Sôi động chuẩn bị cho Noel và mùa mua sắm cuối năm
Các Website khác - 10/12/2005

(VietNamNet) - Mới đầu tháng 12 mà thông điệp của mùa Noel như thông, tuyết, thiệp, ông già Noel… đã có mặt ở khắp góc phố, con đường tại TP.HCM. Đã từ lâu Noel trở thành ngày hội vui của mọi người và đây cũng cơ hội lớn để các nhà kinh doanh trổ tài khuấy động thị trường mua sắm cuối năm.

Nhà bán lẻ thay áo mới

Soạn: AM 642506 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Khách hàng rất thích tham quan và chụp ảnh tại TTTM Diamond Plaza vì ở đây trang trí trong mùa Noel ấn tượng.


Cho đến thời điểm hiện nay hầu hết các trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị, cửa hàng, khách sạn, nhà hàng... tại TP.HCM đều đã bắt tay vào việc trang trí khung cảnh Giáng sinh tạo ra hình ảnh mới cho điểm kinh doanh của mình.

Tại các TTTM như Parkson, Diamond, Saigon Center... ngoài việc làm mới mình với những cây thông Noel thật lớn, người tuyết, ông già Noel, hệ thống đèn màu... còn thiết kế cả khung cảnh đêm Noel rực rỡ để thu hút du khách đến tham quan, chụp hình (miễn phí).

Theo các shop kinh doanh mặt hàng trang trí Noel như dây kim tuyến, quả châu, bông tuyết... đầu tháng 12 các sản phẩm này bán ra rất chạy, khách mua chủ yếu là các doanh nghiệp (DN), khách sạn, nhà hàng, quán cà-phê...

Hiện cây thông 1,8m chưa trang trí có giá khoảng 1 triệu đồng, đã trang trí khoảng 1,5 triệu đồng. Đèn nháy 140 bóng từ 65.000-80.000đ, quả chuông lớn từ 30.000-40.000đ/cặp… Nhiều DN sẵn sàng chi cả chục triệu đồng cho việc trang trí cửa hàng trong mùa Noel như tậu các cây thông lớn 3,6m, người tuyết, hang đá…

Các sản phẩm phục vụ mùa Noel năm nay không còn là mặt hàng phụ, chỉ được bày bán kèm trong các shop quà tặng (gift shop) như trước đây. Cuối tháng 11/05 tại TP.HCM đã xuất hiện thêm nhiều cửa hàng chỉ chuyên bán sản phẩm trang trí mùa Noel như shop Xuân Trang trên đường Hai Bà Trưng (Q.1), shop A&T trên đường Võ Thị Sáu (Q.3)... Bên cạnh đó, các gift shop và cửa hàng hoa trang trí như Hanah, Chip Chip, Yến Thanh... cũng đã chọn hướng đi kinh doanh theo mùa: mùa nào tập trung hàng nấy. Hiện các nơi này chỉ toàn sản phẩm phục vụ mùa Noel.

Nếu như phần lớn các sản phẩm trang trí Noel năm nay là hàng “made in VN”, có giá cả phải chăng thì mặt hàng quà tặng từ Trung Quốc lại được khách hàng chú ý hơn. Một số sản phẩm làm quà tặng được những người bán lẻ dự báo sẽ bán chạy là ông già Noel xoay vòng (chạy bằng pin) có giá khoảng 45.000 đ/sản phẩm, ông già Noel kéo xe tuần lộc khoảng trên 50.000 đ/sản phẩm và các nhành cây phủ tuyết giá trên dưới 25.000đ tuỳ kích cỡ.

DN đầu tư lớn đón đầu mùa mua sắm cuối năm

Noel - mùa khởi động để thị trường tăng tốc cuối năm nên các nhà kinh doanh đã không ngần ngại đầu tư lớn để lôi kéo khách hàng.

Theo Công ty cổ phần Kinh Đô, trong những năm gần đây sức tiêu thụ bánh kem trong dịp Noel của công ty này tăng đều đặn từ 15-20%. Kinh Đô dự kiến doanh thu bánh kem năm nay sẽ tiếp tục tăng cỡ 30% (trong đó TP.HCM là nơi tiêu thụ nhiều nhất, chiếm hơn 70%).

Không bỏ qua cơ hội này, Kinh Đô cho biết năm nay sẽ đưa ra thị trường 50 mẫu bánh kem mới trong dịp lễ Giáng sinh. Trong đó, các sản phẩm lạ mắt nhất là hình thiên thần chúc phúc, ông già Noel tặng quà bên bếp lửa có giá từ 90.000-235.000đ; bánh kem hình chuông vàng, chuông bạc, cây thông, chú hề tuyết... dành tặng cho trẻ em có giá từ 200.000-250.000; bánh Buche (bánh củi) truyền thống thì có giá từ 110.000-360.000đ...

