Thị trường bảo hiểm Việt Nam: Đã qua thời kỳ phát triển "nóng"
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, số lượng hợp đồng bảo hiểm khai thác mới trong nửa đầu năm nay đã giảm 22% so với cùng kỳ 2004. Thị trường đã qua thời điểm phát triển nóng và đi vào ổn định. Đến cuối năm, 2 trong số 3 doanh nghiệp vừa được cấp phép là Prévoir và ACE sẽ chính thức đi vào hoạt động (Newyork Life dự kiến hoạt động vào cuối năm 2006). Một loạt doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài khác cũng đang chờ cấp phép. Cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm đang trở nên gay gắt hơn. Chuyển đổi chiến lược Sau nhiều năm liên tục dẫn đầu thị trường bảo hiểm nhân thọ, nửa đầu năm nay, thị phần doanh thu phí bảo hiểm của Bảo Việt nhân thọ (BVNT) đã "rớt hạng". Thay vào vị trí dẫn đầu là Prudential với doanh thu phí bảo hiểm là 1.570 tỉ đồng, chiếm 39,9% thị phần, tiếp đó là BVNT (1.550 tỉ đồng, chiếm 38,4%); Manulife chỉ chiếm 10,8%; AIA: 7,7% và Bảo Minh-CMG: 3,2%. Tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ toàn thị trường 6 tháng đầu năm ước đạt 3.919 tỉ đồng. Thay vì nhắc nhiều đến tỉ lệ thị phần như những năm trước, giờ đây hiệu quả kinh doanh mới là yếu tố được các công ty bảo hiểm nhấn mạnh.
BVNT đã bắt đầu chuyển từ phương châm "tăng trưởng - hiệu quả" sang "hiệu quả - tăng trưởng và phát triển bền vững". Kết thúc năm 2004, hiệu quả từ đầu tư tài chính của BVNT là 650 tỉ đồng, nhưng chỉ riêng 6 tháng đầu năm nay, chỉ số này đã là 350 tỉ. Vì thế, sự tụt giảm doanh thu của BVNT trong 6 tháng đầu năm nay cũng nằm trong một lộ trình đã được hoạch định sẵn - ông Đặng Ngọc Thanh, Phó TGĐ BVNT nói.
Chuẩn hoá để phát triển bền vững Điểm dễ nhìn thấy nhất thể hiện sự chuyển đổi chiến lược kinh doanh của BVNT là việc cắt giảm 18% chi phí (so với năm trước) để dành khoản tiền này bổ sung vào hạng mục đầu tư cho đào tạo nguồn nhân lực. 20 tỉ đồng cũng đã được thu xếp để đầu tư bổ sung cho chương trình phát triển công nghệ thông tin.
"Chúng tôi đang tiến tới chuẩn hoá quốc tế 4 vấn đề: Nhân sự, công nghệ, sản phẩm và trình độ quản lý" - ông Đặng Ngọc Thanh chia sẻ. Với việc gia nhập LIMRA (hiệp hội marketing và nghiên cứu bảo hiểm nhân thọ quốc tế) hồi đầu năm, một loạt khoá đào tạo nhân lực theo tiêu chuẩn quốc tế đã và đang được liên kết triển khai.
"Ngoài việc nâng cao chất lượng phục vụ và mở rộng các dịch vụ chăm sóc khách hàng, các chỉ tiêu như tỉ lệ duy trì hợp đồng, tỉ lệ tái tục hợp đồng bảo hiểm khi đáo hạn, tăng số tiền bảo hiểm trung bình của hợp đồng... đang được BVNT coi trọng hơn bao giờ hết" - ông Thanh cho hay. Mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 18% cho năm 2005 của BVNT đã nằm trong tầm với. Hạnh Phương |