Phó TGĐ Vietnam Airlines Nguyễn Thành Trung: Không hãng nào dám nói mạnh
Các vụ tai nạn máy bay dân dụng của các hãng hàng không khắp thế giới xảy ra trong vòng 1 tháng qua đã khiến không ít hành khách e ngại. Phóng viên Báo Lao Động đã trao đổi với ông Nguyễn Thành Trung - Phó TGĐ Vietnam Airlines (VNA) - về vấn đề an toàn của VNA, ông cho biết: - Mục tiêu an toàn đã được VNA coi trọng hàng đầu và xuyên suốt từ khi mới thành lập hãng. Vì thế khi các vụ tai nạn xảy ra, VNA cảm thông chia sẻ với các đồng nghiệp và hành khách chứ không coi đó là vấn đề gay cấn. Tôi có thể khẳng định, VNA đang được vận hành đúng theo các quy chuẩn an toàn của Hiệp hội Hàng không thế giới (ICAO) cả trên không và dưới mặt đất. Ngoài ra, VNA áp dụng một quy trình kiểm tra an toàn về kỹ thuật chặt chẽ trước mỗi chuyến bay và định kỳ. Hằng năm, ICAO cũng kiểm tra an toàn của hãng. VNA hiện sử dụng toàn thế hệ máy bay mới nên độ an toàn cao. Mặt khác, có thể nói trong nhiều năm qua VNA là hãng hàng không an toàn nhất trong khu vực, dù không phải là hãng lớn nhất. - Vậy ông lý giải ra sao việc một số chuyến bay đã cất cánh trong tình trạng sơ suất về kỹ thuật. Đơn cử như chuyến bay từ Phú Quốc về Sài Gòn mới đây đã không nạp xăng vào một động cơ và phải bay chỉ với một động cơ? - Đây là lỗi thuộc về phi công. Thông thường khi nhận máy bay, các phi công phải kiểm tra tình trạng kỹ thuật của máy bay và ký biên bản bàn giao với bộ phận bảo trì. Nhưng ở trường hợp này, phi hành đoàn đã sai sót. Tuy nhiên, trên thực tế máy bay vẫn có thể bay với một động cơ. Trong các kỳ huấn luyện ở nước ngoài, các tình huống trên đều được đặt ra và các phi công của VNA đã quen xử lý tình huống tương tự. Vì vậy, chuyến bay vẫn hạ cánh an toàn. Nhưng chúng tôi đã coi đây là một vụ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng nên đưa ra rút kinh nghiệm toàn TCty và kỷ luật cả phi hành đoàn. Giáng chức lái chính xuống lái phụ. - Với tư cách là một phi công, cơ trưởng lâu năm, theo ông nguyên nhân của các vụ tai nạn gần đây trên thế giới là gì và tại sao lại bùng nổ như vậy? - Theo tôi, đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Năm 2004 đã là năm an toàn nhất của ngành hàng không thế giới. Không một hãng hàng không nào dù lớn hay nhỏ dám nói mạnh về vấn đề này. Tuy nhiên, VNA luôn phòng ngừa tai nạn đến khả năng cao nhất có thể. Các phi công của VNA đều được huấn luyện thuần thục kỹ năng xử lý tình huống mới được bay. Nói như vậy để hành khách đừng quá lo lắng. Hiện chúng tôi thường xuyên rà soát chấn chỉnh các quy trình thực hiện an toàn bay. - Xin cảm ơn ông!
|
▪ ''Sống chung'' trong kinh doanh (31/08/2005)
▪ Khuyến mãi - không chỉ màu hồng (07/09/2005)
▪ Việt Tiến đầu tư 5 tỉ đồng phát triển kênh phân phối (07/09/2005)
▪ Năm 2006: Áp dụng giá điện mới (06/09/2005)
▪ Thủy sản VN muốn hỗ trợ ngư dân Mỹ (06/09/2005)
▪ Dự án Tam Đảo II đầu xuôi đuôi chưa lọt (06/09/2005)
▪ Bảo hiểm phi nhân thọ Allianz sắp rời VN (06/09/2005)
▪ Luật Đầu tư chung vẫn nặng về thủ tục (06/09/2005)
▪ Trước 2008: Giá xe ô tô chưa thể giảm (05/09/2005)
▪ Chợ phiên cuối tuần lần 2 khai mạc vào 16/9 (05/09/2005)