Thị trường ôtô đầu năm: Ai "trì" hơn ai?
Các Website khác - 04/01/2006
Thị trường ôtô những ngày đầu năm:
Chờ giảm giá: Ai "trì" hơn ai?

Theo thông báo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô (VAMA) thì mặt hàng ôtô sẽ tăng giá từ 1.1.2006. Nhưng khảo sát một vòng thị trường ngày đầu năm, việc các hãng treo giá cao hơn năm 2005 chỉ là "đòn gió". Thị trường ôtô vẫn khá bình lặng, cả người bán và người mua vẫn "án binh bất động" chờ... giảm giá!

Xe ôtô của Hãng Daewoo - VN vẫn
chưa tăng giá.
Giá "treo"

Mặc dù nhiều cửa hàng đại lý của Mitsubishi, Toyota... còn nghỉ lễ, nhưng thông tin tăng giá bán của các loại xe Mitsubishi, Mercedes-Benz... vẫn được các hãng xe nắm bắt rất chi tiết để thông báo đến khách hàng. Trong số này, Mitsubishi đã thông báo giá bán xe năm 2006 tăng chừng 3-4% mỗi loại.

Theo Vinastar, Cty lắp ráp và phân phối các loại xe Mitsubishi tại VN, giá bán sau thuế của tất cả các loại xe con của hãng này cao hơn năm trước từ 1.500- 2.000USD mỗi xe. Tăng nhiều nhất là xe Pajero Supreme, thêm 2.090USD so với giá cũ 59.400USD. Grandis - mẫu xe được chuộng nhất hiện nay của công ty - tăng từ 44.000 lên 45.500USD.

Các loại xe của Mercedes-Benz VN cũng có bảng giá mới. Trong đó chiếc E280 lắp ráp tại VN tăng từ 127.000USD lên 136.000USD, E200 từ 92.000USD lên 99.000USD.

Còn đại lý của Ford tại đường Láng Hạ cho biết, hãng này cũng đang chuẩn bị bảng giá cho năm 2006, nhưng khả năng không thay đổi so với năm 2005 vì việc "tăng giá cao từ đầu năm rồi giảm từ từ" như một số hãng ôtô khác không phải là cách làm phù hợp với tiêu chí kinh doanh và thu hút khách hàng của Ford.

Còn Cty liên doanh Toyota tuy chưa công bố giá bán của năm 2006, nhưng cũng đã họp với các đại lý để thông qua giá mới. Theo giới kinh doanh ôtô cho biết, giá bán các mẫu xe của Toyota năm 2006 vẫn giữ nguyên mức của năm 2005. Tuy nhiên, riêng hai loại xe Zace và Vios đang "nằm kho" với số lượng lớn nên để tiêu thụ nhanh số hàng tồn kho này, Toyota sẽ có những "chiêu" khuyến mãi đặc biệt.

Theo phân tích của các nhân viên đại lý ôtô: Vì thuế tiêu thụ đặc biệt của xe lắp ráp trong nước tăng, nên việc tăng giá là hợp lý. Mặt khác, nếu giảm giá, các thành viên của VAMA sẽ "khó xử" với thông báo giá xe sẽ tăng mới đây, nên việc công bố tăng giá xe là chuyện đương nhiên. Còn có tiêu thụ được hay không lại do khách hàng quyết định.

Giá: Treo một đằng, bán một nẻo
Riêng có một điều mà đại lý bán ôtô nào cũng thừa nhận: Khách đến xem xe thì nhiều, nhưng khách mua thì ít. Hình như ai cũng chờ đợi câu chuyện giảm giá ôtô. Vấn đề là người bán hay người mua sẽ kiên trì hơn do thuế NK xe con nguyên chiếc giảm 10% và thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào loại xe này cũng hạ xuống còn 50% so với mức 80% của năm 2005, sẽ khiến các liên doanh giảm giá bán xe. Mặt khác, việc Honda và VMEP sẽ bắt đầu sản xuất từ năm 2006 cũng mang lại thêm lựa chọn cho người mua.

Thị trường ôtô tại TPHCM đầu năm 2006 cũng bình lặng hơn, không sôi động như những dự đoán cách đây 2 tháng. Vào đầu tháng 11.2005, Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam đã cho rằng, đầu năm 2006 sẽ tăng giá bán ôtô, thì nay nhiều doanh nghiệp đã quyết định vẫn giữ nguyên giá bán cũ.

Mặc dù, giá xe ôtô không thay đổi và đang có nhiều chương trình khuyến mãi, nhưng sức mua xe tại TPHCM đang có chiều hướng vắng khách hơn trước. Có lẽ vì mãi lực giảm nên tại một số điểm bán, người mua có thể thoả thuận để được giảm giá so với giá niêm yết.

Chẳng hạn như xe Mazda Premacy giá 26.000USD (đã giảm hơn so với giá 30.000USD ở thời điểm đầu năm 2005), nhưng người mua vẫn có thể đàm phán giảm giá còn 24.000 - 25.000USD, xe Toyota Zace giá bán vẫn niêm yết 29.800USD, nhưng một số nơi bán đồng ý giảm 3.000USD.

Tương tự, tại các cửa hàng kinh doanh của các hãng Daewoo, Mitsubishi, hiện nay khách mua hàng có thể đàm phán để giảm từ 2.000 - 3.000USD so với giá niêm yết.

C.Thắng - M.Thoa