Cuộc khảo sát thường niên do tạp chí thương hiệu trực tuyến brandchannel.com tổ chức thường đưa ra những kết quả gây tranh cãi. Thí dụ vị trí thứ năm trong số các nhãn hiệu có ảnh hưởng lớn nhất năm 2004 của hãng truyền hình A-rập Al Jazeera (năm nay đã bị tụt xuống hàng thứ 25).
Nhưng năm nay, 2.528 chuyên gia và nhà nghiên cứu về thương hiệu đã bỏ phiếu với độ chính xác cao hơn, ít gây tranh cãi hơn câu hỏi: "Thương hiệu nào có tác động lớn nhất trong cuộc sống của chúng ta năm 2005".
Năm nay, Google Inc, hãng tìm kiếm web lớn nhất thế giới, đã giành lại vị trí hàng đầu mà họ đã từng được bình chọn năm 2003 từ tay Apple, đẩy hãng này xuống vị trí thứ hai. Còn Skype, hãng cung cấp dịch vụ gọi điện thoại Internet, đã giành được vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng. Còn chuỗi cửa hàng cà-phê Starbucks và hãng cung cấp thiết bị nội thất Ikea của Thụy Điển lần lượt đứng thứ tư và thứ năm.
Cuộc khảo sát này không tính tới những thương hiệu có giá trị về kinh tế. Kiểu bình chọn gắn giá trị tài chính vào các thương hiệu như vậy thường đưa ra kết quả với vị trí thứ nhất thường xuyên thuộc về nhãn hiệu Coke của tập đoàn Coca-Cola. Đồng thời, cuộc khảo sát này cũng không coi trọng ảnh hưởng của thương hiệu được bầu chọn là tích cực hay tiêu cực, bởi vậy kẻ thắng cuộc cũng không chắc sẽ tăng thêm được độ tín nhiệm.
Brandchannel cũng phân chia ra các kết quả theo khu vực, và tại khu vực Bắc Mỹ ba vị trí đầu tiên lần lượt thuộc về Apple, Google và Starbucks. Hãng bán lẻ Target chiếm vị trí thứ tư và tiếp theo là thương hiệu của nhà vô địch đua xe đạp Lance Armstrong.
Còn tại châu Âu, năm vị trí hàng đầu lại thuộc về các tập đoàn của châu lục này. Đứng đầu là Nokia, tiếp theo là Ikea và Skype, sau đó đến Zara của Tây Ban Nha và BMW của Đức.
Cũng như thế, bốn thương hiệu có ảnh hưởng mạnh nhất ở châu Á - Thái Bình Dương là Sony, Toyota, Samsung và LG. Đứng thứ năm là tập đoàn tài chính HSBC, mặc dù có nguồn gốc ở châu Á nhưng trụ sở lại đặt ở Luân Đôn.
Và nếu như các nhãn hiệu công nghệ cao có ảnh hưởng thống trị ở hầu hết các nơi trên thế giới thì tại châu Mỹ La tinh lại có một sự khác biệt thú vị. Hai thương hiệu có ảnh hưởng mạnh nhất ở đây là hai nhãn hiệu bia Corona và Bacardi. Đứng thứ ba là hãng điện thoại di động Movistar. Đứng thứ tư và thứ năm là hãng sản xuất dép Havaianas cùng tập đoàn vật liệu xây dựng Cemex của Mexico.
|