Aeroflot sẽ không bồi thường cho khách hàng chậm chuyến
Các Website khác - 07/09/2005

Trả lời VnExpress chiều nay, Trưởng đại diện của hãng hàng không Nga Aeroflot Evgeny Igranov cho biết, hãng sẽ chỉ bồi thường cho hành khách những chi phí mà có hoá đơn rõ ràng. Aeroflot đang đàm phán với các hãng hàng không khác để giúp hãng này chuyên chở những hành khách đang kẹt tại VN.

Ông Evgeny Igranov. Ảnh: P.L

- Aeroflot đã làm gì để giải quyết sự cố chậm chuyến này?

- Trước tiên tôi khẳng định, sự cố xảy ra hoàn toàn không phải là mong muốn của phía hàng không Nga cũng như của khách hàng. Việc trục trặc kỹ thuật không chỉ liên quan đến Aeroflot mà còn ảnh hưởng khác đến các hãng hàng không khác của Nga khai thác máy bay IL-96 này.

Chúng tôi đã cố gắng khắc phục sự cố bằng mọi biện pháp có thể. Những loại máy bay khác cũng đã được chuyển đến Hà Nội, song do kích thước không đủ lớn, không thể chở hết số hành khách nên một số người đã phải ở lại Hà Nội. Để tiếp tục giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã cố gắng gửi hành khách của mình qua các khu vực khác như Tokyo, Seyoul, Bắc Kinh hay Bangkok. Tất nhiên chúng tôi hiểu rằng, khách hàng sẽ gặp nhiều bất lợi bởi họ phải đi qua những nơi mà mình không mong muốn. Vì vậy, chúng tôi cũng sẽ cố gắng thanh toán toàn bộ những chi phí mà khách hàng phải trả như tiền ăn, ở... Ở các điểm transit, chúng tôi cũng đảm bảo ăn uống cho hành khách.

- Vấn đề mà khách hàng quan tâm nhất hiện nay là họ sẽ phải chờ đợi bao nhiêu lâu nữa và họ sẽ nhận được đền bù là bao nhiêu mỗi ngày?

- Tất cả các khách hàng đều đã nhận được thông tin về chuyện hàng không Nga phải tạm ngừng khai thác máy bay. Thông báo này chúng tôi đã đưa ra để giúp khách hàng giải trình với những nơi mà họ đang công tác. Tất cả những khách hàng buộc phải ở lại Hà Nội, nếu là khách nước ngoài chúng tôi đã trả toàn bộ tiền ăn, ở tại các khách sạn. Còn những khách là người VN chúng tôi cũng trả thêm tiền mà họ đi từ nơi họ ở đến sân bay.

Theo mong muốn của khách hàng, chúng tôi sẽ trả lại toàn bộ vé ở những chặng bay mà không được thực hiện. Chúng tôi cũng đưa cho khách hàng những thông báo giúp họ lấy lại tiền ở những nơi mà họ đã mua vé. Còn những tổn thất khác về mặt tinh thần, chậm trễ việc học, chậm trễ làm việc... hoàn toàn không nằm trong khả năng giải quyết của chúng tôi. Và chúng tôi chỉ được phép bồi thường những chi phí có trên giấy tờ rõ ràng theo cách thanh toán của nhà nước.

- Hiện còn bao nhiêu khách đã mua vé của Aeroflot còn bị kẹt tại VN?

- Tôi chỉ có thể nói con số tương đối về những hành khách đã mua vé tại Hà Nội, còn những hành khách mà mua vé tại các đại lý ở những nơi khác thì chúng tôi không thống kê hết được. Có những hành khách mua vé từ trước nhưng vì chưa đến thời hạn thực hiện chuyến bay nên chưa có mặt ở đây. Chúng tôi đã quyết định sẽ hoàn trả lại tiền vé cho tất cả những hành khách mua vé tại Hà Nội. Về căn bản, tất cả những hành khách đang còn bị kẹt lại ở Hà Nội là những người đã mua vé ở nước ngoài, họ đến Hà Nội và chờ để quay lại nơi xuất phát.

Theo thống kê của chúng tôi hiện giờ có khoảng 50 người, con số này tất nhiên không hoàn toàn chính xác bởi lý do tôi nói ở trên. Chúng tôi dự kiến, ngày 8/9 sẽ đưa10 hành khách bay chuyển tiếp qua Bangkok, ngày 10/9 đưa tiếp 10 người khác qua Hong Kong. Ngày 6/9, chúng tôi đã đưa 8 người bay chuyển tiếp qua Tokyo và sẽ cố gắng đưa thêm khoảng 25 hành khách khác bay chuyển tiếp qua Tokyo trong những ngày tới.

Hiện chúng tôi vẫn tiếp tục phải tìm kiếm những hãng hàng không khác để có thể chuyển tiếp khoảng 30 hành khách nữa qua Hong Kong. Ngày 9/9 tới, chúng tôi vẫn thực hiện chuyến bay của Aeroflot, chỉ tiếc là nó không đủ lớn để chuyên chở được hết hành khách của mình.

- Hãng hàng không VN (Vietnam Airlines) cho biết, họ rất thiện chí giúp đỡ Aeroflot theo hai hướng, một là cho Aeroflot thuê một chiếc Boeing 777 chở toàn bộ hành khách sang Matxcơva, hai là có thể tăng chuyến để hỗ trợ. Ý kiến của ông như thế nào?

- Kể từ ngày 25/8 khi sự cố này xảy ra, chúng tôi đã có các buổi làm việc với phía Vietnam Airlines. 10 ngày trước đây, đại diện của Vietnam Airlines còn nói là họ không có khả năng tổ chức thêm chuyến bay tăng cường. Tuy nhiên họ cũng cho biết sẽ thông báo ngay cho chúng tôi nếu họ có thể thực hiện được. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin chính thống nào về động thái như vậy từ phía Vietnam Airlines. Nếu đúng là Vietnam Airlines có khả năng như vậy, chúng tôi sẽ rất mừng và sẽ xem xét ngay khả năng này. Tại thời điểm hiện tại, chúng tôi chỉ hợp tác với Vietnam Airlines để chở khách theo các tuyến Hà Nội - TP HCM - Matxcơva và Hà Nội - Matxcova.

- Vietnam Airlines cho biết là chiều nay sẽ liên lạc với Aeroflot để tìm hiểu xem Aeroflot có bao nhiêu hành khách. Vậy, phía các ông đã nhận được thông tin này hay chưa?

- Như trên tôi đã nói, kể từ sau sự cố đến nay, hằng ngày chúng tôi đều có các cuộc nói chuyện với đại diện của Vietnam Airlines. Nhưng đàm thoại vẫn chỉ là đàm thoại. Đến nay, vẫn chưa có kết luận nào cụ thể, nên chúng tôi không thể nói gì hơn.

Nhóm phóng viên