Thế giới thời trang không chỉ dành cho các nhà thiết kế và tạo mẫu châu Âu. Nếu như nước Pháp kiêu hãnh về một Pierre Cardin, Italia hay Đức nổi tiếng với Giorgio Armanie và Hugo Boss thì tại Mỹ người ta tự hào với tên tuổi Ralph Lauren. Ông được coi là tỷ phú trong làng thời trang Mỹ.
![]() |
Ông Ralph Lauren. Ảnh: TBKTVN. |
Từ hàng chục năm nay thương hiệu thời trang Polo của Ralph Lauren đã trở thành tiêu biểu cho một phong cách Mỹ và Ralph Lauren đang là một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới. Sản phẩm của Polo có mặt tại trên 130 nước trên thế giới và mang về cho ông chủ trên 3 tỷ USD doanh thu trong năm 2004.
Ralph Lauren sở hữu nhiều thương hiệu thời trang đắt giá. Nói đến tên ông là người ta nghĩ ngay đến những chiếc áo phông Polo thể thao, mạnh mẽ mà vẫn rất lịch sự. Đó chính là thế mạnh của các sản phẩm thời trang Ralph Lauren.
Cái tên Ralph Lauren, cũng có giá trị không kém nhà tạo mẫu thời trang huyền thoại Pierre Cardin. Người ta vẫn thường thử tính ông sẽ có bao nhiêu tiền với một danh sách dài các thương hiệu đẳng cấp quốc tế như Polo Sport, Lauren, RALPH, Ralph Lauren, Polo by Ralph Lauren, Polo Jeans Co. hay Ralph Lauren Purple Label.
Ngay từ bé, Ralph Lauren đã được hít thở trong một không gian nghệ thuật với một môi trường đầy màu sắc. Có lẽ vì thế mà dường như trong con người của Ralph Lauren đã có sẵn cái gen nghệ thuật. Ông có thể say sưa và có cảm nhận rất nhanh, rất nhạy với màu sắc, với thời trang.
Chuyện kể rằng khi mới chỉ là cậu học sinh trung học, Ralph Lauren đã rất thích được “thắng” những bộ complet đắt tiền. Và Ralph Lauren đã giấu bố mẹ để làm kỳ được theo ý thích của mình. Bao nhiêu tiền ăn sáng, tiền tiêu vặt tiết kiệm được, Ralph Lauren bỏ hết ra để sắm một bộ complet “tuyệt đỉnh” lúc đó với giá trên 100 USD. Đây là món tiền rất lớn vào thời điểm những năm 50 của thế kỷ 20 và lại càng lớn với một thanh niên mới lớn, con nhà không lấy gì làm khá giả như Ralph Lauren. Sau “vụ” này, bố mẹ của Ralph rất bực mình và giận dữ về cậu con trai út ăn chơi sành điệu và rất bướng bỉnh.
Tưởng rằng Ralph Lauren sẽ theo học tại một trường đào tạo về thời trang nào đó thì ông đã gây sốc cho cả gia đình, đột nhiên đòi theo học ngành thương mại. Ngay cả trong những quyết định quan trọng cả một đời người như vậy, Ralph Lauren đã tỏ ra quyết đoán. Ông đã học trường quản trị kinh doanh tại khu phố Manhattan nổi tiếng.
Sau khi tốt nghiệp trường kinh doanh, Ralph Lauren xin vào làm chân bán hàng cho một công ty chuyên sản xuất găng tay. Công việc của Ralph Lauren là chuyên đi tiếp thị, tìm khách và bán hàng. Những kinh nghiệm thị trường và cả những mưu mẹo kinh doanh Ralph Lauren đã có từ đây.
Sau một thời gian, Ralph Lauren chuyển sang làm cho hãng Rivetz chuyên sản xuất caravat. Ralph Lauren lại càng có điều kiện hơn tìm hiểu các nhu cầu thời trang nam mà chính ông là một khách hàng thường xuyên. Khi trực tiếp phải gặp những ông khách khó tính cùng với nhu cầu của chính bản thân, Ralph Lauren đã tự mình thiết kế caravat.
