Được công bố dưới dạng thử nghiệm, Windows Live Search là động thái mới nhất của Microsoft trong một chiến lược chuyển đổi từ công ty phần mềm lớn nhất thế giới sang tập trung nhiều hơn vào các dịch vụ và phần mềm Internet.
Mục tiêu của chiến lược thay đổi này, trong đó bao gồm cả các sáng kiến có tên là Windows Live và Office Live, nhằm tạo ra các sản phẩm trực tuyến để bổ sung cho các nguồn thu chính của họ là hệ điều hành Windows và bộ phần mềm văn phòng Office.
Người dùng có thể tìm kiếm bằng Windows Live Search trên website Windows Live của Microsoft (live.com) từ ngày 8-3. Khi hoàn tất việc thử nghiệm, Windows Live Search sẽ thay thế công cụ tìm kiếm hiện nay của Microsoft trên MSN.com. Người phát ngôn của MSN Adam Sohn cho biết Microsoft chưa xác định cụ thể thời gian thử nghiệm Windows Live Search.
Còn ông Yusuf Mehdi, phó chủ tịch phụ trách các dịch vụ thông tin của MSN thì cho biết, một mục tiêu chính của công cụ tìm kiếm mới này là nhằm giúp người dùng có khả năng kiểm soát tốt hơn việc tìm kiếm thông tin và cách thức sử dụng các thông tin tìm thấy.
Công cụ tìm kiếm mới của Microsoft có tính năng hỗ trợ duyệt web theo thẻ, cho phép người dùng mở một số ô tìm kiếm trong một cửa sổ duy nhất. Ngoài ra, còn một vài tính năng khác như:
- Một thanh trượt tìm kiếm hiển thị trước dữ liệu dưới nhiều dạng, thí dụ như địa chỉ Internet của một website, hoặc một đoạn trích văn bản. Thanh trượt này có thể được điều chỉnh để hiển thị nhiều hoặc ít thông tin hơn.
- Một tính năng "cuộn thông minh" giúp hiển thị toàn bộ các kết quả tìm kiếm một lúc chứ không còn phải chia ra nhiều trang riêng biệt nữa.
- Có thể xem các bức ảnh bằng nhiều cách hơn, thí dụ như dưới dạng các ảnh thu nhỏ hay nguyên cỡ mà không phải chuyển khỏi trang tìm kiếm.
- Người dùng còn có thể lưu các thông số tìm kiếm tạo thành một marcro của họ để sau này thực hiện những lần tìm kiếm tương tự. Microsoft cho biết người dùng cũng có thể công bố các marcro này tìm kiếm của họ để những người khác cũng có thể dùng chúng.
Ông Joe Wilcox, một nhà phân tích của Jupiter Research nói rằng ông chưa sẵn sàng đưa ra các dự đoán. Ông nói: "Lý thuyết thì nghe có vẻ hay, nhưng chúng ta sẽ chỉ biết được khi nó được áp dụng vào thực tiễn".
Ông cho rằng cách tốt nhất để Microsoft có thể giành được thị phần từ tay các đối thủ của họ là họ phải tìm cách để đưa ra các kết quả tìm kiếm thích đáng hơn. Theo ông, nếu Microsoft giúp người dùng cách đưa ra các câu hỏi, các cách diễn đạt tự nhiên hơn để tìm kiếm thì sẽ khiến công cụ tìm kiếm thêm tiện lợi. Khi đó, họ sẽ tạo được sức ép đối với Google.
Theo tính toán của hãng Nielsel/NetRating, đến hết tháng 1-2006, Google chiếm khoảng 48,2% thị trường tìm kiếm Mỹ, tiếp theo là Yahoo với 22,2%. MSN đứng thứ 3 với 11% thị phần, giảm chút ít so với cùng kỳ năm ngoái.
|