“Những ngày Việt Nam tại các nước” - mô hình xúc tiến thương mại, đầu tư hiệu quả
Các Website khác - 23/12/2005
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc triển khai Chương trình "Những ngày Việt Nam tại một số quốc gia", Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan trong nước, cơ quan ngoại giao và các đối tác nước ngoài triển khai thành công chương trình xúc tiến thương mại với nhiều nội dung phong phú, để lại trong lòng bạn bè quốc tế những ấn tượng tốt đẹp.
Thông qua nhiều hoạt động như: Diễn đàn thương mại đầu tư - du lịch, Triển lãm ảnh đất nước, con người Việt Nam, Triển lãm hàng hóa xuất khẩu Việt Nam, giới thiệu ẩm thực, thời trang và văn hóa, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam và DN ba nước Mỹ, Ðức, Singapore đã gặp gỡ, ký nhiều dự án đầu tư, hợp đồng thương mại trị giá hàng tỷ USD.

Có thể nói "Những ngày Việt Nam" được tổ chức tại Mỹ, Ðức, Singapore trong năm 2005 là một chương trình xúc tiến tổng hợp về thương mại, đầu tư, du lịch và văn hóa, được chuẩn bị rất công phu để giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và các sản phẩm, dịch vụ, môi trường đầu tư - kinh doanh của Việt Nam với bạn bè nước ngoài. Chương trình này gắn liền với hoạt động ngoại giao của Thủ tướng Phan Văn Khải tại Mỹ và Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Tấn Dũng tại Singapore; Bộ trưởng Ðoàn Mạnh Giao tại Ðức.

Tại Mỹ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ và các tổ chức của Hoa Kỳ đã tổ chức Diễn đàn DN Việt Nam - Hoa Kỳ, cùng nhiều cuộc gặp giữa DN hai nước tại Seattle, Washington D.C, New York, Boston D.C; tổ chức Gala Dinner tại Washington D.C và New York; xây dựng phim giới thiệu môi trường đầu tư - kinh doanh và du lịch của Việt Nam; giới thiệu sách về đất nước, con người; tổ chức các hoạt động truyền thông tại Mỹ tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam... Các hoạt động đã thu hút đông đảo DN hai nước tham gia, góp phần vào thành công chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Thủ tướng Phan Văn Khải. Bước đầu đã gắn kết hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và văn hóa trong một chương trình tổng thể, nâng cao hiệu quả của hoạt động xúc tiến tổng hợp. Nhiều DN Việt Nam đã ký hợp đồng và thỏa thuận hợp tác với các tập đoàn và nhà đầu tư Hoa Kỳ, trị giá 1.337,3 triệu USD.

Chương trình "Những ngày Việt Nam tại CHLB Ðức" được tổ chức khá công phu, đón chào sự kiện 30 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Ðây cũng là hoạt động chủ động và thiết thực của Chính phủ Việt Nam nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - CHLB Ðức và Liên minh châu Âu.

Với chương trình xúc tiến tổng hợp toàn diện trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch và văn hóa giới thiệu đất nước, con người và môi trường đầu tư - kinh doanh tại Việt Nam... đã thu hút mạnh sự quan tâm của người dân và giới kinh doanh, đầu tư Ðức và châu Âu. Hiện nay, CHLB Ðức là đối tác hàng đầu của Việt Nam trong Liên minh châu Âu và là nước viện trợ phát triển (ODA) lớn cho Việt Nam. Việc lựa chọn nước Ðức để tổ chức đợt xúc tiến thương mại lần này còn nhằm tới mục tiêu, thông qua cầu nối là nước Ðức, hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam có thể thâm nhập vào thị trường châu Âu.

Trong các buổi làm việc song phương của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Ðoàn Mạnh Giao với quan chức Chính phủ CHLB Ðức, phía bạn đánh giá cao việc Việt Nam tổ chức "Những ngày Việt Nam tại CHLB Ðức" với các hoạt động phong phú, góp phần tăng cường quan hệ hiểu biết nền văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, qua đó thúc đẩy các hoạt động thương mại - đầu tư - du lịch Việt Nam - CHLB Ðức.

Trong "Những ngày Việt Nam" thời tiết của nước Ðức rất lạnh, dưới mưa tuyết, người dân và DN Ðức vẫn náo nức đến với Ngày hội Việt Nam. Hoạt động của diễn đàn, gặp gỡ tiếp xúc đã thu hút 350 DN Ðức, DN Việt kiều tham dự. Ðây là một diễn đàn có quy mô lớn thu hút sự quan tâm của Chính phủ và các nhà đầu tư, công chúng và dư luận Ðức.

Trong thời gian tổ chức chương trình, ba bản thỏa thuận hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam với Hiệp hội các phòng Thương mại và Công nghiệp Ðức (DIHK), Liên đoàn Ðông Á (OAV) và Công ty SASCO và H.M.Sky đã được ký. Những thỏa thuận hợp tác này sẽ mở ra cơ hội về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho DN và các hoạt động xúc tiến thương mại; hỗ trợ cộng đồng DN hai nước thâm nhập thị trường, tăng cường hợp tác kinh doanh.

