Xuất xứ từ những tour lạc đà băng qua sa mạc, loại hình du lịch daravan (đoàn lữ hành xuyên quốc gia trên ô-tô kéo rơ-moóc) pha chút mạo hiểm nhẹ phát triển mạnh tại châu Á, đặc biệt phổ biến ở Thái-lan. Mỗi mùa hè có hàng ngàn gia đình lái xe đi tham quan các nước trong khu vực.
Du lịch Caravan bắt đầu khởi động lại tại Việt Nam từ năm 2004 do Bộ trưởng Bộ Du lịch Ấn Ðộ dẫn đầu đoàn ô-tô Ấn Ðộ - ASEAN gồm chín quốc gia trong chuyến đi ký kết hợp tác và khuyến khích kết nối phát triển du lịch bằng đường bộ giữa các nước trong khu vực Ðông - Nam Á. Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) và Mộc Bài (Tây Ninh) của Việt Nam là điểm đến và đi trong chuỗi hành trình bởi những nét tương đồng và gần gũi về địa lý, văn hóa, phong tục và lối sống.
Trước đây, Việt Nam từng đón hàng chục đoàn du lịch caravan từ Thái- lan, Malaysia qua các cửa khẩu Lao Bảo, Cầu Treo, song từ năm 2001, khi Luật Ðường bộ ra đời với những quy định nghiêm ngặt, các đoàn lữ hành tay lái nghịch đành chuyển hướng sang Lào, Cam-pu-chia, Trung Quốc... Ngày 25-3-2005, Chính phủ đã cho phép tổ chức thử nghiệm một số tour caravan từ Thái-lan vào Việt Nam, trên cơ sở đó sẽ xây dựng hành lang pháp lý cho hoạt động này.
Khách du lịch Caravan thường không có nhu cầu quá cao về cơ sở lưu trú nhưng luôn đòi hỏi phải có mặt bằng rộng để có thể đậu xe. Do đa phần khách tự lái xe nên họ thường muốn lưu trú, nghỉ ngơi tại các khách sạn ven biển. Vùng biển miền trung Việt Nam có thể đáp ứng dễ dàng những yêu cầu của du khách này.
Trong chương trình thí điểm cho phép xe tay lái nghịch chở khách du lịch Thái-lan vào Việt Nam và ngược lại đã được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Thái-lan, xe ô-tô có tay lái bên phải từ Thái-lan vào tarên địa bàn bảy tỉnh miền trung sẽ theo đường 8, 9 nối vào Quốc lộ 1, mới đây đã bổ sung thêm cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) đến tham quan những di sản thế giới, danh thắng từ Nghệ An đến Quảng Nam, thành phố Hồ Chí Minh. Ngược lại, xe ô-tô có tay lái bên trái từ Việt Nam cũng được phép lưu thông trên địa bàn bảy tỉnh đông bắc Thái-lan. Tại Việt Nam, đoàn khởi hành từ cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) sang Lào và đến Thái-lan qua các cửa khẩu Mục-đa-han, Na-khon Pha-nom, Nọng-khai vào bảy tỉnh vùng đông bắc Thái-lan, sau đó trở về Việt Nam qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh).
Hiện một số công ty du lịch như Công ty Thương mại và Du lịch Quảng Trị, Du lịch Tân Hồng đã tổ chức thành công những đoàn khách Việt Nam đầu tiên đi tham quan Lào, Thái-lan. Dự kiến tháng 11, chương trình caravan đầu tiên ở miền nam sẽ đón đoàn khởi hành từ Băng-cốc, đến Phnôm Pênh và điểm đến cuối cùng là thành phố Hồ Chí Minh. Theo ông Phùng Cư, Giám đốc Công ty du lịch Tân Hồng tại Ðà Nẵng, "Với tour caravan, Việt Nam sẽ có thêm nguồn khách du lịch đường bộ và ngược lại, người Việt Nam sẽ đi Lào, Thái-lan để thăm thú, giao lưu. Ðất nước phát triển, đã đến lúc công dân Việt Nam có thể tự lái ô-tô đưa gia đình đi du lịch nước ngoài...".
Hiện nay, thủ tục đón một đoàn khách Caravan vào Việt Nam được rút xuống không quá 15 ngày. Ðược Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải chọn làm thí điểm, Công ty Vitours, chi nhánh Công ty Du lịch Việt Nam tại Ðà Nẵng đã tự hướng dẫn đoàn xe (không có xe cảnh sát giao thông đi kèm) trong suốt hành trình trên đất chủ nhà suôn sẻ. Cùng với Vitours, chi nhánh Công ty Du lịch Tân Hồng sẽ tổ chức đón nhận các chuyến tiếp theo với mỗi tour từ 50 - 100 khách. Dự kiến mỗi đơn vị sẽ tổ chức 2 - 3 tour/tháng. Ông Kitri Niphanom, giám đốc điều hành Công ty Trans Asia Route (Thái-lan), đơn vị đồng tổ chức tour cho biết, nếu hành trình diễn ra thuận lợi, công ty ông sẽ tổ chức hàng chục đoàn Caravan ngay trong mùa lễ hội ở miền trung vào đầu năm 2006. "Phong cảnh Việt Nam với biển xanh và những đường đèo ngoạn mục đã tạo cho khách hàng của chúng tôi những ấn tượng sâu sắc. Do sẵn xe, khi đi du lịch khách thường mua nhiều hàng hóa tại các điểm tham quan, do đó du lịch caravan tạo ra nhiều việc làm và doanh thu xã hội đáng kể", ông Kitri nói.
Trong giai đoạn thử nghiệm, các đoàn caravan hiện mới chỉ được đi lại trong phạm vi đường bộ đã được giới hạn. Do vậy khi hiệp định đường bộ Việt-Thái sớm được ký kết và phê chuẩn, địa bàn tham quan của các đoàn caravan sẽ được mở rộng và du khách có thể đến thăm Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và những tỉnh lân cận khác. Ðiều này có ý nghĩa lớn cho sự phát triển của tuyến du lịch hành lang Ðông-Tây trong khuôn khổ hợp tác du lịch vùng sông Mê-kông mở rộng, giúp hồi sinh một loại hình du lịch đường bộ vừa có hiệu quả kinh tế vừa thúc đẩy giao lưu giữa các nước láng giềng.
|