Hải Phòng phát hiện, xử lý lô hàng nhập trái phép gồm bảy ô-tô và bốn containter hàng điện tử đã qua sử dụng
Các Website khác - 09/04/2006
Ðội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Hải Phòng) cho biết, chiều 7-4, cơ quan chức năng đã phát hiện tại địa bàn Cảng Hải Phòng có 5 lô hàng xe ô-tô đã qua sử dụng lưu đọng tại cảng quá thời hạn quy định, nhưng chủ hàng chưa khai báo và làm thủ tục hải quan.

Ngày 3-4, Ðội Kiểm soát hải quan đã xác minh tại đại lý hãng tàu, lô hàng gồm bảy xe (5 ô-tô du lịch và 2 xe cứu thương), đều đứng tên người nhận hàng là Houaphan Import - Export Company (Sầm Nưa, Lào). Từ khi tàu nhập cảnh đến thời điểm xác minh, chủ hàng vẫn chưa đến hãng tàu làm thủ tục nhận hàng và hãng tàu cũng không có thông tin gì từ phía người gửi và nhận hàng. Lô hàng này thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, vào cuối tháng 3 vừa qua, tàu Mekong Cordelia nhập cảnh Cảng Hải Phòng có vận chuyển hai lô hàng gồm bốn containter do hãng tàu Maersk Việt Nam làm đại lý. Do nghi vấn về hàng hóa, Ðội Kiểm soát hải quan đã kiểm tra xác minh, được biết người gửi hàng nước ngoài là Alliance Logistics, Inc,. (Mỹ), người nhận hàng là Công ty TNHH Quang Phát, ghi trên chứng từ vận tải hàng hóa là thép phế liệu. Tuy nhiên, các lô hàng đều là ti-vi, màn hình vi tính đã qua sử dụng, có dấu hiệu nhập cảnh trái phép. Cục Hải quan Hải Phòng quyết định tạm giữ số hàng hóa nói trên tại kho tang vật của cục để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Về 46 containter rác thải công nghiệp, các cơ quan chức năng đã hoàn tất công tác kiểm tra ngày 31-3, kết quả cho thấy toàn bộ đều là phế liệu văn phòng, ti-vi,... đã qua sử dụng. Số hàng này do Công ty Thương mại Thủy Nguyên (trụ sở tại số 7, Hồ Xuân Hương, Hải Phòng) đứng tên nhận hàng. Công ty này đã có công văn đề nghị xin được tái xuất theo chỉ định của khách hàng nước ngoài. Trong tổng số hơn 40 containter ắc-quy chì tồn đọng tại Cảng Hải Phòng, hiện Công ty cung ứng tàu biển Quảng Ninh mới tái xuất được 4 containter. Hiện 4 containter khác của công ty nói trên và 5 containter của một công ty khác đang hoàn thiện thủ tục để tái xuất trở lại Nhật Bản và Malaysia.