Các DN Việt Nam tham gia chương trình cũng đã ký 14 thỏa thuận hợp tác và ghi nhớ để lập các liên doanh và các chương trình hợp tác kinh tế, trong đó có liên doanh xây dựng trung tâm thương mại - văn hóa - du lịch ở Berlin. Ðây là dự án đầu tư đầu tiên tại Ðức của DN Việt Nam. Công ty công trình và giao thông vận tải (Tổng công ty Cơ khí ô-tô Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải) đã trao đổi bước đầu với đối tác Ðức dự án thành lập liên doanh sản xuất cầu chuyển động ô-tô tại Việt Nam cung cấp cho các liên doanh lắp ráp ô-tô trong nước và xuất khẩu, dự kiến dự án được đầu tư khoảng 70 triệu euro. Công ty Lamda Co. Ltd gặp các đối tác Ðức tìm hiểu hợp tác trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm, xuất nhập khẩu thiết bị y tế trị giá 7 triệu USD. Thông qua Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các công ty Ðức đã bàn với các đối tác Việt Nam thực hiện dự án liên doanh xây khách sạn trị giá 50 triệu USD tại Ðà Nẵng, liên doanh xây dựng nhà máy điện gió trị giá 100 triệu USD/nhà máy và liên doanh xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại Vĩnh Phúc và TP Hồ Chí Minh trị giá 150 triệu USD.

"Những ngày Việt Nam tại Singapore" được đánh dấu bằng một sự kiện quan trọng, trước sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng Singapore S. Jayacuma, Hiệp định khung kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore đã được ký kết. Theo hiệp định, sự hợp tác giữa hai nước được mở rộng toàn diện bao trùm hầu hết các lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước, đó là đầu tư; thương mại - dịch vụ; giao thông vận tải; công nghệ thông tin; tài chính và giáo dục, đào tạo.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng với tốc độ tăng trưởng mạnh nhất Ðông - Nam Á hiện nay, Việt Nam là một đối tác đầy tiềm năng của Singapore. Việc kết nối hai nền kinh tế đã tạo ra cơ hội lớn để DN hai nước xúc tiến đầu tư và đẩy mạnh hoạt động thương mại, du lịch với nhau và với các nước trong khu vực và thế giới.

Trong "Những ngày Việt Nam tại Singapore", bên cạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hóa, con người, đất nước Việt Nam, biểu diễn thời trang, ẩm thực cũng như giới thiệu môi trường, cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế của Việt Nam, các tập đoàn kinh tế hàng đầu của Singapore đã giới thiệu khả năng đầu tư vào Việt Nam. Tập đoàn Semb Corp trong vòng một thập kỷ qua đã tham gia rất hiệu quả vào nhiều hoạt động đầu tư tại Việt Nam, trong đó các dự án nổi bật là Nhà máy điện Phú Mỹ 3, khu công nghiệp Việt Nam - Singapore giai đoạn 1 và 2. Tập đoàn này cũng đang lên kế hoạch xây dựng một khu công nghiệp mới tại Việt Nam với diện tích 400 ha, đồng thời bày tỏ mong muốn thực hiện nhiều dự án dài hạn, xây dựng giàn khoan dầu khí, các khu công nghiệp hóa chất.

Ðể triển khai tích cực các chương trình hợp tác cụ thể, sau diễn đàn xúc tiến thương mại - đầu tư - du lịch, nhiều thỏa thuận kinh tế đầu tư, thương mại giữa DN hai nước đã được ký với trị giá gần 200 triệu USD. Trong đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Vũ Văn Lợi và bà Low Sin Leng, Chủ tịch HÐQT Liên doanh khu công nghiệp Việt Nam - Singapore đã ký thỏa thuận mở rộng giai đoạn 2 với trị giá 40 triệu USD. Ðại diện Công ty liên doanh khu công nghiệp Việt Nam - Singapore và Công ty Guoco Land ký dự án xây dựng khu thương mại, dịch vụ tại khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư 70 triệu USD. Một hợp đồng mua cà-phê Việt Nam trị giá 3 triệu USD và hợp đồng xuất khẩu hàng may mặc của Công ty may Việt Tiến với Công ty Nike trị giá 20 triệu USD và thỏa thuận dự án đầu tư sản xuất phụ liệu may mặc tại Việt Nam giai đoạn 2006 - 2010 trị giá 15 triệu USD cũng đã được ký kết...

Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và sự phối hợp giúp đỡ của các cơ quan hữu quan ở trong và ngoài nước, "Những ngày Việt Nam" đã được tổ chức trọng thể tại ba quốc gia Mỹ, Ðức, Singapore. Ðây là một trong những chương trình hoạt động trọng điểm được tổ chức chu đáo, đánh dấu sự thành công của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và cộng đồng DN Việt Nam trong năm 2005.

Chương trình "Những ngày Việt Nam" đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế và mang lại hiệu quả thiết thực trên các phương diện chính trị, ngoại giao, kinh tế và văn hóa với sự thành công vượt dự kiến so với mục tiêu yêu cầu đề ra. Thông qua đó, chúng ta đã tranh thủ được sự đồng tình ủng hộ của Chính phủ các nước trong các vấn đề ta quan tâm. Các diễn đàn, các cơ hội tiếp xúc đã tạo môi trường thuận lợi để DN nước ta tiếp cận với DN các nước sở tại phát triển các quan hệ làm ăn trong các lĩnh vực đầu tư - thương mại - dịch vụ - du lịch. Thành công của chương trình cũng cho thấy mô hình xúc tiến tổng hợp về thương mại, đầu tư, du lịch và văn hóa là mô hình tốt, hiệu quả phù hợp điều kiện của nước ta cần tiếp tục triển khai tại một số thị trường trọng điểm trên thế giới mà hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam có thể thâm nhập.

PHAN HÙNG