Dùng đèn pin quơ lên, thổi dừng xe để kiểm tra vào đêm 12/1. (Tuổi Trẻ) |
Giới tài xế thường nói với nhau rằng, chốt của Trạm kiểm soát giao thông số 16 (tại xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) làm “nhiệm vụ” gần như 24/24h mỗi ngày. Những cảnh sát này “chăm chỉ” nhất là bắt đầu từ 16h hôm trước đến 4-5h sáng hôm sau.
16h56 ngày 10/1, chốt của tổ Cảnh sát giao thông (CSGT) được lập ngay bên cạnh trụ sở trạm, gồm có hai CSGT một ngồi trong chiếc xe loại bảy chỗ (hiệu Jolie, biển số 86B-0377) màu bạc, còn một người đứng ngoài để thổi dừng xe.
Lúc này, từng đoàn xe tải và xe container nối đuôi nhau ngược xuôi, đều phải dừng trước chốt để chung tiền cho CSGT, mỗi xe tải chở hàng ít nhất 50.000 đồng, còn xe container thì 100.000 đồng. Cứ 1-2 phút lại có một xe dừng lại và xe nào cũng phải làm “nhiệm vụ”.
18h, trời tối đen, viên CSGT phải dùng đèn pin quơ lên ra hiệu cho xe dừng lại. Tuấn, tài xế xe tải chở hàng thạch cao từ Quảng Nam vào thành phố, cho biết, ngày cũng như đêm, hễ xe qua đây là phải “cống nộp” cho CSGT 50.000 đồng. Giá này tương đối “mềm” nhưng bù lại là có nhiều xe.
22h15, xe 47K..., 77K..., 76K..., 78l... dừng lại cùng một lúc - từ xa những lơ xe thi nhau chạy về phía cánh cửa xe của CSGT, đưa tiền (có lơ xe kẹp trong cuốn sổ nhưng có người vừa chạy vừa rút tiền ra đưa), rồi quay ngay trở lại xe. Tất cả chỉ diễn ra trong một vài giây đồng hồ.
2h24 ngày 11/1, sương đêm đã xuống, gió lạnh. Nhưng “chốt” của CSGT ở Trạm 16 vẫn làm “nhiệm vụ” không ngơi tay. Đèn pin lóe sáng liên tục, xe hai bên đường bật đèn xi nhan dừng lại thành một hàng dài, có lúc xe dồn lại kẹt cứng, tài xe hoặc phụ xe chen nhau vào đưa tiền, người này vừa quay ra là lập tức có người khác vào...
Cánh cửa hàng ghế sau bên phải xe 86B-0377 mở vừa đủ một thân hình lọt qua. Bên trong, một CSGT ngồi quay mặt ra ngoài. Một bóng đèn trái ớt treo lủng lẳng từ băng ghế trước soi rõ gương mặt anh này còn khá trẻ.
Viên CSGT đứng ngoài, đội mũ, mặc áo gió cầm đèn pin quơ; thỉnh thoảng lấy còi thổi “toét” khi một vài xe cố tình vượt “chốt”, không nộp tiền.
1h10 ngày 12/1, chốt của CSGT đã di động ra cách Trạm 16 khoảng 100 m. Tuy nhiên, không khí “làm việc” vẫn tấp nập, sôi động không kém gì những đêm trước.
1h47, theo chân một lơ xe, anh này cầm cuốn sổ giao nhận hàng (thay vì giấy tờ xe, bảo hiểm, kiểm định, nhật trình...) bên trong kẹp sẵn tờ 50.000 đồng nhảy xuống xe, chạy về “chốt” CSGT.
Lơ xe tiến đến viên CSGT đứng ngoài và cầm đèn pin tên là Nguyên, định đưa sổ thì lập tức anh ta huơ đèn pin chỉ về phía người ngồi trong xe cạnh đó. CSGT ngồi trong xe ở hàng ghế sau xe cầm lấy sổ (trước mặt có một đèn nhỏ gắn vào ghế), rút tiền xem mệnh giá bao nhiêu rồi bỏ vào chiếc mũ để bên hông mà không nói một câu nào, thậm chí cũng không xem mặt mũi của lơ xe ra sao.
