Bộ Tài chính đối thoại với các doanh nghiệp: Khoảng cách quá lớn Hạnh Phương
Chạy theo... thuế! Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp VN thắc mắc: Hằng tháng, DN đều kê khai thuế GTGT theo biểu mẫu, nhưng cơ quan thuế không kiểm tra kịp thời để điều chỉnh các sai sót, để dồn lại vài năm khi DN đã quyết toán xong mới tới kiểm tra, loại trừ hoá đơn, các chi phí...,truy thu thuế sẽ đem lại những khó khăn không lường, làm cho vốn của DN bị hụt hẫng, thậm chí phát sinh lỗ. Lãnh đạo Tổng cục Thuế thừa nhận đã chưa kiểm tra kịp thời về tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế do số lượng cơ sở kinh doanh nhiều mà cán bộ thuế lại có hạn. Ông Nguyễn Võ Liễu - Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ôtô VN thì cho biết: Cơ chế thuế khoán đối với các hợp tác xã vận tải hiện rất bất cập. Xe ôtô do các gia đình quản lý và kinh doanh, có khi xe đăng ký tại HN, nhưng hoạt động tận bên Lào hay Đắc Lắc hàng năm trời, ai biết được xe chạy nhiều hay chạy ít? Nếu khai xe cả tháng chỉ đi 1 chuyến, thuế đóng sẽ chỉ 60 nghìn đồng. Nhưng nếu khai chạy khách đều đặn, sẽ phải đóng tới 3 triệu đồng, còn nếu quản lý đầy đủ theo giấy tờ sổ sách thì mức thuế mỗi tháng sẽ có thể lên tới trên 6 triệu đồng. Chính mức chênh lệch này khiến các hộ luôn "ghìm" ở mức thuế sàn, các DN kinh doanh nghiêm chỉnh sẽ không có cách gì cạnh tranh nổi. Bà Nguyễn Thị Cúc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế thừa nhận đây là một khe hở trong chính sách thuế mà thời gian tới, ngành thuế sẽ phải tìm cách khắc phục. Nhiều DN băn khoăn: Thủ tục hoàn thuế GTGT còn chậm, DN không được tính lãi, trong khi nộp thuế chậm 1 ngày cũng bị phạt. Thủ tục hoàn thuế nhiêu khê, rắc rối. Thủ tục quyết toán thuế lại vận dụng tuỳ tiện do có nhiều văn bản mâu thuẫn nhau... Việc áp giá được thực hiện theo Hiệp định trị giá GATT, theo đó giá tính thuế về cơ bản được xác định theo giá giao dịch như nhà nhập khẩu khai báo với cơ quan hải quan chứ không áp dụng bảng giá tối thiểu hoặc các công cụ mang tính áp đặt khác khi xác định giá tính thuế. Như vậy, danh mục giá do Tổng cục Hải quan ban hành không được sử dụng làm căn cứ để áp giá tính thuế mà chỉ là nguồn cung cấp thông tin để cơ quan hải quan xử lý nghiệp vụ. Một công ty XNK về cơ khí thì khẳng định: Việc áp giá của cơ quan hải quan còn thiếu thống nhất ngay trong cùng hệ thống, gây khó khăn cho DN. Thậm chí có cửa khẩu không công nhận chữ ký bảo lãnh thuế của phó giám đốc ngân hàng mà yêu cầu phải là giám đốc ký. Lãnh đạo Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục Hải quan kiểm tra ngay việc này để Bộ Tài chính có xử lý cụ thể.
|
▪ Tăng lương từ 1.10: Chia sẻ áp lực giá (19/09/2005)
▪ Không trả lương qua tài khoản ở ngân hàng (19/09/2005)
▪ LOD đã đưa 20.000 người xuất khẩu lao động (19/09/2005)
▪ Phú Yên: Khởi công nhà máy ôtô 15.000 xe/năm (19/09/2005)
▪ Tiến độ xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ vẫn chậm (19/09/2005)
▪ "Cần có ngay giải pháp hạn chế tăng giá" (19/09/2005)
▪ Nhận định của các nhà chuyên môn về thị trường bất động sản (19/09/2005)
▪ Vụ côngtơ điện tử: Đàm Quốc Trung - tác giả của "tập đoàn gia đình" (19/09/2005)
▪ Toà tuyên: Đại hội hợp pháp (19/09/2005)
▪ Thị trường bất động sản: Con tàu sắp chìm (19/09/2005)