Ông Nguyễn Việt Tiến. Ảnh: H.L. |
Ngày 30/3, có mặt tại cơ quan điều tra theo lệnh triệu tập, nguyên thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến tiếp tục phải giải trình về việc PMU 18 cho mượn 34 ôtô và việc ông ký điều chuyển ôtô lên Bộ. Đặc biệt, lần đầu tiên trách nhiệm của Phó ban chống tham nhũng của Bộ đã các điều tra viên khai thác.
Quá trình xác minh, cơ quan điều tra xác định, ông Tiến phải chịu trách nhiệm trong việc điều chuyển một số ôtô lên Bộ Giao thông sử dụng, bởi đây là những xe thuộc diện tạm nhập tái xuất. Khoảng năm 1996-1997, Chính phủ cho miễn thuế nhập khẩu xe để sử dụng trong dự án vốn ODA do PMU 18 làm chủ đầu tư với điều kiện khi kết thúc dự án phải tái xuất. Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C14), việc không tái xuất mà đưa xe lên cho Bộ Giao thông sử dụng đã gây thất thoát nhiều tỷ đồng tiền thuế.
Lý giải điều này, ông Tiến cho rằng, khi lên làm thứ trưởng năm 1998 thì những xe ông điều chuyển vẫn thuộc các dự án đang triển khai. Theo ông, không xảy ra thất thoát tài sản trong việc Bộ sử dụng các xe tạm nhập tái xuất trên. Nếu có là do chậm hoàn tất các thủ tục. Ông cho rằng, trách nhiệm này thuộc về PMU 18.
Cả buổi chiều, ông Tiến tiếp tục phải trả lời cơ quan điều tra về trách nhiệm trong 34 ôtô mà PMU 18 cho mượn, trong đó có những xe điều chuyển lên Bộ Giao thông sử dụng. Như những lần trả lời trước, ông cho rằng đây là tài sản nhà nước do kho bạc xuất tiền mua. Việc điều chuyển lên Bộ hay các đơn vị trong ngành sử dụng là bình thường. Riêng 6 xe trong số này, Bùi Tiến Dũng cho công an và một số đơn vị bên ngoài mượn là sai. Ông Tiến cũng khẳng định trách nhiệm chính thuộc về Vụ Tài chính, vì đã buông lỏng quản lý tài sản tại PMU 18.
Chiều nay, các điều tra viên bất ngờ đưa ra câu hỏi về trách nhiệm của ông Tiến với tư cách là phó ban phòng chống tham nhũng của Bộ. Ông Tiến đã xin khất câu trả lời này và xin được trình bày trong ngày mai.
Cùng ngày, ông Lưu Quang Vần (Trưởng phòng triển khai dự án 8 của PMU 18) đã bắt đầu bị cơ quan điều tra triệu tập, làm rõ trách nhiệm xung quanh một số dự án. C14 cũng tiếp tục làm việc với 2 cán bộ khác của PMU 18 là kế toán trưởng Lưu Việt Khoa và Vũ Anh Tuấn, nguyên trưởng phòng triển khai dự án (PID3).
5 vấn đề có dấu hiệu vi phạm pháp luật của ông Tiến
Theo nguồn tin riêng của VnExpress, trong công văn đề nghị Thủ tướng xem xét đình chỉ chức vụ thứ trưởng của Nguyễn Việt Tiến, cơ quan điều tra đã căn cứ vào 5 vấn đề. Đầu tiên là việc ông Tiến điều chuyển một số ôtô từ PMU 18 lên Bộ, trong khi đây là xe tạm nhập tái xuất. Cơ quan điều tra nhận định, việc điều chuyển này gây thất thoát khoảng 4 tỷ đồng.
Thứ hai, cơ quan điều tra xác định ông Tiến có sai phạm trong dự án cầu Phả Lại khi tăng kinh phí 31 tỷ đồng cho công trình này. Nhưng chất lượng công trình lại rất kém, phải chi thêm nhiều tỷ đồng để sửa chữa. Hiện con số thống kê về khoản tiền trên chưa được quyết toán
Thứ ba, khi triển khai dự án xây dựng quốc lộ 18, ông Tiến đã cho làm 7,5 km đường vào xã Văn An, Chí Linh, Hải Dương. Con lộ đi qua những lô đất rừng do con rể ông Tiến đứng tên và phần đất của Phạm Tiến Dũng, Đỗ Kim Quý.
Cũng trong khoảng thời gian này, ông Tiến ký văn bản hỗ trợ 270 triệu đồng cho xã Văn An để xây dựng chợ. Cơ quan điều tra đánh giá, việc này là sai nguyên tắc vì hạng mục này không nằm trong kế hoạch của dự án đường 18.
Thứ tư là việc ông Tiến sử dụng 2 ôtô mua từ tiền dự án của PMU 18. Cơ quan điều tra nghi có dấu hiệu sử dụng trái phép tài sản công. Ngoài ra, ông còn bị xác định có trách nhiệm trong một số sai phạm của dự án quốc lộ 2, 10 và đoạn Bắc Ninh - Nội Bài...
Anh Thư
▪ Cách chọn rau quả an toàn (30/03/2006)
▪ Khởi động tour dịp 30-4 (30/03/2006)
▪ Dioxin - nỗi đau của nhiều thế hệ (30/03/2006)
▪ Cầu Văn Thánh 2 có thể sập bất cứ lúc nào (30/03/2006)
▪ Ăn bớt bảo hộ lao động trên lưng người xây dựng (30/03/2006)
▪ Hà Kiều Anh: 'Tôi không bỏ rơi anh Thiều' (30/03/2006)
▪ Mất việc chỉ vì đôi giày (30/03/2006)
▪ Hệ thống thủy lợi lãng phí gần một nửa công suất (30/03/2006)
▪ Văn phòng các Bộ làm theo ISO (30/03/2006)
▪ Tàu đến chậm, khách được bồi thường (30/03/2006)