Tàu thuỷ, ôtô "made in VN": Nội địa hoá tăng, xuất khẩu vượt trội Gánh trên vai 2/3 sản lượng công nghiệp của cả nước, ngành cơ khí GTVT đã có những bước tiến vượt trội về mặt công nghệ, tạo ra các sản phẩm hiệu quả. Điển hình là loạt tàu xuất khẩu và những chiếc ôtô buýt, ôtô khách chiếm đến 85% thị phần VN, bước đầu chinh phục Nam Mỹ. Lắp ráp xe khách County tại Nhà máy Những ngày này, các nhà máy đóng tàu Hạ Long, Bạch Đằng, Phà Rừng, Bến Kiền... đầy ắp tàu đóng mới. Các nhà máy đóng tàu phía nam trước đây chủ yếu sửa chữa tàu, nay cũng đã hạ thuỷ những con tàu 6.500 tấn đầu tiên và đang chuẩn bị đóng mới tàu 1 đến 2 vạn tấn. Hàng loạt nhà máy sản xuất thép, vật liệu trang trí nội thất tàu, sản xuất cần cẩu, lắp ráp động cơ diesel tàu thuỷ... với số vốn đầu tư hàng nghìn tỉ đồng đang được xúc tiến gấp, nhằm chủ động về vật tư và giảm giá thành, tăng tỉ lệ nội địa hoá đến 60%. Ông Nguyễn Văn Khoa - TGĐ Vinamotor cho biết: Cuối tháng 8 hoặc tháng 9 tới, lô hàng 50 chiếc ôtô khách Transinco đầu tiên sẽ xuất khẩu sang Dominica. Nếu lô hàng này trót lọt, sẽ mở ra triển vọng xuất khẩu hàng loạt vì công ty đối tác đang có kế hoạch thay mới hệ thống xe buýt với 1.000 chiếc 45 chỗ và 3.000 chiếc 15 chỗ. Vinamotor cũng hướng tới thị trường Châu Phi và các nước Nam Mỹ khác để xúc tiến xuất khẩu sản phẩm. |
▪ 1.000 tàu đánh cá "đứng bánh" (19/08/2005)
▪ Xuất khẩu chè giảm mạnh (11/08/2005)
▪ Việt Nam kết thúc đàm phán WTO với Iceland (12/08/2005)
▪ Thành lập thêm 13 KCN trên cả nước (12/08/2005)
▪ Các nhà máy của Vinashin quá tải (12/08/2005)
▪ Xây dựng khu thương mại VN tại Quảng Tây (12/08/2005)
▪ Triển lãm quốc tế về chăn nuôi và chế biến sữa 2006 (12/08/2005)
▪ Tôm rớt giá, không chỉ người nuôi điêu đứng... (12/08/2005)
▪ Liệu có thiếu gạo xuất khẩu? (19/08/2005)
▪ Giá xăng dầu trong nước có giảm theo thế giới? (19/08/2005)