Dạy công nhân cách đi bộ qua đường
Các Website khác - 03/03/2006

Đó là một trong những biện pháp của dự án phòng ngừa tai nạn giao thông và thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra, vừa được Ban An toàn giao thông TP HCM triển khai đối với các nhà máy, công ty, khu công nghiệp nằm dọc quốc lộ 1A.

Ba quận Thủ Đức, 12 và Bình Tân nằm trên quốc lộ 1A hiện có rất nhiều nhà máy, khu công nghiệp với hàng trăm nghìn công nhân, trong đó phần lớn là người nhập cư. Từ nhiều năm qua, đoạn quốc lộ này là điểm đen về tai nạn giao thông của TP HCM.

Công nhân sau giờ tan ca, băng qua dải phân cách trên quốc lộ 1A. Ảnh: Lưu Đức

Theo ông Trần Hữu Lộc, chuyên viên Ban An toàn giao thông thành phố, trong năm 2006, dự án phòng ngừa tai nạn giao thông sẽ thực hiện tuyên truyền về an toàn giao thông cho khoảng 150.000 công nhân làm việc ở địa bàn ba quận trên. Trước mắt chú trọng vào công nhân ở các nhà máy, công ty nằm dọc theo quốc lộ 1. Chương trình tuyên truyền, hướng dẫn sẽ theo ba chủ đề: kỹ năng đi bộ, cách đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy và tuyên truyền, khuyến khích công nhân đi xe buýt.

Dự án trên cũng chú trọng tới việc giáo dục an toàn giao thông đường bộ cho học sinh, nhất là đối với lứa tuổi từ 6 đến 12. Để thực hiện mục tiêu này, kế hoạch của dự án là sẽ tham mưu, hỗ trợ Sở Giáo dục hoàn thiện chương trình giảng dạy an toàn giao thông tại ba cấp học. Trong đó, sẽ bổ sung và cấp mới toàn bộ hệ thống tài liệu về an toàn giao thông cho tất cả các thư viện của trường học thuộc ba quận 12, Thủ Đức, Bình Tân.

Học trò cấp tiểu học sẽ được học Luật giao thông tại những khu vui học như thế này. Ảnh: Lưu Đức

Năm nay, dự án sẽ triển khai xây dựng khu vui học an toàn giao thông tại quận Thủ Đức. Khu vui học này là địa hình giao thông thu nhỏ với đủ tuyến đường dành cho người đi xe đạp, xe máy, ôtô; các ngã ba, ngã tư, vòng xoay; hệ thống biển báo, tín hiệu giao thông... Tại khu vui học, học sinh (nhất là học sinh các khối lớp 4-5-6-7) vừa được học Luật giao thông đường bộ vừa được thực hành các tình huống như đang tham gia giao thông thực trên đường.

Từ mô hình khu vui học đã triển khai trước đây, trong năm 2006, dự án sẽ triển khai hình thành các câu lạc bộ đi xe máy và xe đạp tại tất cả các trường cấp 2, 3 thuộc ba quận. Tại mỗi quận, sẽ có một trường nằm dọc theo quốc lộ 1A và có nhiều học sinh nghèo được phát và theo dõi việc đội mũ bảo hiểm

Đối với giáo viên thuộc ba quận trên sẽ được tập huấn và tái tập huấn kỹ năng giảng dạy, truyền đạt kiến thức về an toàn giao thông tới học sinh.

Một cảnh băng ngang dải phân cách với xe đạp thường diễn ra trước các khu công nghiệp, nhà máy. Ảnh: Lưu Đức

Vấn đề sơ cấp cứu người bị tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A sẽ được chú trọng nâng cao trong năm 2006. Theo đó, dọc theo quốc lộ 1A từ Bình Chánh đến Thủ Đức sẽ hình thành hệ thống gồm hơn 30 chốt, trạm sơ cấp cứu người bị nạn. Các chốt, trạm đó sẽ "nối mạng" với Bệnh viện 115 để sau khi sơ cấp cứu tại chỗ là chuyển ngay nạn nhân đến.

Trong năm 2006, cảnh sát giao thông các đội, trạm phụ trách các đoạn của quốc lộ 1A và CSGT ba quận sẽ được trang bị bản đồ kỹ thuật số tuyến, đoạn đường trong khu vực, thiết bị định vị vệ tinh cầm tay và máy thu phát camera không dây có phạm vi phát nhận tính hiệu 5-10 km. Với các thiết bị hiện đại, việc kiểm soát, điều hòa giao thông trên một trục lộ dài và trong một mạng lưới giao thông dày đặc nối với quốc lộ 1A sẽ hiệu quả hơn. "Các lực lượng chức năng sẽ kiểm soát, xử lý và cưỡng chế những người có hành vi vi phạm an toàn giao thông chính xác và nhanh chóng hơn", ông Trần Hữu Lộc cho biết.

Lưu Đức