Nên có cơ quan nghiên cứu khoa học vấn đề an toàn giao thông
Các Website khác - 06/02/2006
Hiện nay, việc xác định nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông đều phụ thuộc cảnh sát giao thông mà chủ yếu căn cứ trên lời khai của người tham gia giao thông. Thế nhưng, trên thực tế, để tránh tội, hoặc tránh bị phạt, có nhiều người khai không đúng sự thật. Vì vậy, rất cần có một cơ quan chuyên trách nghiên cứu một cách khoa học về việc này.
Theo đánh giá của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Việt Nam là một trong ba nước có số người chết vì tai nạn giao thông nhiều nhất khu vực. Năm 2003, cả nước có gần 13 nghìn người chết vì tai nạn giao thông. Năm 2004 và 2005, tình hình tai nạn giao thông tuy có giảm nhưng số người chết vẫn cao, năm nào cũng hơn 10 nghìn người.

Cũng theo số liệu thống kê, hầu hết những người chết và bị thương trong các vụ tai nạn giao thông đều trong độ tuổi lao động, vì vậy hậu quả do tai nạn giao thông gây ra không chỉ thiệt hại về người mà kéo theo thiệt hại về kinh tế là vô cùng lớn, cả trước mắt cũng như lâu dài. Thế nhưng, khi theo dõi những thông tin về tình hình tai nạn giao thông do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát trên sóng phát thanh và truyền hình hằng ngày, chúng tôi không thấy những con số thống kê, tổng hợp, phân tích mức độ thiệt hại về kinh tế do tai nạn giao thông hằng tháng, quý và năm.

Qua theo dõi, chúng tôi thấy, tình hình tai nạn giao thông có nhiều diễn biến mới như số các vụ tai nạn giao thông không chỉ tăng nhanh ở khu vực thành thị mà còn khá cao ở khu vực nông thôn, miền núi, các tuyến tỉnh lộ, các trục đường liên xã, liên huyện, là những nơi thưa dân cư. Một nghịch lý nữa là đường càng đẹp thì tai nạn giao thông càng nhiều, nhất là các tuyến đường cao tốc. Vậy nguyên nhân do đâu? Do sự thiếu hiểu biết và ý thức của người tham gia giao thông hay do đường sá, phương tiện không bảo đảm an toàn? Thiết nghĩ, chỉ khi xác định được nguyên nhân thì mới tìm ra được các giải pháp hiệu quả để kiềm chế tai nạn giao thông.

Hiện nay, việc xác định nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông đều phụ thuộc cảnh sát giao thông mà chủ yếu căn cứ trên lời khai của người tham gia giao thông. Thế nhưng, trên thực tế, để tránh tội, hoặc tránh bị phạt, có nhiều người khai không đúng sự thật. Vì vậy, rất cần có một cơ quan chuyên trách nghiên cứu một cách khoa học về việc này.

Vấn đề cấp thiết trước mắt là tăng cường kiểm tra các điều kiện an toàn của người và phương tiện tham gia giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật và các quy định về giao thông. Mặt khác, ngành y tế cũng nên lập các điểm trực để sơ cứu kịp những trường hợp bị tai nạn giao thông, hạn chế thiệt hại tính mạng của người bị tai nạn giao thông.

THANH LỊCH