Đổ xô đi xe buýt
Các Website khác - 26/08/2005
Đổ xô đi xe buýt

Trên một tuyến xe buýt của TPHCM.
Nếu trong tháng 6, lượng khách bình quân mỗi ngày trên 89 tuyến xe buýt thử nghiệm ở TPHCM chỉ đạt 449.000 lượt khách/ngày, thì đến tháng 7 tăng lên 502.000 lượt khách/ngày và trong tháng 8, lượng khách tiếp tục tăng, đạt con số trên 510.000 lượt khách/ngày.

Nhiều tuyến xe buýt quá tải
Ghi nhận của phóng viên, thời gian gần đây, vào những giờ cao điểm sáng - chiều trên các tuyến xe buýt: Sài Gòn - Củ Chi, Chợ Lớn - Củ Chi, Sài Gòn - An Sương, Lê Hồng Phong - Thủ Đức, Bến xe Q.8 - Thủ Đức, Bến Thành - Suối Tiên, Bến Thành - Tân Sơn Nhất, Bến Thành - Bến xe Miền Đông, Sài Gòn - Bến xe Miền Đông..., lượng khách lúc nào cũng đông, chật ních.

Ở các nhà chờ, trạm dừng xe buýt trên các tuyến đường luôn tấp nập khách. Nhiều chuyến xe buýt loại 50 và 80 chỗ bị quá tải, có xe tuy 80 chỗ, song số người chen chúc nhau lên đến khoảng 100 người.

Ông Phạm Đình Đức - quyền GĐ Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng nhận định, nguyên nhân khiến lượng hành khách đi xe buýt tăng cao chủ yếu do tình hình xăng - dầu trong vòng hơn 1 tháng qua đã tăng đến 2.000 đồng/lít, nên nhiều người dân chuyển sang đi xe buýt.

Dù đang trong kỳ nghỉ hè của học sinh, sinh viên, nhưng sản lượng hành khách đi xe buýt trong tháng 7 đạt 16,8 triệu hành khách (tăng hơn 12% so với tháng 6) và tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2004.

Xăng lên giá, xe buýt... có giá
Không ít người trước đây hiếm khi đi xe buýt, nhưng từ khi giá xăng tăng đã buộc họ phải tính toán chi phí đi lại. Chị Nguyễn Thị Nương (đường Tân Trang, P.9, Q.Tân Bình) thường xuyên đi thăm con gái (nhà đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3) cho biết: "Lúc giá xăng chưa lên, mỗi lần tới nhà con chơi, tôi thường tự đi xe gắn máy. Giá xăng tăng lên 10.000 đồng/lít, tôi đổ khoảng 20.000 đồng, nhưng thôi bây giờ để xe gắn máy ở nhà, đi xe buýt chỉ tốn 2.000đ hoặc 4.000đ (nếu chuyển tuyến), đỡ tốn kém hơn".

Tương tự, chị Trần Thị Mỹ (ngụ 34 đường Nguyễn Giản Thanh, Q.10) tích cóp tiền mua được chiếc xe Wave " làm chân " đi lại. Nhưng từ lúc xăng liên tục tăng giá, chị Mỹ quyết định chuyển sang đi xe buýt.

Nếu như lâu nay, mọi người vẫn nghĩ những người thuộc tầng lớp bình dân mới lựa chọn xe buýt làm phương tiện đi lại, thì nay giữa cái thời xăng tăng giá, không ít người có thu nhập cao đã "xem trọng" chiếc xe buýt.

Anh Trình (Trưởng phòng kinh doanh của một Cty thương mại dịch vụ, số 23 Huỳnh Hữu Bạc, P.4, Q.Tân Bình), đi trên chuyến xe Bến Thành - Tân Sơn Nhất - nói: "Giá xăng tăng, đi xe buýt tiết kiệm hơn". Anh còn làm phép tính nhẩm: Với quãng đường dài 13km, nếu tính cả đi lẫn về đã hòm hòm 1 lít xăng (10.000 đồng/ngày), vị chi mỗi tháng tốn gần 300.000 đồng tiền xăng. Trong khi đó, đi xe buýt chỉ tốn 4.000 đồng cho 2 lượt đi và về, đấy là chưa kể mua vé tập hoặc vé tháng sẽ còn rẻ hơn.

Trước lượng khách đi xe buýt tăng nhanh, trung tâm liên tục đề nghị các đơn vị vận tải tăng thêm chuyến, rút ngắn thời gian chờ của từng chuyến xe nhằm đáp ứng nhu cầu của hành khách. Cụ thể, trong tháng 7, trung tâm đã tăng tổng cộng thêm 340 chuyến xe buýt/ngày và trong 3 tuần của tháng 8 tiếp tục tăng thêm 150 chuyến xe buýt/ngày... hay tuyến Bến xe Chợ Lớn - Lê Minh Xuân quá tải, trung tâm đã cho thay thế xe buýt 12 chỗ bằng xe buýt loại 80 chỗ, mới đảm bảo đủ vận chuyển hành khách.

CÙNG CHUYÊN ĐỀ:

Cú hích cho phương tiện vận tải công cộng

Người dân nên tính toán chi phí đi lại