Theo đó, ngày 5/1/2009, công ty đã đưa ra mức điều chỉnh tỷ lệ ăn chia mới mà không có sự thỏa thuận, trao đổi với các công nhân lái xe. Trước đây, tỷ lệ ăn chia theo doanh thu giữa lái xe taxi với công ty có 3 mức như sau: dưới 510.000 đồng/ca xe chia tỷ lệ công nhân được 48%, công ty 52%; từ 510.000 - 951.000 đồng/ca xe tỷ lệ 52/48; trên 951.000 đồng tỷ lệ 60/40. Nhưng tỷ lệ ăn chia mới mà công ty đưa ra đã gây thiệt thòi đáng kể cho công nhân lái xe: doanh thu đến 480.000 đồng/ca xe: 40/60; đến 650.000 đồng/ca xe: 45/55; đến 830.000 đồng/ca xe: 50/50.
Bên cạnh việc điều chỉnh tỷ lệ ăn chia, công ty còn điều chỉnh mức áp lệnh kinh doanh/ca 24 tiếng đối với công nhân lái xe từ 200.000 đồng lên 300.000 đồng kể từ 1/1/2009, và đến 31/12/2008 lại ra quyết định nâng lên 400.000 đồng kể từ ngày 1/2/2009. Với mức áp lệnh đưa ra, các lái xe nào kinh doanh thấp hơn 400.000 đồng/ca sau một lần bị nhắc nhở, một lần cảnh cáo sẽ bị phạt 100.000 đồng/lần và trừ thẳng vào tiền lương.
Anh Nguyễn Hồng Thái, một công nhân lái xe taxi của công ty cho biết, hãng xe taxi Dầu khí là hãng mới, chưa có khách trên tổng đài nên anh em hầu hết phải tự mình khai thác là chính. Việc áp dụng lệnh kinh doanh/ca 24 tiếng với mức 200.000 đồng, các công nhân làm hùng hục cả ngày mới đáp ứng được. Theo anh Thái, thống kê hàng tháng cũng có đến 20% công nhân lái xe bị phạt ở mức lệnh 200.000 đồng, nay bỗng dưng công ty tăng gấp đôi mức lệnh càng khiến anh em công nhân lái xe thêm khó khăn muôn phần.
Cũng theo anh Thái, như ngày hôm qua (7/1), anh chạy xe từ 13h chiều đến tận 7h sáng nay mà doanh thu chỉ được có 42.000 đồng, khả năng chịu phạt trong tháng sẽ tăng lên rất nhiều, nhất là khi sự cạnh tranh giữa các hãng taxi ngày càng gay gắt.
“Tỷ lệ ăn chia đã giảm, lại áp lệnh kinh doanh gấp đối có phải là công ty đang “bắt chẹt” lao động. Nhưng chúng tôi bức xúc nhất khi công ty đưa ra quyết định mà chưa hề có cuộc họp nào thỏa thuận với chúng tôi, vi phạm luật lao động hết sức ngang nhiên”, anh Nguyễn Đức Thành, lái xe số 61 bức xúc.
“Vừa đóng tiền bảo hiểm, vừa tự trả tiền nếu xe hư hỏng”
Theo anh Lực, trường hợp mới đây, anh Cường, lái xe số 84 đang đi trên đường, bỗng dưng kính phía sau do lỗi kỹ thuật vỡ toác. Công ty buộc anh Cường phải đền 4.800.000 đồng không được hỗ trợ nào từ công ty bảo hiểm, dù vẫn phải đóng bảo hiểm xây xước xe hàng tháng.
Theo anh Nguyễn Tiến Lực, đến hơn 15h giờ chiều nay, lãnh đạo Công ty CP vận tải Dầu khí Đông Dương vẫn chưa có động thái nào để ngồi vào bàn thỏa thuận với công nhân. Các công nhân vẫn cho xe giăng kín đường vào trụ sở, ngồi uống nước để chờ sự đối thoại từ lãnh đạo công ty.
Theo Dan Tri
▪ Tổng kiểm tra xe khách, taxi ngày đầu tiên: Hàng chục trường hợp vi phạm (08/01/2009)
▪ Phận nghèo không Tết (07/01/2009)
▪ Sự thật lịch sử chỉ có một (07/01/2009)
▪ Đăng ký mã số thu nhập cá nhân quá tải vì chưa hiểu thủ tục (06/01/2009)
▪ 'Nóng - lạnh' vé tàu xe tết Bắc Nam (06/01/2009)
▪ Cần đề phòng những đợt rét đậm bất thường (06/01/2009)
▪ Cần đề phòng những đợt rét đậm bất thường (06/01/2009)
▪ Nhiều tuyến hết vé xe tết (03/01/2009)
▪ TPHCM phấn đấu tăng trưởng kinh tế 10% (03/01/2009)
▪ "Được" và "mất" sau 2 năm gia nhập WTO (03/01/2009)