Một tài xế lắc đầu: “Tui có cảm giác cái “chốt” này là trạm thu phí chứ không phải chốt CSGT. Họ thu không sót một xe nào”.
2h57, đến Trạm 16, một lơ xe từ miền Trung ra đưa cuốn sổ chỉ kẹp 20.000 đồng. Như thường lệ, viên CSGT rút tiền ra định bỏ vào mũ nhưng chợt nhận thấy số tiền không “đúng chuẩn” liền lập tức nổi giận: “Mày đi ra ngoài, kêu tài xế xuống đây”.
Lơ xe năn nỉ hàng hóa ít, xe chở không đủ tải trọng nhưng CSGT càng trở nên giận dữ hơn, lấy tay đẩy lơ xe ra ngoài. Những lơ xe khác chạy vào đưa 50.000 đồng hoặc 100.000 đồng và không thấy ai bị nạt nộ, chửi bới gì.
60 triệu đồng một đêm “thu phí”
Chốt CSGT được lập ngay trước quán giải khát (đối diện Trạm 16), một CSGT đứng ngay cửa sau xe (đã mở sẵn) không đội mũ, cầm đèn pin ra hiệu và trực tiếp thu tiền của cánh tài xế, sau đó chuyển cho người thứ hai đang ngồi bên trong.
Viên cảnh sát này quơ đèn pin liên tục, lấy tiền nhét vào túi quần bên trái, khi túi đầy tiền thì chui đầu vào xe Jolie cất tiền. Có thời điểm vào lúc 23h có đến 5 lơ xe cùng chạy vào đưa tiền, viên CSGT vừa quay bên này, lại phải vội vã quay sang bên kia cầm tiền đút vào túi.
Trong khi đó, một CSGT đi tới đi lui hoặc nằm trên chiếc võng để làm nhiệm vụ cảnh giới. Thỉnh thoảng, một phụ nữ (có lẽ là chủ quán nước) mang nước, thức ăn ra phục vụ cho nhóm này. Khi thấm mệt, các CSGT thay phiên nhau vào nằm võng nghỉ ngơi.
0h ngày 13/1, trung bình một phút có một xe qua lại, xe nào cũng chung từ 50.000 đến 100.000 đồng, xe chạy không hoặc chở ít hàng thì được châm chước nộp 40.000 đồng.
Bình quân trong vòng một tiếng đồng hồ có 100 xe qua lại thì các tài xế phải nộp cho các CSGT ở “chốt” này số tiền 5 triệu đồng (tính trung bình 50.000 đồng/xe). Như vậy, từ 17h đến 4h sáng ngày hôm sau, các tổ CSGT làm “luật” trên tuyến quốc lộ 1A, thuộc huyện Hàm Tân (Bình Thuận), đã nhận mãi lộ số tiền lên đến 60 triệu đồng.
(Theo Tuổi Trẻ)
▪ Tiền đâu đánh bạc? (18/01/2006)
▪ Xả nước hồ Hòa Bình để chống hạn (18/01/2006)
▪ Hà Nội: Mở đường dây nóng phát hiện, giam taxi "dù" (18/01/2006)
▪ TP Hồ Chí Minh cần cung cấp đủ nước sạch cho dân (17/01/2006)
▪ Người Việt Nam phải giữ văn hóa Việt Nam (17/01/2006)
▪ Xây dựng Làng Thanh niên lập nghiệp trên toàn tuyến biên giới và đường Hồ Chí Minh (17/01/2006)
▪ Đồng bộ (17/01/2006)
▪ Vô trùng phòng răng: Nhìn một lần đủ tởn! (17/01/2006)
▪ Đến VN với 3 kỷ lục Guinness (17/01/2006)
▪ Nhang càng thơm càng độc (17/01/2006)