(VietNamNet) - Đó là thông báo của Thứ trưởng Giáo dục sau ngày thảo luận kín với GĐ Sở GD - ĐT cả nước xoay quanh 4 chuyện nóng của giáo dục tại thời điểm này.
Cuộc họp quan trọng của ngành giáo dục trong năm, hội nghị Giám đốc Sở GD-ĐT diễn ra cả ngày hôm nay, dù không được tham dự nhưng dân "săn tin" vẫn bám trụ cả ngày ròng...
4 vấn đề được đưa bàn thảo gồm: Thi trắc nghiệm môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2006 và phương án thi tốt nghiệp, tuyển sinh ĐH, CĐ đối với học sinh (HS) thí điểm chương trình THPT phân ban; Hướng dẫn bỏ thi tốt nghiệp THCS và tuyển sinh vào lớp 10; Giảm tải bậc tiểu học; Hiệu quả sử dụng thiết bị giáo dục...
Hết ngày, có 7/15 ý kiến về chuyện nên hay giữ chế độ cộng điểm thưởng cho đối tượng HS giỏi. Trong đó, chỉ có duy nhất một ý kiến đề nghị vẫn giữ vì lý do khuyến khích học toàn diện, còn lại đều nhất trí nên bỏ - Thứ trưởng Nguyễn Văn Vọng cho hay.
GĐ Sở GD - ĐT TP HCM Huỳnh Công Minh lý giải: Đến lúc này, cần phải xác định một cách chính xác năng lực thực của HS. Trong thi cử, những HS giỏi phải thể hiện trên bài làm chứ không phải giỏi nhờ cố gắng...đạt. Vấn đề đặt ra lúc này là phải tổ chức, tạo điều kiện cho HS phấn đấu học tốt và có thể bỏ chế độ cộng điểm thưởng.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD - ĐT) Lê Quán Tần cho biết, một số ý kiến cho rằng: có cộng điểm thưởng thì mới khuyến khích HS học toàn diện đó là tư tưởng không đúng. Kết quả học toàn diện không chỉ có điểm thưởng mà phụ thuộc vào cách dạy và học; cách kiểm tra, đánh giá xếp loại...Lý do nữa để không cần thiết phải duy trì cộng thưởng vì vô hình chung tạo một "sân chơi" cho những đối tượng tìm mọi cách này, cách khác để "mua" được gây nhũng nhiễu dư luận.
Mặc dù, chưa có quyết định cuối cùng nhưng vấn đề này sẽ được đề cập trong quy chế sửa đổi tuyển sinh ĐH, CĐ 2006. Có thể, bỏ cộng thưởng HS có thể chạy theo một số môn phục vụ thi tuyển sinh. Nhưng vấn đề này có thể điều chỉnh được trong tổ chức quản lý - Thứ trưởng Vọng khẳng định.
Lớp 10: địa phương lo
Khi bỏ thi tốt nghiệp THCS, trong quy chế tuyển sinh THPT và THCS đã quy định, tuyển sinh vào lớp 10 do địa phương quyết định: hoặc tổ chức thi hoặc xét tuyển; hoặc trong cùng một địa phương có thể kết hợp cả hình thức thi và xét... Môn thi sẽ thi Văn và Toán.
Liên quan đến vấn đề bỏ là việc quản lý thế nào để việc đánh giá đối với HS lớp 9 được khách quan, công bằng; và HS không học đối phó...Theo ông Tần, việc này thuộc về các trường và Phòng giáo dục địa phương. Tất cả những hướng dẫn quy định cụ thể Bộ GD - ĐT sẽ công bố vào tháng 1/2006.
Về vấn đề tuyển sinh vào lớp 10, ông Huỳnh Công Minh đề xuất: việc tổ chức thi hay xét Bộ không nên quy định cứng nhắc mà tùy thuộc vào thực tế từng địa phương. Có thể, ngay trong từng địa phương cũng có nơi phải tổ chức thi và cũng có những nơi chỉ xét tuyển.
Chẳng hạn, ở những nơi áp lực về tuyển sinh đầu vào lớp 10 quá lớn thì phải tổ chức thi để đảm bảo công bằng trong quá trình tuyển sinh. Vì khi vào lớp 10 ở một trường chắc chắn sẽ có nhiều HS ở nhiều trường THCS đổ về nên cần thiết phải có cự ly để đánh giá. Còn đối với những địa phương có sức ép tuyển sinh đầu vào không lớn thì không nhất thiết phải bắt tất cả HS đều thi vì sẽ tạo căng thẳng cho xã hội...
Mặc dù chưa có kết luận của Bộ trưởng, nhưng về nguyên tắc HS học chương trình nào sẽ thi theo chương trình ấy - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD - ĐT) Nguyễn An Ninh dè dặt. Việc ra đề HS học chương trình phân ban căn cứ trên những đặc thù riêng đối với đối tượng này, nhưng không có những khác biệt so với chương trình HS đã được học trong trường phổ thông.
▪ Giải nhất sáng tạo thanh thiếu niên là sản phẩm copy? (17/10/2005)
▪ Những bất cập trước việc cấm sách bài tập bậc tiểu học (17/10/2005)
▪ Người bị "chôm chất xám" bắt tay với kẻ đạo văn (17/10/2005)
▪ Kiến nghị Quốc hội kiểm tra sử dụng kinh phí giáo dục (17/10/2005)
▪ "VN nên đa dạng hóa kiểm định chất lượng giáo dục" (17/10/2005)
▪ Học bổng thạc sĩ tại Thái Lan năm 2006 (16/10/2005)
▪ Language Link Việt Nam đạt chứng chỉ ISO (15/10/2005)
▪ Hong Kong mở cửa thu hút nhân tài (15/10/2005)
▪ Một thí sinh bị “nhầm điểm” từ 19,5 lên 26,5? (14/10/2005)
▪ Điểm thưởng học sinh giỏi: Giám đốc Sở nói gì? (14/10/2005)