Khi “Chiến hạm blog” đổ bộ VN
Các Website khác - 29/05/2008

 

David Jones và trang chủ của Friendster VN

"Chiến hạm blog" là từ mà báo chí nước ngoài dùng để đề cập đến Friendster - hệ thống mạng xã hội đi từ con số 0 leo lên vị trí số 1 châu Á và số 8 thế giới trong "một cái chớp mắt". Friendster chọn VN là điểm "cập cảng" thứ bảy.

Họ giải thích: đó là vì tiềm năng của thị trường web 2.0 VN.

Thị trường vắng chủ

Web 2.0, mà ứng dụng thông dụng nhất hiện nay vẫn là blog đang được sử dụng khá phổ biến tại VN. Sau khi cơn địa chấn Yahoo! 360 đổ vào đủ mọi thành phần xã hội, đại gia về web Yahoo! đã chọn sai một nước cờ khi bỏ phế ứng dụng này. Họ chỉ phát triển cầm chừng và hi vọng người dùng sẽ chuyển sang những phiên bản mới của họ như Mash hay Yahoo! 360 Plus.

Cuối năm 2008, "điểm bùng phát" của web 2.0 cao cấp

Nhiều dự án web 2.0 đang được triển khai tại VN và hứa hẹn một sự phát triển rầm rộ theo độ lớn của thị trường. Nổi bật là các web của VC Corp như ZoomBan; LinkHay và BNok. Nhiều chuyên gia rành nghề cũng đã về VN bắt tay vào những dự án cộng đồng trực tuyến như Tuấn Anh - chàng trai Việt đầu tiên của Yahoo!, Minh Nguyễn - ngôi sao web của Đức. Cuối năm 2008 dự báo sẽ là một điểm bùng phát của web 2.0 cao cấp tại VN.

 

Đáng tiếc! Như ông Trương Đình Anh - tổng giám đốc FPT Telecom - chia sẻ trên trang viết của mình: "Ở VN, nói đến blog thì là Yahoo!360... Yahoo!360, không Plus hay Mash. Người VN thích cái gì đó đơn giản, không cầu kỳ, rườm rà. Yahoo!360 không phải là công cụ blog tốt nhất nhưng đáp ứng được đúng mong muốn của người Việt".

Chính bởi cái chưa hài lòng ấy mà nhiều quĩ đầu tư, doanh nghiệp và cả những cá nhân đã nhanh chóng phát hiện thị trường béo bở này để tập trung xây dựng những ứng dụng blog, web 2.0 nhằm chiếm lĩnh thị trường rộng lớn của cộng đồng trực tuyến. Nhưng rầm rộ như Cyworld hay Yobanbe cũng không đạt thành công như mong đợi. Còn lại là hàng chục dự án dở dang hoặc sống tạm bợ dựa trên những nguồn lực tài chính không đủ dồi dào để có thể lôi kéo một cộng đồng rộng lớn đang ngày đêm ngồi đối diện với màn hình máy tính.

Và thế là thị trường bỏ ngỏ cho một "chiến hạm" cập vào và tuyên bố: "Chúng tôi sẽ là trang blog lớn nhất tại VN".

Hành xử kiểu đại gia

David L. Jones, cựu giám đốc điều hành và tiếp thị của eBay Inc, đến VN trong một chuyến bay rất vội, mang theo hành lý là những tấm poster, tài liệu giới thiệu và khá nhiều USB dành cho những người quan tâm đến hoạt động của mình. Ông đang là phó chủ tịch tiếp thị toàn cầu của Friendster, và thông điệp lớn nhất mà người đàn ông này phải chuyển tới công chúng khá đơn giản: "Chúng tôi ở đây và chúng tôi phục vụ”.

Trong một quán cà phê rất đẹp gần chợ Bến Thành (TP.HCM), David nói về VN: "Không ở đâu có nhiều người trẻ như ở VN. Và cũng không có ở đâu sự chuyển đổi và tiếp cận công nghệ tốt như ở VN. Chúng tôi có nhiều thành viên trong công ty là Việt kiều, sinh viên VN đang học tại Mỹ và Philippines. Các bạn đã thể hiện một phong cách rất đáng ngưỡng mộ về khả năng học hỏi và mong muốn được thực hiện dự án phiên bản tiếng Việt".

"Chúng tôi suy nghĩ nghiêm túc, điều tra nghiêm túc và thấy rằng Friendster có hơn 68 triệu người đăng ký sử dụng, chỉ tính trong tháng 3-2008 Friendster.com đã đạt hơn 39 triệu lượt người truy cập trên toàn thế giới. Nhưng như thế, đồng nghĩa với việc chúng tôi phải tìm thêm những thị trường mới, những cộng đồng mới. Cơ hội ở VN là quá lớn và phải nắm giữ ngay".

Được đánh giá là website lớn thứ tám trên thế giới về mức độ truy cập và là mạng xã hội lớn thứ ba trên thế giới, "đại gia" này tiết lộ những bí quyết để chinh phục người dùng: sự gia tăng tối đa đóng góp của thành viên. Đầu tiên là hệ thống hỗ trợ trực tuyến cho các vấn đề khó khăn khi sử dụng, một trong những thứ cơ bản mà ít người thực hiện đến nơi đến chốn.

Sau đó là hàng loạt chức năng khuyến khích người dùng phát huy năng lực của mình: những công cụ nhúng vào Friendster một cách tự do và được quyền thu lợi nhuận từ những công cụ này mà không phải san sẻ lợi ích cho "nhà cái". Công thức "bạn cũ - trường xưa" cũng là một phương pháp để kéo người dùng xích lại gần nhau. Và sau cùng, hồ sơ người nổi tiếng, fan hâm mộ cũng là một cách làm khôn ngoan giúp Friendster đi đầu trong thị trường.

 TRẦN BUNG