Công ty Sony VN cũng tham gia khuấy động thị trường Noel bằng chương trình “Đi châu Âu đón Giáng sinh” khá hấp dẫn. Công ty này đã chi gần 8.000USD để treo các giải thưởng dành cho khách hàng mua sắm tại Sony Center & Sony Shop như chuyến đi châu Âu dành cho 2 người (giải nhất) và đi Hồng Kông dành cho 2 người (giải nhì)...

Mới đầu tháng 12 này Công ty cổ phần Đầu tư Công nghệ giải trí Én Việt cũng đã chính thức đưa nhà hàng Cà-phê & Lẩu Zenta trên đường Mạc Đĩnh Chi (Q.1) đi vào hoạt động với tổng số vốn đầu tư gần 16 tỷ đồng. Ông Trần Quang Tiến, Tổng giám đốc Én Việt cho hay, công ty đã tranh thủ từng khắc để nhà hàng Zenta hoàn tất sớm, kịp đưa vào phục vụ trong dịp Noel này vì đây là cơ hội tốt để công ty giới thiệu loại hình ẩm thực mới tại Zenta.

Tại TTTM Parkson, ngoài việc thay đổi hình thức bên ngoài DN này còn hấp dẫn khách bằng chương trình “Chọn quà tại Parkson”. Theo đó, từ 01 - 25/12 Parkson phân luồng các mặt hàng ưu đãi theo từng chủ đề như “Nóng bỏng đêm Giáng sinh” trong Tuần lễ Thời trang với các nhãn hiệu Toscano, Noir, Sembonia, Federique Constant...; “Lộng lẫy đêm Giáng sinh” trong Tuần lễ chăm sóc sắc đẹp với các nhãn hiệu mỹ phẩm Kosé, Lacoste, Hugo Boss...; “Chở lung linh về dưới mái nhà xinh” trong Tuần lễ trang trí nhà cửa với các nhãn hiệu Dragon Fly, Luminarc, Bormioli Rocco... và “Món quà chở đầy yêu thương” trong Tuần lễ đồ chơi và quà tặng Barbie, Lego, Kuku Malu...

Hút khách bằng dịch vụ "ông già Noel" giao quà

Soạn: AM 642500 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Thiệp (Card) là sản phẩm không thể thiếu trong mùa Noel. Trong ảnh: khách hàng đang xem các mẫu thiệp mừng giáng sinh mới của công ty Kiến Vàng.

Như mọi năm dịch vụ ông già Noel, bà chúa tuyết giao quà tận nhà cho trẻ con luôn là dịch vụ “hot” nhất trong ngày & đêm 24/12. Ngoài một số công ty dịch vụ lữ hành, các bưu điện nhận làm thêm dịch vụ này (có thu phí) thì nhiều nhà bán lẻ tung ra dịch vụ này miễn phí nhằm lôi kéo khách mua quà tặng của mình.

Cho đến thời điểm này hầu hết các cửa hàng kinh doanh quà lưu niệm lớn nhỏ đều treo bảng: “Có ông già Noel giao quà tận nhà”. Theo các nhà kinh doanh, đây là dịch vụ kèm theo rất cần thiết cho mùa Noel. Tâm lý khách hàng thích nơi cung cấp quà nhận giao quà luôn chứ không thích thông qua một trung tâm dịch vụ giao quà khác vì vừa mất thời gian vừa không an tâm. Do vậy, dù các cửa hàng đưa ra điều kiện phải mua hàng trên 150.000đ hoặc 200.000 đồng mới giao quà khách vẫn đồng ý ngay.

Do số lượng khách yêu cầu dịch vụ ông già Noel giao quà mọi năm quá đông, năm nay hệ thống siêu thị Saigon Co.op tăng điều kiện giao như chỉ giao những hoá đơn trên 200.000 đồng (những năm trước 100.000 đồng), chỉ giao 1.100 phần quà cho những khách hàng có yêu cầu sớm nhất.

Tngày 22-22/12 tại các Kinh Đô Bakery cũng sẽ xuất hiện các ông già Noel giao hàng miễn phí cho 2.000 bánh kem Noel đầu tiên trị giá từ 150.000đ trở lên. Ngoài ra, DN này còn triển khai dịch vụ giao hàng Nam - Bắc: khách hàng mua bánh tươi hay bánh kem tại Kinh Đô Bakery TP.HCM có thể gửi cho người thân tại Hà Nội và ngược lại.

  • Bài, ảnh: Như Quỳnh