC Hà Nội nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đô thị trên địa bàn thành phố, phục vụ Tết nguyên đán, từ ngày 19/1 đến ngày 6/2/2006 (tức từ ngày 20/12 năm Ất Dậu đến ngày mùng 9/1 năm Bính Tuất).

Một nắp cống giữa đường Hà Nội.


Ðể việc thực hiện quyết định trên được nghiêm túc, Sở GTCC đã giao ban Thanh tra GTCC thường xuyên tiến hành kiểm tra các điểm đào đường, đào hè. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng sẽ kiên quyết xử lý và thu hồi giấy phép đối với các hiện tượng vi phạm quy định của thành phố về đào đường, đào hè để đảm bảo thành phố sạch đẹp trong dịp lễ, Tết.

Trước mắt, Sở GTCC yêu cầu các Ban quản lý dự án phải tổ chức thu dọn và vận chuyển hết đất, phế thải xây dựng phát sinh trong quá trình thi công, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường, chống ách tắc giao thông.

Cùng với quyết định cấm đào đường, Sở GTCC Hà Nội đã có nhiều biện pháp tổ chức phân luồng giao thông trong dịp Tết nguyên đán. Theo đó, sẽ phân luồng lại toàn bộ địa bàn quận Thanh Xuân, trong đó lấy đường Khuất Duy Tiến làm trục lõi, tiếp đến là khu vực Hoàng Quốc Việt (trước Bảo tàng Dân tộc học). Toàn bộ ôtô tải, ôtô khách không đi qua nút Bưởi mà đi vào đường Đào Tấn. Tổ chức cho ôtô con đi 2 chiều Đội Cấn (đoạn Cống Vị vào Liễu Giai) nhằm giải toả lượng phương tiện cho nút giao thông Bưởi.

Xe babetta sẽ bị thu hồi!- Ảnh: Lê Anh Dũng
Theo ông Trần Danh Lợi, Phó Giám đốc Sở GTCC Hà Nội, Sở đã có đề nghị Bộ GTVT cho phép xe máy đi lại trên cầu Long Biên ngay trước Tết để giải toả cho cầu Chương Dương vốn đã vượt quá từ 4 - 5 lần lưu lượng phương tiện cho phép.

Qua khảo sát của Sở GTCC, tại các nút giao thông trên địa bàn thủ đô hiện nay đều đã quá tải (trên 6.000 xe/giờ), chiếm trên 60% các nút. Việc quá tải này được đánh giá bằng cách tính từ 2 - 3 lượt tín hiệu đèn xanh nhưng phương tiện không thoát qua nút.

Từ nay đến Tết nguyên đán, Sở GTCC sẽ gấp rút thực hiện phân luồng từ xa, cho xe rẽ phải, phát huy làn xe không dừng và thực hiện xén bớt hè tại các nút Láng Hạ - Thái Hà; Cát Linh - Giảng Võ; Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch; Trần Nhân Tông - Lê Duẩn. Tại các điểm ''nóng'' về ùn tắc này, lực lượng CSGT sẽ ứng trực để hướng dẫn phân luồng.

Cũng theo ông Lợi, một vấn đề nữa đáng quan tâm của giao thông Hà Nội thời điểm này là đèn tín hiệu. Trong hơn 100 nút đèn tín hiệu hiện nay còn rất nhiều chu kỳ đèn không hợp lý. Trong khi đó, đèn tín hiệu do Dự án tăng cường năng lực giao thông đang thí nghiệm vẫn chưa hợp lý như nút Phùng Hưng, Trần Phú sẽ được nghiên cứu lại chu kỳ cho phù hợp. Trước ngày 20/1, Sở GTCC Hà Nội sẽ đưa vào sử dụng nút đèn tín hiệu tại đường Nguyên Hồng - Huỳnh Thúc Kháng và Trường Chinh - Phạm Ngọc Thạch - Đào Tấn.

''Trong đợt này, Sở GTCC Hà Nội cũng đã kiến nghị UBND. TP thu hồi toàn bộ số xe Babetta, xe Simson sử dụng đã quá lâu vì gây ô nhiễm, chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn. Ngoài ra, Sở GTCC sẽ phối hợp với Công an thành phố tổ chức tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý nhằm duy trì TTATGT...'', ông Lợi cho biết.

  • Thụy Du