Gọi điện thoại 9 giây bị tính tiền trên 1.000 giây
Các Website khác - 10/09/2005

16h30 ngày 8/9, anh Sơn, chủ nhân của số điện thoại 091237xxxx, bấm điện thoại gọi cho người bạn ở số máy 091304xxxx. Cuộc gọi kéo dài trong vòng 9 giây, kiểm tra tài khoản, anh phát hiện số tiền mình phải trả lên đến 75.000 đồng.

Nhu cầu sử dụng điện thoại di động tăng cao.

Anh Sơn cho biết, kết thúc cuộc gọi anh khóa máy và không thực hiện bất kể cuộc gọi nào cho tới khi anh nhận được 1 tin nhắn từ mạng VinaPhone thông báo: Cuộc gọi cuối cùng mà anh Sơn thực hiện kéo trên 1.000 giây và số tiền anh phải trả là 75.000 đồng.

Quá bất ngờ, anh Sơn bấm số 900 để kiểm tra tài khoản và quả thực số tiền mà anh phải trả từ cuộc gọi 9 giây lên đến 75.000 đồng. "Trước khi gọi tôi đã cẩn thận kiểm tra tài khoản và số tiền lúc ấy còn trên 200.000 đồng, do vậy, chỉ có thể hệ thống tính cước của VinaPhone bị trục trặc", anh Sơn khẳng định.

Anh Sơn đem thắc mắc của mình phản ánh đến tổng đài 151, nhân viên ở đây cho rằng anh đã thực hiện cuộc gọi trên 1.000 giây và đã hiện trên hệ thống tính cước. Câu trả lời này chưa đủ sức thuyết phục, anh tiếp tục yêu cầu nhân viên trực tổng đài ở số máy 7734644 kiểm tra lại. "Họ hứa với tôi sẽ kiểm tra và báo lại cho tôi, nhưng đã 2 ngày nay, vẫn bặt vô âm tín. Tôi bị mất tiền mà không hiểu nguyên nhân gì", anh Sơn bức xúc.

Là khách hàng sử dụng mạng di động 091 đã lâu nhưng theo anh Sơn chưa bao giờ nhà cung cấp này gửi tin nhắn thông báo nhật ký cuộc gọi cũng như số tiền mà anh thực hiện cuộc gọi. "Hơn nữa, nhân viên tổng đài 151 nói với tôi là đã liên hệ đến số máy của bạn tôi để kiểm tra cuộc gọi nhưng thuê bao này đang tắt máy. Tôi lấy làm lạ là bạn tôi không hề tắt máy và khu vực anh ta đứng lúc nào cũng có sóng đầy ắp", anh Sơn nói.

Trao đổi với VnExpress sáng nay, ông Hoàng Trung Hải, Giám đốc Công ty VinaPhone, thừa nhận, việc VinaPhone gửi tin nhắn thông báo số cước mà khách hàng phải trả cho cuộc gọi cuối cùng là việc mà từ trước đến giờ công ty không làm. Theo ông, có thể là do hệ thống mạng bị trục trặc. "Tôi hứa sẽ kiểm tra trên toàn hệ thống và sẽ có câu trả lời sớm nhất. Nếu VinaPhone tính sai, chúng tôi sẽ bồi hoàn tiền và xin lỗi khách hàng", ông Hải nói.

Dù nguyên nhân sự cố vẫn chưa được nhà cung cấp này đưa ra song dư luận đã bắt đầu đặt câu hỏi với những thuê bao trả trước, việc kiểm soát cuộc gọi có thể thực hiện được song với thuê bao trả sau, liệu khách hàng có làm được điều này.

Tổng công ty Bưu chính Viễn thông đang khẩn thiết đề nghị Bộ Bưu chính Viễn thông xem xét phương án giảm cước cho 2 mạng di động 090 với lý do đảm bảo tính cạnh tranh và kéo lại số thuê bao đang lũ lượt rời mạng. Theo giới chuyên môn, lâu nay, mỗi lần VNPT khủng hoảng về thuê bao thì việc đầu tiên họ nghĩ đến là đòi giảm cước. Sau mỗi lần như vậy, số lượng thuê bao ở các mạng đều tăng lên đáng kể nhưng chất lượng cuộc gọi, tốc độ đầu tư như thế nào nhà cung cấp này rất ít khi công bố.

Trong lần trao đổi với VnExpress gần đây nhất, Phó tổng giám đốc VNPT Trần Mạnh Hùng cũng thừa nhận, hiện nay, hệ thống mạng của VinaPhone đủ sức chứa khoảng 3,2 triệu thuê bao trong khi tổng số thuê bao hiện có hơn 3 triệu. Như vậy dung lượng dự trữ về chuyển mạch cũng như truyền dẫn của các công ty còn lại không nhiều. Trong khi đó, việc mở rộng dung lượng tổng đài, truyền dẫn và các hệ thống hỗ trợ cũng như các hệ thống dịch vụ giá trị gia tăng sẽ được thực hiện dần từ tháng 9 và nhanh nhất cũng phải đến đầu năm 2006 mới xong.

Hồng Anh