Thứ bảy tuần rồi, Công ty Motorola VN đã tổ chức một “Lễ hội âm nhạc” mở cửa tự do cho giới trẻ tại Câu lạc bộ Lan Anh - TPHCM để quảng bá sản phẩm điện thoại di động (ĐTDĐ) mới được giới thiệu là “nóng” nhất cho giới trẻ châu Á, với lời cảnh báo: Motorola E 398 Hijacked by MTV chỉ dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên!
Ông Bùi Văn Hòa, Giám đốc Motorola VN, cho biết E 398 Hijacked by MTV là “đứa con tinh thần” của ông Cristian Jofre, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc sáng tạo của kênh truyền hình MTV. Và đúng như tên gọi (“hijacked” hiểu theo nghĩa đen là “tấn công”), thế giới âm nhạc MTV đã làm một cuộc “tổng tiến công” vào từng ngóc ngách của chiếc điện thoại này, từ nhạc chuông, kiểu báo, màn hình chờ đến hình nền và trò chơi...Không chỉ Motorola, sau khi các “đại gia” nước ngoài ngồi lại “vẽ” chân dung người tiêu dùng VN, các hãng ĐTDĐ đã nhanh chóng tìm từng ngóc ngách phân khúc thị trường VN vốn nhỏ bé nhưng hấp dẫn để tấn công. Hãng Panasonic vừa trở lại thị trường VN với sự chuẩn bị kỹ lưỡng các dòng sản phẩm VS2, VS3 nhắm tới đối tượng cụ thể là các khách hàng có độ tuổi từ 25-35. Với tiêu chí thời trang và công nghệ cao, điểm khác biệt của dòng sản phẩm này là màn hình 16 triệu màu cùng nút nhấn để mở nắp máy bằng một tay. Nokia trong chiến dịch quảng bá rầm rộ cho sản phẩm Nokia 8800 mới đây đã “chịu chơi” mời 2 người mẫu châu Á cùng các doanh nhân Phạm Phú Ngọc Trai - Tổng Giám đốc Pepsi Co, Lý Quý Trung - Giám đốc Tập đoàn nhà hàng An Nam, nhà thiết kế Sĩ Hoàng, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn... Với mục tiêu nhắm tới giới doanh nhân, nghệ sĩ thành đạt; công nghệ của Nokia 8800 được nhấn mạnh cũng toàn là đỉnh cao, như vỏ bằng hợp kim cao cấp, nhạc do nhà soạn nhạc từng đoạt giải Oscar cho phim Vị hoàng đế cuối cùng - ông Ryuichi Sakanoto - sáng tác... Sony Ericsson cũng không bỏ qua cuộc chạy đua với W800i mệnh danh là “Nữ hoàng nhạc số”, gắn với các ngôi sao trẻ đang nổi như người mẫu- ca sĩ Hồ Ngọc Hà, nhạc sĩ Đức Trí...
Trong khi thị trường phổ thông gần như đã bão hòa, thì việc tìm lối đi riêng cho từng đối tượng là cách làm khôn ngoan của các tập đoàn đa quốc gia, không chỉ với sản phẩm ĐTDĐ. Và đó cũng là một trong những bí quyết thành công của các nhãn hiệu hàng đầu thế giới. Nói như ông Jan Lindemann, Giám đốc điều hành Interbrand, Trưởng Ban Tổ chức xếp hạng 100 nhãn hiệu hàng đầu thế giới năm 2005: “Do ngày càng khó tiếp cận khách hàng hơn, các công ty nhận thấy rằng, việc xây dựng hình ảnh có sức tác động mạnh đang trở thành cách làm duy nhất để họ thâm nhập thị trường”. Liệu các doanh nghiệp VN có rút ra được bài học này?
Minh Hà
▪ Mùa thu Boston (20/08/2005)
▪ Thể thao truyền hình cuối tuần (20/08/2005)
▪ Giai điệu VN cuối tuần số 4 được ''gọt dũa'' đáng kể (21/08/2005)
▪ Việt Nam qua ống kính "nhiếp ảnh gia nhí" (21/08/2005)
▪ Quan Chi Lâm chỉ thích đàn ông trẻ? (20/08/2005)
▪ Suy tưởng với ống điếu không còn nhả khói (20/08/2005)
▪ Courtney bị đưa đi phục hồi nhân phẩm (21/08/2005)
▪ Natasha Lyonne đang phải chiến đấu với tử thần (21/08/2005)
▪ Những điều kỳ diệu từ Hoa hồng tình yêu (19/08/2005)
▪ Nhìn Ashley Judd, nhớ Marilyn Monroe (18/08/2005)