Thời gian trở lại đây, tại một số tuyến đường ven đô đã và đang xuất hiện một số cây xăng mini (cây xăng tự chế). Đi kèm với nó là những ẩn họa khôn lường.
Mặt khác, vào thời điểm cây xăng mini xuất hiện cũng là lúc mà đường dây nóng Báo CAND nhận được không ít thông tin phản ánh của người tiêu dùng về tình trạng đong thiếu, chất lượng không đảm bảo từ các cây xăng mini tự phát này… và hơn thế nữa là nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Tràn lan trên thị trường
Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Hà Nội, nhất là các vùng thuộc khu vực Hà Tây cũ, người tiêu dùng không còn xa lạ với các cây xăng mini nhỏ lẻ kinh doanh xăng dầu.
Trong vai người khách vãng lai qua đường xe bị hết xăng, chúng tôi tạt vào một cây xăng mini ven đường Nguyễn Hoàng Tôn, quận Tây Hồ. Điều hết sức ngạc nhiên là cây xăng mini này tọa lạc ngay phía trước mặt tiền của một gian hàng đại lý tạp hóa.
Từ trong quầy bán hàng, một phụ nữ trung niên bước ra đon đả mời chào: "Hai anh mua mấy lít?". "Một lít giá bao nhiêu?"- tôi hỏi. "17.000đ/lít". Vậy là số tiền mà khách chi trả cho cùng một lượng xăng đã chênh lên tới 4.000đ/lít. Thấy tôi chê đắt, chị này liền trấn an: "Xăng ở đây rất chuẩn. Chất lượng cũng như độ chính xác là 100%".
Vừa nói, chị chủ vừa chỉ tay về phía hàng chữ quảng cáo bảo hành chất lượng của xăng in trên thành bình thủy tinh. Chiếc vòi bơm nhanh chóng được chị ta dúi vào miệng bình chứa xăng trên xe của chúng tôi.
Qua khảo sát, chúng tôi được biết, tại một số tuyến đường ven đô như Lê Đức Thọ, Hồ Tùng Mậu (quận Cầu Giấy), đường Ba La (Hà Đông)... cũng đã xuất hiện những cây xăng mini với công dụng và kiểu dáng như trên.
Cấu tạo của những cây xăng mini này hết sức đơn giản, phía bên dưới là chiếc bình chứa được gia công bằng loại tôn mỏng có dung lượng 20 lít được gắn với bình thủy tinh cao chưa đầy 70 phân. Trên thân bình sắt có gắn chiếc cần đẩy với công năng giúp xăng từ trong bình lưu thông lên trên chiếc bình thủy tinh mỗi khi bơm xăng cho khách hàng.
Đặc biệt, để giúp khách hàng nhận biết số lít xăng mà mình mua được, "nhà sản xuất" đã phân định lưu lượng bằng những vạch sơn, cứ 2 vạch ngắn sẽ được quy định là 1 lít. Song, có đúng là loại xăng A92 hay chỉ là loại xăng đã bị pha trộn có lẽ chỉ chủ quán mới biết.
Cần xử lý triệt để
Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Phạm Trung Hiếu - cán bộ Văn phòng Tổng hợp PCCC, Công an Hà Nội cho biết, việc cung cấp xăng của chủ các cây xăng mini tự chế gây nguy cơ hỏa hoạn là rất cao.
Bởi trên thực tế, những chủ cây xăng mini này không được học qua một lớp đào tạo nghiệp vụ về công tác PCCC nào. Hơn nữa, hệ thống cơ sở vật chất tại các địa điểm kinh doanh không hề được kiểm định bởi cơ quan chức năng.
Việc giảm áp suất nhiệt ngoài trời tác động vào bình đựng xăng chỉ được các chủ hiệu ngăn cách bởi 1 chiếc "mũ" sắt che chắn bên trên. Đại úy Hiếu cho biết thêm, theo quy định về việc đảm bảo an toàn cháy nổ, tại các cây xăng mini nhất thiết phải được trang bị trên 2 chiếc bình cứu hỏa. "Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện nay chưa có một cây xăng mini nào thực hiện" - Đại úy Hiếu tiếp lời.
Đồng quan điểm với Đại úy Hiếu, ông Ngô Công Huấn - Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, các cây xăng mini xuất hiện trên địa bàn TP Hà Nội hiện nay luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn.
Việc buôn bán kinh doanh dưới hình thức này đã và đang vi phạm pháp luật bởi trong Nghị định 55 ban hành ngày 6/4/2007 của Chính phủ quy định, các thương nhân, doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu phải có đầy đủ những tiêu chuẩn đảm bảo sự an toàn về cháy nổ, phải có giấy chứng nhận kinh doanh...
Nhân viên kinh doanh xăng dầu phải được học qua lớp nghiệp vụ bảo quản, đo lường, chất lượng xăng dầu, kỹ thuật an toàn PCCC. Ông Huấn nêu rõ quan điểm: "Khi gặp sự cố, người tiêu dùng phải tự gánh chịu mọi hậu quả. Vì các cửa hàng này hoàn toàn không có tư cách pháp nhân trước pháp luật" - ông Huấn nhấn mạnh.
Đầu tháng 10/2008 vừa qua, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã xử phạt hành chính 3 cây xăng mini nằm trên quốc lộ 21B. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra xử lý các cây xăng mini, lực lượng gặp phải không ít khó khăn.
Việc các cây xăng mini tự chế như trên ngày càng có mặt nhiều trên thị trường, để bảo vệ an toàn cũng như lợi ích của người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cần sớm có các biện pháp kiểm tra, xử lý.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Thêm 3 cây xăng bị rút giấy phép Sở Công thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành thu hồi các giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu và niêm phong các trụ bơm có hành vi gian lận tại 3 cửa hàng xăng dầu gồm: Cửa hàng xăng dầu thuộc DNTN Tấn Hưng, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc; Cửa hàng xăng dầu 205 Nam Kỳ Khởi Nghĩa thuộc DNTN Hạnh Dung, TP Vũng Tàu và Trạm xăng dầu Minh Đức thuộc DNTN Nguyễn Minh Đức, xã Tân Hải, huyện Tân Thành. Các cây xăng trên đều có hành vi sử dụng cột đo nhiên liệu có sai số quá quy định cho phép gấp nhiều lần. Trước đó, Sở Công thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã rút giấy phép kinh doanh đối với 4 cây xăng khác trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Báo CAND đã đưa tin). Sau gần 2 tháng, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã kiểm tra 54 doanh nghiệp tư nhân kinh doanh xăng dầu và phát hiện nhiều doanh nghiệp vi phạm. Ngoài các doanh nghiệp bị rút giấy phép, Sở Công thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành 30 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 400 triệu đồng. Hà Quảng |