Cánh chim đầu đàn trên biển
Các Website khác - 05/10/2005

Cánh chim đầu đàn trên biển

Khi nền kinh tế nước ta chuyển sang cơ chế thị trường, để duy trì sự tồn tại, ban lãnh đạo Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng lúc bấy giờ (nay là Cty đóng tàu Bạch Đằng) đã xác định rõ: Nếu không áp dụng thành tựu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật thì sẽ không thể tồn tại.

Trong 5 năm qua, từ phong trào thi đua, đã có 1.227 sáng kiến, làm lợi 7,8 tỉ đồng, có 14 người đã được Tổng LĐLĐVN cấp bằng Lao động sáng tạo. Năm 1998, Cty đã mạnh dạn ký hợp đồng đóng tàu hàng trọng tải 6.500 tấn cho Cty vận tải biển VN.

Tiếp đó, Cty đã tiến hành nghiên cứu đề tài khoa học cấp nhà nước về hoàn thiện công nghệ chế tạo mũi tàu dạng quả lê, tự thiết kế, chế tạo hệ thống máy phun cát, hạt mài làm sạch tôn vỏ tàu. Chỉ 2 năm sau khi ký hợp đồng, Cty đã đóng thành công và bàn giao tàu hàng 6.500T đầu tiên cho Cty vận tải biển VN.

Cty đã đóng thành công 7 seri tàu hàng 6.500T đạt chất lượng, tiêu chuẩn quốc tế. Không dừng lại ở đó, đến năm 2002, Cty tiếp tục đóng thành công tàu hàng trọng tải 11.500T. Đặc biệt, năm 2004, Cty đã đóng mới tàu hàng 6.300T Stella Cosmos số 1 cho Nhật Bản, tạo tiền đề cho bước phát triển của ngành đóng tàu xuất khẩu.

Tháng 6.2005, Cty lại tiếp tục đóng mới thành công tàu hàng trọng tải 15.000T Vishin Sky cho Cty Vinashin. Điều đặc biệt khi đóng tàu Vishin Sky, Cty đã không cần phải sử dụng thiết kế của Nhật Bản, Hàn Quốc như trước kia mà hoàn toàn sử dụng thiết kế của các kỹ sư Việt Nam và đã được đăng kiểm Pháp chứng nhận độ an toàn trong lưu thông.

Với những thành tích trên, Cty đã được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động và Huân chương Hồ Chí Minh.

Sông Đà