Khắp nơi rậm rịch nhập xe cũ
Các Website khác - 23/02/2006
Khắp nơi rậm rịch nhập xe cũ

Càng gần thời điểm 1.5, dư luận về việc nhập khẩu ôtô cũ càng nóng lên. Mặc dù, các nhà nhập khẩu vẫn kín như bưng về đường đi nước bước, nhưng công tác chuẩn bị của họ cực kỳ khẩn trương, đặc biệt là việc thăm dò thị trường.

Lắp ráp các mối làm ăn
Việc chuẩn bị nguồn hàng ôtô cũ từ nước ngoài đang được xúc tiến khẩn trương. Trao đổi với chúng tôi sáng 22.2, một Việt kiều Mỹ tên Ng (không muốn tiết lộ danh tính) cho biết: Trong 3 tuần trở lại đây, tại khu vực anh sống ở bang California (Mỹ), những thương nhân Việt đã bàn tán rất nhiều về thông tin trong nước cho phép nhập xe ôtô cũ.

Ng cho biết, có hai phương thức để huy động nguồn ôtô cũ tại Mỹ, một là đi thu gom lẻ, cách thứ hai là đấu thầu từng lô. Ưu thế của cách thứ hai là có thể mua được xe số lượng lớn với giá rẻ hơn. Cũng đã bắt đầu xuất hiện sự cạnh tranh khi nhiều thương nhân cùng muốn nhảy vào lĩnh vực này, cho nên muốn thắng thầu cũng không phải dễ dàng như trước.

Song, những người từng đấu thầu ôtô cũ để bán lại vẫn có lợi thế nhất định. Nguồn hàng không chỉ là các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô vốn luôn tồn kho một số lượng xe lỗi mốt, lỗi kỹ thuật; mà các Cty bảo hiểm cũng là một nguồn cung cấp hàng đáng kể. Ng cho biết, đối với những loại xe được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, thông thường mỗi đời xe lỗi mốt giá sẽ giảm khoảng 4.000USD/chiếc so với loại đang thịnh hành, nếu bị lỗi kỹ thuật nhỏ có thể giảm giá thêm 1.000 - 2.000USD.

Ng cùng với một vài Việt kiều khác đã chuẩn bị xong nguồn hàng, và cho dù mới về VN được khoảng 2 tuần, nhưng anh cũng đã kịp ráp nối được với đối tác trong nước, tìm hiểu thêm các quy định từ hải quan TPHCM. Khâu còn lại là hoàn thiện các thủ tục, chờ đến giờ G là nhập hàng.

Phương thức tìm nguồn hàng ôtô cũ tại các thị trường EU, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng không khác biệt mấy so với thị trường Mỹ. Một số DN làm ăn nhỏ lẻ sẵn sàng thu gom lẻ nguồn hàng vì chưa đủ các mối quan hệ làm ăn ở nước ngoài, và thậm chí còn huy động cả người thân, bè bạn tại nước ngoài thu gom giúp.

Sau ngày 1.5, các loại xe ôtô cũ
nhập khẩu sẽ tràn ngập thị trường
Việt Nam?

Ôtô cũ đã vào đến đâu?
Những DN lâu nay chuyên nhập khẩu, buôn bán các loại xe tải, xe thi công công trình dọc xa lộ Hà Nội (TPHCM) đang ráo riết chuẩn bị mở rộng ngành hàng kinh doanh, bổ sung thêm chức năng nhập khẩu, mua bán ôtô cũ. Nhạy bén và có kinh nghiệm là lợi thế của các DN này.

Tuy nhiên, theo GĐ một DN (TPHCM) đang chuẩn bị nhập khẩu ôtô cũ, lợi thế sẽ thuộc về các Cty có sẵn cơ sở hạ tầng kinh doanh ôtô, từ các cửa hàng trưng bày, nhà kho đến hệ thống trạm sửa chữa. Một Cty quốc doanh lớn tại TPHCM đang ráo riết chuẩn bị các hạng mục này, để khi triển khai bán hàng có thể chiếm ngay thế thượng phong.

Mô hình liên kết này đang được nhiều DN tư nhân xúc tiến nhằm giảm nhẹ đầu tư, đồng thời có thể cung cấp nhiều phương thức bán hàng và dịch vụ chăm sóc khách hàng như bán trả góp, bảo hành bảo trì, cung cấp đồ trang trí nội thất xe...

Việt kiều Ng tiết lộ, hiện nay có khoảng 1.000 xe đã chờ sẵn ở các cửa khẩu phía Campuchia, chờ thời điểm đổ vào TPHCM. Một số ôtô cũ còn được ngụy trang bằng biển số công vụ đã vào đến TPHCM, để đến giờ G là có thể làm thủ tục hải quan sớm và tung ra ngay chiếm lĩnh thị trường. Hồng Thụy

* Qua nắm bắt tình hình từ các DN nhập khẩu trên địa bàn Quảng Trị, hiện mới chỉ có duy nhất một DN xúc tiến các hoạt động nhập khẩu ôtô là Cty TNHH Minh Hưng. Ông Nguyễn Đình Sung - Giám đốc Cty này - xác nhận: Cty tôi nhập khẩu ôtô từ Thái Lan, Nhật Bản; ôtô sẽ được nhập vào Khu KTTM đặc biệt Lao Bảo, để được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế đối với ôtô tại khu này.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Lao Động qua điện thoại ngày 22.2, ông Đoàn Xuân Thuỷ - Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - nói: "Cho đến hôm nay vẫn chưa có DN nào ở Quảng Trị hoặc các địa phương khác đến đặt vấn đề về chuyện nhập khẩu ôtô cũ qua đường này cả".

* Ông H.Đ (chủ một gara ôtô ở Hà Nội) cho biết: "Hiện nay chúng tôi đang được mời chào một lô xe gồm 8 chiếc xe Mercedes E220, E270, S320, SL500 EZ, đều sản xuất trong năm 2004, với giá là 410.000 euro, nhưng thực sự chúng tôi không dám mạo hiểm để ký mua... Có thể giá hấp dẫn hơn nhiều so với giá xe lắp ráp trong nước (bình quân 70.000USD/chiếc) nhưng tôi e sợ khó gặp được người mua...".

Ông H.Đ khoe rằng bạn của ông cũng đang được mời một danh sách xe gầm cao của Nhật từ Honda Acura, Toyota Prado, Nissan Murano... giá khoảng 75% so với giá xe hiện nay, nhưng bạn ông cũng rất băn khoăn vì thị trường của ta cũng không phải lớn, với những xe cao cấp rất ít người mua, còn với dòng xe bình dân thì khó cạnh tranh với các xe trong nước lắp ráp và hơn nữa, lợi nhuận không đáng để nhập về. Lam Chi - Minh Ngọc