60 km đường sẽ bị rào
Thông báo tại buổi họp báo ngày 3/2, ông Trần Quang Phượng cho biết: “Trong năm 2009, 60 km đường trên địa bàn TP sẽ bị cô lập từng đoạn để tiến hành thi công”. Cụ thể, trong năm 2009 các dự án hạ tầng của ngành giao thông sẽ tiến hành đào trên 80 tuyến đường. Các dự án trên hoàn thành sớm nhất là cuối năm 2009, cho nên rào chắn trên 80 tuyến đường này sẽ được duy trì suốt năm.
Trong các dự án trên, 3 dự án thoát nước lớn là Vệ sinh môi trường TP, Cải thiện môi trường nước và Nâng cấp đô thị đã đào trên 60 tuyến đường, 80% sẽ được triển khai ngay trong quý 1/2009. Cho nên, trong tháng 3/2009 thì số rào chắn dự kiến lập trong năm 2009 sẽ “hiện diện gần như đủ mặt” trên các con đường của TP.
Trong năm 2008, chỉ 45 km bị rào đã khiến số vụ ùn tắc tăng từ 19 vụ trong năm 2007 lên thành 48 vụ trong năm 2008. Năm nay có 60 km bị rào thì chưa biết số vụ ùn tắc sẽ tăng đến bao nhiêu, nhưng ai cũng dự báo được là tình hình sẽ rất phức tạp.
Tuy nhiên, ông Phượng vẫn lạc quan vì: “Hầu hết các tuyến đường nằm trong trung tâm TP đã đào xong, các tuyến triển khai năm 2009 là vùng cận trung tâm nên kẹt xe sẽ chuyển sang khu vực này. Mà khu vực này thì người dân sẽ có nhiều đường “thoát” hơn. Chúng tôi sẽ không để rào chắn làm cho ùn tắc diễn biến xấu, không để ảnh hưởng đến sinh hoạt và kinh doanh của người dân”.
Quy trách nhiệm cá nhân và xử lý nghiêm
Sở GTVT cũng đề ra 4 nhóm giải pháp kỹ thuật nhằm làm cơ sở thực hiện quyết tâm trên. Theo đó, trong năm 2009 Sở sẽ tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong việc chỉ đạo thi công; kiện toàn bộ máy tổ chức; nâng cao năng lực cán bộ quản lý trong tất cả các khâu liên quan đến việc thi công đào đường; nâng cao hiệu quả công tác giám sát cộng đồng dựa vào Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.
Về việc rào chắn gây ra thiệt hại cho các hộ kinh doanh ven đường do ế ẩm, ông Trần Quang Phượng cho rằng: “Đây là vấn đề lãnh đạo TP quan tâm, chúng tôi cũng đã bàn với Cục thuế xem xét có hỗ trợ gì được cho các đối tượng này không; nhưng thực tế là luật chúng ta chưa có quy định nào về vấn đề này nên chúng tôi chỉ có thể vận động bà con ủng hộ mà không thể hỗ trợ bằng việc miễn giảm thuế”. |
Ngoài ra, nét mới trong năm nay là sẽ quy định trách nhiệm cá nhân, đơn vị trong việc theo dõi, kiểm tra, giám sát và xử phạt trong công tác thi công. Đối với các cá nhân liên quan như chỉ huy công trường, tư vấn giám sát trưởng,… sẽ được quy định rõ trách nhiệm cũng như các biện pháp chế tài khi để xảy ra vi phạm để nâng cao trách nhiệm cá nhân trong quá trình thi công.
Ông Phượng khẳng định: “Thanh tra Sở sẽ phân công nhiệm vụ cho từng thanh tra viên chịu trách nhiệm từng khu vực cụ thể. Nếu sự cố xảy ra tại khu vực do thanh tra viên nào phụ trách mà không kịp thời xử lý hoặc do lỗi thiếu trách nhiệm của thanh tra viên thì sẽ xử lý nghiêm thanh tra đó. Các lãnh đạo đơn vị tư vấn, giám sát, chủ đầu tư cũng phải chịu trách nhiệm liên đới”.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng ra quy định mẫu rào chắn mới bắt buộc các đơn vị tuân theo. Mẫu mới này sẽ có một khoảng trống để người dân có thể quan sát bên trong rào đơn vị thi công đang làm gì, có làm việc hay rào xong để đó… và báo ngay cho cơ quan chức năng xử lý.
Theo Dan Tri
▪ Hệ luỵ từ cờ bạc ngày Xuân (04/02/2009)
▪ Du xuân với... cờ bạc trá hình (04/02/2009)
▪ Hồi sinh kiếp hoa tàn! (04/02/2009)
▪ Hà Nội bùng phát dịch sởi nguy hiểm ở người lớn (04/02/2009)
▪ Quán nhậu vỉa hè Sài Gòn tấp nập (04/02/2009)
▪ Xe máy, ôtô sẽ bị cấm tại một số tuyến đường TP HCM (04/02/2009)
▪ Xe không giấy tờ “nhồi” 75 hành khách (04/02/2009)
▪ Liều chết cứu cô gái nhảy sông tự vẫn (04/02/2009)
▪ 'Xóm mồ côi' sau thảm họa chìm đò (04/02/2009)
▪ Đã có hơn 100 người trên chuyến đò “tử thần”? (04/02/2009)