Phía bên núi, đất đá sạt lở đổ vương vãi xuống đường, có nơi lấp cả rãnh thoát nước. Nhưng nghiêm trọng hơn, phía tiếp giáp biển, mái ta-luy nhiều đoạn bị nước cuốn trôi làm sụp nền đường, đổ vỡ cả cống thoát nước và xô ngã hệ thống chắn bảo vệ (tường hộ lang). Những nơi đó lớp bê-tông nhựa mặt đường dày bị nứt thành từng vệt dài, có nơi kéo ra gần giữa đường. Lúc này, mặt đường bày ngổn ngang vật liệu của các đơn vị đang ra sức khắc phục sự cố. Những nơi bị sạt lở, hư hại được chặn chung quanh bằng những khối đá để báo hiệu cho phương tiện tham gia giao thông. Có khoảng 10 điểm được đánh dấu như vậy. Hầu hết các điểm bị hư hại đó nằm trong đoạn đường cong, mặt thoát ngang rộng, mái ta-luy đắp cao trên nền đá gộc. Ðiều này cho thấy việc xử lý nền móng của công trình chưa tốt, nên khi gặp mưa to cuốn theo đất đá gây nên sự cố trụt lún hư hại trên.
Ông Hoàng Văn Tuấn, Phó trưởng Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông cho biết: Tuy công trình được khánh thành và đưa vào sử dụng nhưng việc gia cố mái ta-luy chưa được các nhà thầu hoàn thiện do vậy mà những nơi có tốc độ lớn như đoạn từ km 3 đến km 7 gặp mưa to, nước chảy xiết đã gây nên tình trạng sạt lở làm hư hỏng nền đường và mặt đường, lớp đất đá bị nước cuốn trôi gây thiệt hại khoảng 400 triệu đồng. Tại hiện trường công việc sửa chữa đang được tiến hành. Những đoạn bị sạt lở được nhà thầu đắp bờ be cản bớt dòng nước, đồng thời đắp thêm đất và cạp giữ mái ta-luy. Tuy nhiên, đây là giải pháp tình thế vì chỉ đổ đất thì cũng không thể giữ được khi gặp mưa to, mưa dài ngày.
Một cán bộ kỹ thuật của Công ty đầu tư và xây dựng 1-5, đơn vị được Ban quản lý dự án huy động tham gia hỗ trợ khắc phục cho rằng: Muốn bảo vệ được con đường này thì ta-luy phải xây chân khay và ốp mái kiên cố. Công đoạn này đang được chủ đầu tư lập thủ tục xin đầu tư và có lẽ phải chờ đến năm sau mới có thể thi công được. Như vậy, mà mùa mưa này tuyến đường vẫn còn đứng trước nguy cơ tiếp tục sạt lở.
Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban quản lý lựa chọn các đơn vị tư vấn thiết kế và một số nhà thầu thi công kém năng lực tài chính dẫn đến dự án thường xuyên điều chỉnh bổ sung thiết kế, một số hạng mục vừa thiết kế vừa thi công, đồng thời phải thay đổi một số nhà thầu nên đã kéo dài thời gian thi công. Sự yếu kém của các đơn vị tư vấn thiết kế thể hiện rõ khi khảo sát thiết kế, thu thập số liệu, tính toán thủy văn, đánh giá tỷ lệ đất đá không chính xác; tính toán khối lượng không đúng với bản vẽ thiết kế; thời gian lập hồ sơ chỉnh lý thiết kế kỹ thuật thi công kéo dài đã bị Sở Giao thông - Vận tải Phú Yên đề nghị phạt 36 triệu đồng. Về thi công, phân chia thành bốn gói thầu thì có hai gói nhiều lần phải thay nhà thầu. Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6 trúng thầu gói số 4 (xây lắp đoạn từ km 5 - km 7) sau khi ký hợp đồng thi công chưa được nửa tháng đã giao lại cho Công ty TNHH xây lắp điện Long Vân. Thực chất là bán thầu. Nhưng Công ty Long Vân cũng không đủ năng lực hoàn thành theo tiến độ nên tháng 1-2005, UBND tỉnh có quyết định hủy một phần hợp đồng và chỉ định Công ty cổ phần Xây dựng Công trình 505 thi công, phần còn lại vào tháng 5-2005 cũng giao cho Công ty cổ phần Hoàng An thi công. Tương tự như vậy, gói thầu số 5 (xây lắp đoạn từ km 7 - km 11) do Tổng công ty Cơ khí và Xây dựng trúng thầu cũng bán thầu cho Công ty TNHH xây lắp điện Long Vân và cuối cùng cũng giao lại Công ty cổ phần Hoàng An thi công nền đường và sau đó giao tiếp cho Công ty cổ phần Xây dựng công trình 505 thi công mặt đường.
Chất lượng đường như vậy, chỉ khổ cho người tham gia giao thông.
VŨ MAI
|