Cảng cá Gành Hào - Bạc Liêu: Chưa khánh thành đã xuống cấp
Các Website khác - 10/12/2005
Cảng cá Gành Hào - Bạc Liêu: Chưa khánh thành đã xuống cấp
Lục Tùng

Dù đã xin nâng mức đầu tư từ 24,437 tỉ lên 27,446 tỉ đồng, nhưng sau gần 7 năm khởi công, cảng cá Gành Hào - công trình "trọng điểm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng của tỉnh Bạc Liêu" - vẫn mới chỉ là những khối bêtông rời rạc nằm xen với cỏ dại. Lạ hơn là UBND tỉnh Bạc Liêu lại chấp thuận cho quyết toán công trình này từ cuối năm 2004.

Hai bến cảng trị giá trên 7 tỉ đồng
trở thành mặt bằng công cộng.
Xây chưa xong vẫn được quyết toán
Là công trình trọng điểm của nguồn vốn biển Đông - hải đảo, nên các khâu quan trọng của cảng cá Gành Hào (CCGH) đều do các Cty hàng đầu T.Ư đảm trách: Tư vấn thiết kế là Trung tâm Kỹ thuật các công trình đặc biệt - Bộ Quốc phòng; thẩm định là Viện Kinh tế xây dựng - Bộ Xây dựng thẩm định và chịu trách nhiệm giám sát là Xí nghiệp tư vấn xây dựng Miền Tây - Bộ Xây dựng.

Tuy nhiên trên thực tế, đơn vị thi công (Cty Lũng Lô - Bộ Quốc phòng) phải nhiều lần dừng thi công, do thiết kế kỹ thuật chưa sát với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng mà đỉnh điểm là sự cố sụt lở bờ kè phía hạ lưu vào ngày 29.6.2000.

Sau 9 tháng khởi công, toàn bộ bờ kè phía hạ lưu cảng bị sụt lở hoàn toàn. Thế nhưng mãi đến 18 tháng sau, việc điều chỉnh thiết kế do Viện Thiết kế giao thông vận tải phía nam thực hiện mới được UBND tỉnh Bạc Liêu phê duyệt.

Với điều chỉnh này, dự toán tăng từ 24,437 tỉ lên 27,446 tỉ đồng, trong đó vốn biển Đông - hải đảo chiếm hơn 18 tỉ.

Tuy nhiên, theo ông Hà Thanh Hoá - Giám đốc BQL CCGH: "Thiết kế mới vẫn chưa phù hợp thực tế, BQL phải làm báo cáo giám định đầu tư nhiều lần và trình phê duyệt phát sinh nhiều đợt, trong đó có hạng mục mãi đến cuối năm 2003 mới được phê duyệt".

Đáng ngạc hiên hơn, trong lúc công trình làm đến đâu sửa đến đấy, thì ngày 30.12.2004, UBND tỉnh Bạc Liêu lại ký quyết định cho quyết toán cả gói thầu số 1, khi trên thực tế vẫn còn 1 hạng mục công trình đang thi công.

Chưa có lối thoát
Hiện CCGH như ốc đảo với thế giới bên ngoài, bởi mãi đến nay, con đường độc đạo dẫn vào cảng hãy còn lổm chổm đá, còn bên trong chẳng khác gì những khối bêtông rời rạc, xuống cấp trầm trọng do lâu ngày phơi mình trong mưa nắng.

Hệ thống đường nội bộ sân bãi trị giá gần 900 triệu bị tróc lên, một số đoạn bị lún sụt, cỏ dại um tùm. Còn hai bến cảng trị giá trên 7 tỉ đồng được người dân lân cận tận dụng làm sân phơi, nơi chứa hàng...

Công trình trị giá hàng chục tỉ đồng đang trên dốc trượt của xuống cấp ngay khi chưa hoàn thành, nhưng đến bao giờ đưa vào sử dụng đúng như mục đích đầu tư, thì ngay cả người trong cuộc cũng chưa thể biết được.

Giám đốc Hà Thanh Hoá cho biết: "Để cảng cá có thể hoạt động, cần xây thêm một số hạng mục công trình: Nhà phân loại hải sản, hãng nước đá... với tổng kinh phí khoảng 1 tỉ đồng. Tuy nhiên cho đến nay, BQL vẫn không biết tìm đâu ra số tiền này, vì vốn vay tín dụng ưu đãi không có nguồn và cũng không vay được, còn huy động vốn từ các thành phần kinh tế thì không biết đến bao giờ mới có".

Hàng chục tỉ đồng của Nhà nước đã đầu tư vào CCGH với mục đích phát triển kinh tế - xã hội, thế nhưng không hiểu vì sao đã gần 7 năm trôi qua, những người trong cuộc lại biến nó thành những khối ximăng rời rạc và vẫn rất mù mờ về ngày đi vào hoạt động của bến cảng này?