Bộ vi xử lý của Xbox là một bộ vi xử lý dựa trên chip PowerPC 64-bit của IBM nhưng đã được sửa đổi để phù hợp cho việc xử lý các trò chơi. Bộ xử lý này bao gồm ba lõi xử lý PowerPC được tạo nên từ 165 triệu bóng bán dẫn với mỗi lõi có khả năng xử lý đồng thời hai tác vụ với tốc độ xung nhịp đồng hồ đạt hơn 3GHz. Loại vi xử lý này được tùy biến theo yêu cầu của Microsoft chỉ trong chưa đầy 24 tháng kể từ khi hợp đồng được ký kết.
Ông Todd Holmdahl, phó chủ tịch phụ trách phần cứng Xbox của Microsoft nói: “Hợp tác với IBM giúp chúng tôi có thể uyển chuyển trong việc thiết kế một bộ vi xử lý nhằm mang lại năng lực xử lý đủ để các nhà phát triển có thể tạo ra những trò chơi tuyệt vời”.
Dòng sản phẩm Xbox đầu tiên, được Microsoft đưa ra hồi cuối năm 2001, sử dụng bộ vi xử lý Pentium III tốc độc 733 MHz của Intel. Đến năm 2003, Microsoft đã quyết định chuyển sang sử dụng sản phẩm vi xử lý của hãng IBM cho thế hệ máy Xbox tiếp theo.
Hình ảnh trong một trò chơi được thiết kế cho Xbox 360.
| Không chỉ có Microsoft, hiện tập đoàn Sony cũng đang cùng với IBM hợp tác phát triển dòng vi xử lý Cell cho thế hệ máy chơi game PlayStation 3 sắp tới của hãng này. Tuy nhiên theo ông Ilan Spillinger, giám đốc Trung tâm Thiết kế Xbox 360 của IBM thì dòng vi xử lý Cell, được phát triển với mục tiêu không chỉ dành cho máy PlayStation, có sự khác biệt về cơ bản với chip Xbox.
IBM cũng đã tích hợp đường kết nối tốc độ cao giữa bộ vi xử lý và bộ xử lý đồ họa mà AIT phát triển của Xbox. Phần cứng đồ họa có thể đọc trực tiếp dữ liệu lưu trữ trên bộ nhớ, được tích hợp luôn trong bo mạch của bộ xử lý chính.
Microsoft dự định đưa Xbox 360 ra thị trường Bắc Mỹ vào ngày 22-11 tới và giá của kiểu máy đắt nhất có thể lên tới 400 USD. Còn một phiên bản rút gọn, không có đĩa cứng, tay điều khiển không dây và vài tính năng khác, sẽ có giá dưới 100 USD.
|