Là người kinh doanh nhưng Ralph Lauren vẫn không hề mất đi phong cách và cái máu nghệ sỹ trong mình. Ông say sưa làm sang cho mình và giới mày râu bởi những caravat kiểu cách và ấn tượng. Ralph Lauren khi đó đã là chủ sở hữu của vô số mẫu mã caravat khác nhau nhưng không để triển lãm mà để kinh doanh kiếm tiền.
Ralph Lauren đột ngột xin thôi việc tại công ty Rivetz để tự kinh doanh. Năm 1968, Ralph Lauren thành lập công ty thời trang Polo Fashion. Không có đủ số tiền 50.000 USD để khởi nghiệp nên Ralph Lauren đã cần có sự tham gia góp vốn của một người anh trai.
Ngay từ khi khởi nghiệp kinh doanh chỉ với mỗi một mặt hàng caravat, Ralph Lauren đã xác định đúng đối tượng khách hàng của mình. Đó là những người có thu nhập khá trở lên và có một phong cách sống, thị hiếu mang tính thể thao.
Cái tên Polo không phải là tình cờ mà cả một sự nghiên cứu chọn lựa nghiêm túc của Ralph Lauren. Ông quyết tâm xây dựng một thương hiệu riêng cho mình. Polo chính là tên của một trong những môn đua ngựa được ưa chuộng. Sản phẩm caravat Polo của Ralph Lauren được khá nhiều người ưa thích. Thế nhưng ông chỉ bán được trực tiếp mà không tiếp cận được với các hệ thống cửa hiệu thời trang. Các cửa hàng thời trang nhỏ gần như cự tuyệt hoàn toàn với một thương hiệu còn vô danh như Polo.
Không chán nản, Ralph Lauren tìm đến các trung tâm thương mại lớn. Đặc biệt nhất là ông còn dám liều lĩnh đến đặt vấn đề tiêu thụ caravat của mình tại trung tâm thương mại thời trang Blomigdale’s nổi tiếng lừng danh ở New York.
Ralph Lauren đã bị coi là người bảo thủ và cứng rắn cả trong nghệ thuật thiết kế lẫn trong kinh doanh. Các trung tâm thương mại đều ra điều kiện nhập hàng của Ralph Lauren là sửa lại mẫu caravat cho nhỏ lại và phải bỏ mác Polo để thay vào đó một thương hiệu khác có sẵn. Cả hai đòi hỏi đó đều bị Ralph Lauren khăng khăng cự tuyệt. Ông tin tưởng vào sự độc đáo của các sản phẩm do mình thiết kế và quyết tâm xây dựng một thương hiệu riêng bắt đầu từ con số không.
Và rồi cuối cùng Blomigdale’s đã nhận bán hàng của Ralph Lauren mà không đòi các điều kiện như trước nữa. Cái tên Polo đã được chấp nhận là một thương hiệu khi được đứng chung cùng với các tên tuổi khác trong một trung tâm thương mại cao cấp.
Sau này nhìn lại cả quá trình phát triển của mình, Ralph Lauren cũng đã thừa nhận thành công của mình thật sự bắt đầu từ khi Blomigdale’s chấp nhận bán hàng mang tên Polo. Trải qua hơn ba mươi năm, Polo đã trở thành một thương hiệu đẳng cấp quốc tế, không chỉ cho caravat mà còn cho tất cả các mặt hàng thời trang, đặc biệt là thời trang nam.
(Theo TBKTVN)
▪ Một số dự báo thế giới năm 2006 (04/01/2006)
▪ Nga tăng lượng khí đốt cung ứng cho Châu Âu (04/01/2006)
▪ Iran đang bí mật theo đuổi vũ khí hạt nhân (05/01/2006)
▪ Malaysia: Tổng biên tập bị cách chức vì đưa tin sai (06/01/2006)
▪ Các nghị sĩ Mỹ đối đầu với bê bối (06/01/2006)
▪ Trung Đông trước viễn cảnh không có Sharon (06/01/2006)
▪ HÌNH ẢNH & SỰ KIỆN (04/01/2006)
▪ Niềm vui đầu năm với Việt kiều Thái Lan (05/01/2006)
▪ Đấu giá rắn 2 đầu (06/01/2006)
▪ Váy đính ngọc của Diana về với nước Anh (05/01/2006)