Với suy nghĩ của một giáo viên đã về hưu và một cựu TNXP, tôi thấy, bên cạnh những phong trào có ý nghĩa thiết thực, để tuổi trẻ hôm nay có lối sống đẹp, sống có ích, còn rất nhiều yếu tố khác, mà những yếu tố đó phụ thuộc không nhỏ vào nhà trường và gia đình.
Ðọc những lá thư thời chiến của các liệt sĩ và những dòng nhật ký vừa nóng bỏng khói lửa chiến tranh và đằm thắm tình cảm tuổi thanh xuân của liệt sĩ, bác sĩ Ðặng Thùy Trâm và liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc, tôi thấy như mình đang sống lại những ngày tháng tham gia lực lượng TNXP làm đường ở tuyến lửa khu bốn. Rồi theo dõi diễn đàn "Tuổi trẻ sống đẹp-sống có ích" của báo Nhân Dân, cũng như diễn đàn của một số tờ báo của Ðoàn Thanh niên, Hội liên hiệp Thanh niên, tôi nhận thấy đông đảo lớp trẻ hôm nay có tâm, có đức và lòng nhiệt huyết. Tôi đồng ý với ý kiến của các bạn sinh viên, thanh niên đã nói lên sự cần thiết có một phong trào, một môi trường để các bạn cống hiến và thể hiện khả năngcủa mình. Tôi cũng nhất trí rằng, muốn trở thành một người có ích cho xã hội, trước hết, phải biết hướng tới điều thiện, điều tốt ngay từ những việc nhỏ trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, với suy nghĩ của một giáo viên đã về hưu và một cựu TNXP, tôi thấy, bên cạnh những phong trào, môi trường có ý nghĩa thiết thực, để tuổi trẻ hôm nay có lối sống đẹp, sống có ích, còn rất nhiều yếu tố khác, mà những yếu tố đó phụ thuộc không nhỏ vào nhà trường và gia đình.
Trong thời gian gần đây, khi các cơ quan chức năng liên tục triệt phá các tụ điểm sử dụng thuốc lắc, nạn đua xe máy trái phép ở Hà Nội và một số thành phố khác, đã có lúc tôi thấy lo lắng và thiếu tin tưởng vào lối sống của lớp trẻ hiện nay. Thế nhưng, qua những ý kiến, những tâm sự của các bạn trẻ trên nhiều diễn đàn, tôi thấy rằng, còn rất nhiều thanh niên tốt, nhiều bạn trẻ mong muốn sống đẹp, sống có ích.
Như tôi đã nói ở trên, nhà trường có vai trò quan trọng trong việc giúp các em có lối sống đẹp, sống có ích. Bởi vì, nhà trường là môi trường giáo dục mà các em tiếp xúc nhiều nhất. Việc xây dựng cho lớp trẻ lối sống đẹp, sống có ích cần được xây dựng và đưa vào nhà trường như một chương trình chính khóa. Ðể hoạt động này có hiệu quả, nhà trường luôn cần đến những giáo viên là những "chuyên gia" thực thụ về vấn đề này. Truyền đạt, giải thích tới các em học sinh thế nào là lối sống đẹp, sống có ích cần thuyết phục với những điển hình cụ thể, tránh hình thức, giáo điều. Nên để các em tiếp xúc, giao lưu với người thật, việc thật và từ đó động viên các em nói lên suy nghĩ, cảm tưởng của mình. Ðây cũng là một việc làm cần được chú trọng hơn nữa.
Cùng với nhà trường, gia đình là một môi trường giáo dục rất quan trọng mà ở đó, bố mẹ, chú, bác là những người có vai trò và trách nhiệm lớn lao. Thực tế cho thấy, những bậc cha mẹ quan tâm đến việc học tập và sinh hoạt của con cái, biết cách điều tiết, tâm tình, hướng dẫn con mình xử lý đúng đắn những vấn đề trong cuộc sống... thì họ có những người con đức hạnh, giỏi giang. Tôi luôn suy nghĩ và khẳng định: Gia đình là yếu tố quan trọng bậc nhất trong việc rèn luyện lối sống, tạo dựng tính cách cho mỗi bạn trẻ nên người. Việc giáo dục, định hướng, làm gương cho con cái bắt đầu ngay từ khi chúng còn nhỏ. Hãy quan tâm thiết thực, đúng mức đến con em của mình nếu bạn muốn chúng trở thành những người có ích trước hết là cho gia đình và sau đó là cho xã hội.
Xuân Trinh Cán bộ về hưu khu Hào Nam, quận Đống Đa, Hà Nội
|