Trước những thông tin về tình trạng tiêu cực ở một số trạm đăng kiểm xe ôtô, chiều 9/3, ông Trịnh Đức Chinh, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho VnExpress biết, Cục đang mở "chiến dịch" loại trừ tiêu cực tại các trạm. Ngày 15/3 tới sẽ báo cáo kết quả với Bộ Giao thông Vận tải.
Theo ông Chinh, tất cả các trạm đăng kiểm ôtô trên toàn quốc, đặc biệt 7 trạm trên địa bàn TP HCM (nơi quản lý và kiểm định thường xuyên gần 50% số xe ôtô cả nước và vừa qua một số trạm đã được báo chí phản ánh có tiêu cực) phải tự tổ chức các buổi sinh hoạt nội bộ, kiểm điểm rút kinh nghiệm trong hoạt động để tìm và chấm dứt ngay hiện tượng "cò mồi" kiểm định xe trong khu vực trạm.
Các trạm phải thực hiện nghiêm túc việc cấm cán bộ, nhân viên kiểm định nhận tiền, quà biếu của chủ xe, lái xe hoặc của người môi giới dưới bất cứ hình thức nào. Bên cạnh đó, các trạm phải liên hệ và đề nghị công an địa phương giúp đỡ dẹp tình trạng cò mồi ngay trong trạm và khu vực xung quanh.
Cục cũng yêu cầu các Trạm trưởng phải đình chỉ ngay công tác của các đăng kiểm viên bị phát hiện có dấu hiệu dính đến tiêu cực, kiểm điểm và đề ra hình thức kỷ luật sau khi xác minh rõ sự việc; gửi báo cáo kiểm điểm và đề xuất hình thức kỷ luật về Cục Đăng kiểm hoặc Sở GTVT.
![]() |
Nhân viên một trạm kiểm định đang kiểm tra kỹ hệ thống chiếu sáng của xe. Ảnh: Lưu Đức |
Phòng kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các trạm thuộc hai trung tâm lớn Hà Nội và TP HCM. Các kiểm tra viên của phòng được quyền sử dụng các biện pháp nghiệp vụ chuyên ngành để tiến hành kiểm tra, phát hiện tiêu cực tại các trạm này.
Theo ông Chinh, những ngày qua, Sở Giao thông công chánh TP HCM cũng đã tiến hành kiểm tra nghiêm túc hoạt động đăng kiểm xe tại các trạm do Sở quản lý. "Sẽ không có chuyện xử lý nặng, nhẹ khác nhau cho cùng những sai phạm của nhân viên đăng kiểm thuộc Sở hoặc thuộc Cục. Việc xử lý cá nhân, đơn vi sai phạm phải trên cơ sở những quy định chung cũa Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm Việt Nam"- Ông Chinh khẳng định.
Theo các chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải, do Cục Đăng kiểm triển khai chiến dịch trên nên những ngày qua việc kiểm định xe gắt gao, chặt chẽ hơn. Không ít xe sau khi sửa chữa nhiều lần vẫn không đạt yêu cầu đành quay về sửa chữa tiếp và kiểm định lại. Tại nhiều trạm đã xuất hiện tình trạng dồn ứ xe vào một số giờ cao điểm trong ngày.
Ông Chinh cho hay, không vì tình trạng dồn ứ xe mà các trạm tự nới lỏng các quy trình, giai đoạn kiểm định. "TP HCM với hơn 20 dây chuyền kiểm định sẽ giải quyết hết số xe đến kỳ kiểm định. Để giảm dồn ứ ở một số trạm, các xe mới có thể kiểm định ở bất cứ trạm nào trên địa bàn. Không phải trở về trạm "gốc" như các xe cũ hoặc xe chuẩn bị hết hạn sử dụng", ông Chinh nói.
Lưu Đức
▪ Gặp mặt phụ nữ quốc tế tại Hà Nội (08/03/2006)
▪ Triển khai việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (09/03/2006)
▪ Chế độ đối với người bị tai nạn khi thực hiện nghĩa vụ lao động công ích (09/03/2006)
▪ Ẩm thực Việt Nam nổi tiếng khắp châu Á (09/03/2006)
▪ Làng dao kéo lập website, mở tour du lịch (09/03/2006)
▪ Gặp mặt bạn đọc quận Hai Bà Trưng với báo Nhân Dân (08/03/2006)
▪ Quá tải ở Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu (09/03/2006)
▪ Nghĩa tình Trường Sơn (09/03/2006)
▪ Cam kết từ thương trường (09/03/2006)
▪ Huyền bí châu Phi (09/03/2006)