Người tiêu dùng tin ai?
Các Website khác - 13/01/2006

Người tiêu dùng tin ai?
Công Tuệ

Thanh tra Bộ Y tế vừa có kết luận kiểm tra số 1052/KL chất lượng sản phẩm sữa XO2 lô sản xuất 3.1.2004, hạn sử dụng 1.5.2006. Theo đó, hàm lượng chì trong sản phẩm này là 0,107 mg/kg, cao gấp 5,35 lần so với tiêu chuẩn mà cơ sở công bố (0,02mg/kg). Tuy nhiên, trong kết luận trên, Thanh tra Bộ Y tế khẳng định hàm lượng chì như vậy đạt yêu cầu so với tiêu chuẩn TCVN 5538: 2002 và theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế quy định tại Quyết định số 867/1998 /QĐ-BYT ngày 4.4.1998.

Lý do để kiểm tra sữa XO là Bộ Y tế nhận được đơn thư Cty Nanum CnC và Cty Việt Anh tố cáo lẫn nhau về các tranh chấp thương mại và gian lận chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm! Tức là việc kiểm tra này không xuất phát từ việc kiểm tra thường xuyên mặt hàng nhập khẩu này.

Trong hơn 2 năm qua, các lô hàng sữa XO do Cty Việt Anh nhập khẩu đã bán hết, chỉ trừ những hộp quá hạn, bị bật nắp... Cũng có nghĩa là việc quản lý chất lượng của mặt hàng này 2 năm qua không có chuyện gì xảy ra. Tuy nhiên, mối quan hệ làm ăn giữa các DN với nhau đã rạn nứt. Và cuộc chiến giữa những bạn hàng thân thiết xưa kia đã khiến người tiêu dùng hoang mang, và đã buộc các nhà quản lý vào cuộc.

Vấn đề đặt ra ở đây là trách nhiệm của những bên liên quan:

- Thứ nhất, nhà nhập khẩu (nhất là nhập khẩu độc quyền) phải chủ động yêu cầu nhà sản xuất có trách nhiệm rõ ràng khi cam kết chất lượng sản phẩm. Và về một khía cạnh nào đó cũng phải chịu trách nhiệm liên đới về chất lượng không đạt tiêu chuẩn chứ không phải chờ đến khi xảy ra tranh chấp mới lên tiếng đổ trách nhiệm cho nhà sản xuất.

- Thứ hai, chất lượng sữa XO mặc dù phù hợp với tiêu chuẩn quy định của VN, nhưng khi chính nhà sản xuất (hoặc nhà phân phối) tự công bố tiêu chuẩn thì phải thực hiện cho đúng, không được phép có sự sai lệch. Như vậy là nhà phân phối và nhà sản xuất đã vi phạm.

- Thứ ba, các cơ quan chức năng đều phải thường xuyên kiểm tra chất lượng thực phẩm nhập khẩu, chứ không chờ đến khi các DN kiện cáo thì mới vào cuộc - lúc đó người tiêu dùng còn biết tin ai?