Không được
TT - Lâu nay trường THPT nơi em tôi học vốn nổi tiếng là trường có tỉ lệ học sinh đỗ đại học cao nhất, chất lượng giảng dạy tốt nhất và cũng có kỷ luật nghiêm nhất thành phố Nam Định. Nhiều bậc cha mẹ yên tâm tuyệt đối khi con thi vào được trường này.
Nhưng nhiều học sinh lại thở phào nhẹ nhõm khi tốt nghiệp ra trường và chỉ ao ước: “Giá như trường mình bớt đi những điều không được”.
Không được biểu diễn hip hop! Thầy hiệu trưởng cho rằng đây là thứ nhạc “phản văn hóa”, và bằng mọi cách “bảo vệ” các em khỏi sự tác động của dòng nhạc đang cuốn hút giới trẻ.
Không được mặc quần jean đến trường! Mặc dù trường chưa có đồng phục nhưng không một học sinh nào được mặc trang phục khác ngoài quần vải sẫm màu và áo trắng. Nhiều học sinh bị những thầy cô trong ban “đức dục” giữ lại ở cổng trường và ghi tên vào sổ kỷ luật chỉ vì mặc chiếc quần hơi sáng màu?!
Có học sinh còn thì thầm với nhau: “Thầy cô biết cả những đôi nào đang yêu nhau trong trường để ghi vào sổ đen đấy!”. Các thầy cô cũng thường xuyên cảnh báo về tình trạng những đôi bạn cùng trường hay cùng lớp yêu nhau, “sau này đều học hành chẳng ra sao”!
Hình như thầy cô lo lắng nếu để học sinh tự do một chút thì chúng sẽ hư hỏng cả nên ra sức đặt ra những điều cấm. Chỉ có điều những điều cấm quá nhiều khiến học sinh như thành những người máy na ná giống nhau, không dám bộc lộ cá tính và sở thích. Chúng tôi - những học sinh đã ra trường - thường bảo các em học sau: “Thôi cố chịu, các thầy cô cũng chỉ muốn tốt cho các em thôi!”.
NGUYỄN BẢO PHƯỢNG (Hà Nội)
▪ Nhiều đại học lúng túng với dự thảo quy chế sau ĐH (04/01/2006)
▪ "Người có chức tước thích dạy sau ĐH..." (04/01/2006)
▪ ĐH khoa học ứng dụng Pforzheim tổ chức hội thảo (05/01/2006)
▪ "VN sẽ có ĐH đẳng cấp quốc tế trong 10 năm" (05/01/2006)
▪ Sẽ có hợp tác giữa Bộ GD-ĐT với vùng New England, Mỹ (04/01/2006)
▪ Đào tạo thạc sỹ bằng mọi giá? (04/01/2006)
▪ Thí điểm đào tạo liên thông: Chưa thông đã vội mở rộng (03/01/2006)
▪ Vẻ đẹp từ nỗ lực âm thầm của những người thày (03/01/2006)
▪ Bỏ thi tốt nghiệp THCS: Không thi nên không học? (03/01/2006)
▪ Cải cách giáo dục phải xây từ móng nhà trung thực (03/01/2006)