Kế hoạch thông xe đường Hồ Chí Minh đoạn Hoà Lạc - Cúc Phương vào ngày 31.3: Nguy cơ phá sản! Quốc lộ 1A trong những ngày giáp Tết đông đặc xe, khiến tốc độ lưu thông chậm như rùa. Trong khi đó, tuyến đường Hồ Chí Minh từ Hoà Lạc đi Cúc Phương, song song với QL1 về phía tây, lãnh nhận trách nhiệm san sẻ vận lượng với QL1 đã hòm hòm, song việc hoàn tất những cây số cuối cùng lại chậm chạp đến mức dự kiến thông xe tuyến đường này vào 31.3 có thể hoàn toàn phá sản.
Anh Nguyễn Duy Hạ - Chỉ huy trưởng công trình gói thầu do Công ty Trường An của Bộ Quốc phòng thi công từ km0 đến km13+200 bức xúc: Hiện vướng nhất là nút giao Xuân Mai thuộc địa bàn huyện Chương Mỹ, Hà Tây. Tại đây, có 80 gia đình cần di chuyển, nhưng địa phương chưa giao đất tái định cư cho các hộ, nhất là 47 hộ gia đình của Trường Sĩ quan đặc công. Đây là nút thi công phức tạp, mà thời gian thông xe là 31.3 thì "tài thánh cũng khó hoàn thành kịp". Anh Hạ còn cho biết, huyện bàn giao phần ruộng phía trong nhưng lại không di chuyển các hộ dân phía ngoài, nên dù có một phần mặt bằng mà không có lối vào để thi công. Thậm chí, có hộ dân còn lợi dụng tình trạng đường đất, tranh tối tranh sáng ngang nhiên ngăn barie chặn xe thu tiền tại xã Thanh Nông, huyện Kim Bôi, tỉnh Hoà Bình mà chính quyền địa phương không hay biết, hoặc cố tình làm ngơ. Anh Nguyễn Xuân Toán - Giám đốc điều hành của Cty Việt Bắc thuộc Bộ Quốc phòng - mặt nhăn như bị, chỉ xuống lớp sub base đã được trải trên mặt đường hàng tháng trời, giàn xe máy đắp chiếu nằm chờ mà không được thảm nhựa vì các hộ dân ra ngăn cản than: Nhà thầu buốt ruột vì đáng lẽ đã hoàn thành công trình từ lâu. Thiệt hại về vật liệu, ca máy rất lớn mà không biết hạch toán vào đâu. Đơn cử, tại km32+300 - km33+110 còn 810m dài không thi công được, vì dân hai bên đường ngăn cản. Theo UBND tỉnh Hoà Bình, đây là phần diện tích nằm trong hành lang bảo vệ đường bộ nên các hộ dân thuộc Nông trường Lương Mỹ không được đền bù. Song không hiểu sao đã quyết định dứt khoát như vậy mà chính quyền tỉnh Hoà Bình lại làm ngơ cho dân ra ngăn cản nhà thầu thi công, không hề can thiệp trợ giúp công trình có ý nghĩa chính trị xã hội to lớn như đường Hồ Chí Minh được sớm hoàn thành (!?). Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công điện yêu cầu và Bộ GTVT đã nhiều lần gửi công văn, đề nghị chính quyền tỉnh Hà Tây và Hoà Bình đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, song kết quả là tiến độ đường HCM đi qua hai tỉnh này vẫn không được cải thiện. Bích Liên |
▪ VN là nhà phát hành trái phiếu quốc tế thành công nhất năm 2005 (10/01/2006)
▪ Thuế đối với cá nhân: Nhiều bất hợp lý cần sửa đổi (09/01/2006)
▪ Tụt hạng về chỉ số tự do kinh tế: Đáng quan ngại (09/01/2006)
▪ Phú Yên lao đao mùa hoa tết (09/01/2006)
▪ Âu lo làng hoa Sa Đéc (09/01/2006)
▪ Buôn lậu vào mùa (10/01/2006)
▪ Chịu thiệt đến bao giờ? (09/01/2006)
▪ Gian nan bài toán thủy sản ngoại lấn át nội (09/01/2006)
▪ Giá đường tụt dốc không phanh (09/01/2006)
▪ Sài Gòn "big sale"... (09/01/2006)