Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã trở thành trường đại học đầu tiên ở Việt Nam công bố chuẩn đầu ra đối với sinh viên tốt nghiệp của trường. Chuẩn này được công bố vào hôm qua (21.12) gồm năm tiêu chí là kiến thức, kỹ năng, thái độ, vị trí công tác và hướng phát triển mà một sinh viên tốt nghiệp trường này có thể tiếp nhận được. Kết quả khảo sát mới đây của trường này cho thấy 93,7% sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm, và khả năng thích ứng nghề nghiệp của sinh viên cũng được đánh giá cao.
Học sinh các trường trung học tham quan đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Việc các trường đại học công bố chuẩn đầu ra cũng sẽ giúp học sinh chọn được đúng trường vừa sức, và phù hợp nguyện vọng |
PGS – TS Thái Bá Cần, hiệu trưởng đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết từ năm học 2008 trở đi, chuẩn đầu ra sẽ được phổ biến rộng rãi để sinh viên tự so sánh, đối chiếu, bồi dưỡng kiến thức của mình. Nếu sinh viên thấy trong chuẩn đầu ra có phần kiến thức nào chưa được học thì có quyền khiếu nại với nhà trường. “Chuẩn đầu ra chỉ là tổng hợp lại kiến thức, kỹ năng của người học trong quá trình đào tạo. Tuy nhiên, việc làm này cũng tác động trở lại rất lớn cho việc đào tạo của nhà trường. Chúng ta yêu cầu sinh viên phải nắm được những khối lượng kiến thức theo chuẩn đầu ra thì trong chương trình đào tạo phải điều chỉnh một số môn học, thời lượng thực hành để kỹ năng của người học đạt theo những tiêu chí đã công bố. Chuẩn đầu ra tác động lại cả quá trình đào tạo của trường”, ông Thái Bá Cần cho biết về mục đích việc công bố chuẩn đầu ra.
Đến cuối tháng 12.2008, tất cả các trường đại học phải công bố chuẩn đầu ra của quá trình đào tạo. Đây là yêu cầu đã được bộ Giáo dục và đào tạo đưa ra hồi tháng 2.2008. Chậm nhất đến hết năm 2009, tất cả các trường đều phải có chương trình khung về triển khai chuẩn đầu ra. Tuỳ từng trường, sẽ có hai loại chương trình: chương trình ứng dụng và chương trình nghiên cứu, với mức độ đảm bảo về kinh phí và học phí khác nhau. Tất cả giảng viên đại học đều phải có năng lực giảng dạy, nghiên cứu và phải được đánh giá qua sinh viên và đồng nghiệp về trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm, năng lực quản lý giáo dục… Tiến tới, tăng quyền tự chủ cho hiệu trưởng. Hiệu trưởng các trường sẽ có quyền quyết định trả lương cho giảng viên, để có thể giữ được cán bộ và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy.
Công bố chuẩn đầu ra của quá trình đào tạo là một trong ba yếu tố cần công khai để xã hội, người học và người sử dụng lao động được biết để tiến tới công việc kiểm định và đánh giá chất lượng giáo dục. Hai yếu tố khác đang được các trường xúc tiến công khai là công khai tài chính và công khai công tác tuyển sinh (tức đầu vào).
Bài và ảnh: Như Thuần
Theo SGTT
▪ Góp ý dự thảo chiến lược phát triển giáo dục 2009-2020 (23/12/2008)
▪ Cận thị học đường gia tăng: Dễ gây mù nếu bị nặng (22/12/2008)
▪ Hội chứng “ngoại tình” và đem con bỏ chợ (20/12/2008)
▪ Cần thuyết minh căn cứ khoa học khi đặt ra các mục tiêu (20/12/2008)
▪ Các 'đại thụ' lên tiếng về đổi mới giáo dục (20/12/2008)
▪ Nhiều băn khoăn về kỳ thi “hai trong một” (20/12/2008)
▪ Học sinh trước nguy cơ mù lòa (19/12/2008)
▪ Cần làm rõ việc “bung” ra nhiều trường CĐ, ĐH (19/12/2008)
▪ Thí điểm trả lương giáo viên theo năng lực (19/12/2008)
▪ Chuyện “lạ” vừa phát hiện trong tuyển sinh 2008 (19/12/2008)