Hoạt động quảng bá, xúc tiến được chuẩn bị và tiến hành nhiều đợt, trong thời gian dài ở cả trong nước và ngoài nước, thông qua các hội chợ, triển lãm, các chiến dịch tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, làm phim, xuất bản các ấn phẩm tài liệu, sách, tờ gấp về du lịch. Cùng với việc chú trọng xây dựng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch so với trước đây, công tác quảng bá đã phần nào tạo được sự quan tâm chú ý của du khách, góp phần thu hút được gần 1,5 triệu lượt du khách trong năm 2005, tăng 31% so với năm 2004.Doanh thu từ du lịch đạt 345 tỷ đồng.
Quan trọng hơn cả là những ấn tượng tốt đẹp của du khách về một vùng du lịch hấp dẫn và nhiều tiềm năng, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh đang chuyển mình trong công cuộc đổi mới và phát triển. Thông qua năm du lịch, nhận thức của các cấp chính quyền và nhân dân trong tỉnh về du lịch được nâng lên một bước đáng kể, làm thay đổi theo hướng chuyên nghiệp hóa hoạt động kinh doanh du lịch. Trong dịp này, gần 4.000 cán bộ, nhân viên của ngành được bồi dưỡng nghiệp vụ và ngoại ngữ. Mặt bằng chất lượng dịch vụ du lịch của tỉnh được nâng lên rõ rệt cùng với việc thành lập một trung tâm xúc tiến du lịch mang tính chuyên nghiệp.
Những đầu tư cơ sở hạ tầng từ nguồn ngân sách Nhà nước và các doanh nghiệp của nhiều thành phần kinh tế để phục vụ năm du lịch cũng tạo nên một diện mạo mới và sức hấp dẫn cho du lịch Nghệ An. Tỉnh đã triển khai thực hiện 42 dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch với tổng kinh phí lên tới 1.894 tỷ đồng, trong đó có 30 hạng mục công trình đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Từ các hoạt động của năm du lịch, ngành du lịch tỉnh đã từng bước làm quen, có thêm kinh nghiệm trong tổ chức các chương trình, sự kiện quảng bá lớn về du lịch một cách hiệu quả, tạo tiền đề phát triển du lịch Nghệ An từ nay đến năm 2010. Nghệ An còn thúc đẩy triển khai dự án "Bảo tồn, tôn tạo khu di tích lịch sử văn hóa Kim Liên gắn với phát triển du lịch" và hoàn thiện dự án "Bảo tồn rừng nguyên sinh Pù Mát gắn với phát triển du lịch"; tăng cường đầu tư cho khu du lịch Cửa Lò và quy hoạch mở rộng sang bãi tắm Nghi Thiết; điều chỉnh quy hoạch và kêu gọi đầu tư khu du lịch biển Quỳnh Lưu; xúc tiến xây dựng cơ sở hạ tầng, dịch vụ khu du lịch nước khoáng nóng Giang Sơn - Ðô Lương, gắn với điểm khởi đầu của tuyến du lịch "Con đường huyền thoại Hồ Chí Minh".
Ngoài ra, tỉnh hoàn thiện các hạng mục công trình khu du lịch Bến Thủy - Núi Quyết, công viên trung tâm, công viên hồ Cửa Nam; đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, lập dự án xây dựng cơ sở hạ tầng các điểm du lịch sinh thái, văn hóa dân tộc, làng nghề truyền thống tại vùng du lịch Quỳ Châu - Quế Phong mà trọng tâm là bảo tồn hệ thống hang động, thác Sao Va và các làng nghề cổ dệt thổ cẩm dân tộc Thái.
Năm du lịch cũng giúp Nghệ An tăng cường hợp tác phát triển với các tỉnh, thành phố trong nước và khu vực: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Tây, Huế, TP Hồ Chí Minh, v.v, hỗ trợ và trao đổi kinh nghiệm quản lý, tham mưu quy hoạch và liên kết kinh doanh giữa các doanh nghiệp, đặc biệt trong lữ hành, quảng bá, mở tua, tuyến du lịch, liên doanh khai thác cơ sở lưu trú. Du lịch Nghệ An cũng đã từng bước tăng cường hợp tác du lịch địa phương các nước trong khu vực, trước hết là thị trường Lào, Thái-lan. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa du lịch Nghệ An và các tỉnh nước bạn trong khai thác tuyến du lịch hành lang Ðông - Tây, lượng khách trên tuyến này đã tăng lên nhanh chóng trong năm qua.
Nhìn lại có thể thấy, công tác quảng bá năm du lịch Nghệ An vẫn chưa thật sự tương xứng với một sự kiện mang tầm quốc gia, không lan tỏa rộng đến các thị trường khách trọng điểm trong khu vực và thế giới, do đó lượng khách quốc tế ít. Ngoài khu di tích Kim Liên, Nghệ An chưa khai thác và phát huy được thế mạnh du lịch văn hóa, lịch sử, du lịch sinh thái, làng nghề ở các địa phương trong tỉnh. Cơ sở hạ tầng và các công trình phục vụ cho năm du lịch hoàn thành chậm và nhiều nơi còn dang dở, ảnh hưởng việc tham quan, du lịch của khách. Tệ nạn chèo kéo, đeo bám khách, tăng giá lộn xộn tại các khu, điểm du lịch vẫn diễn ra, không được giải quyết triệt để, ý thức bảo vệ môi trường, ứng xử giao tiếp với du khách còn chưa cao, tác động xấu tới tình cảm của khách.
Hoạt động lữ hành hiệu quả chưa cao, sức cạnh tranh còn yếu. Chất lượng nhân lực cũng tồn đọng nhiều bất cập, đội ngũ lao động chưa qua đào tạo ở các doanh nghiệp du lịch vẫn chiếm số lượng khá lớn.
|