Việc tổ chức hội chợ, triển lãm là cơ hội để đẩy mạnh hoạt động thương mại, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, đồng thời là địa chỉ để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Ðến với hội chợ, triển lãm không chỉ có người trong nước mà còn có nhiều du khách, bạn bè quốc tế; thông qua hoạt động này, làm tăng thêm hiểu biết của bạn bè quốc tế về đời sống kinh tế, nét văn hóa, bản sắc dân tộc Việt Nam. Trừ một số triển lãm, hội chợ được dư luận đánh giá tốt, vẫn còn không ít nơi tổ chức hội chợ, triển lãm mang tính hình thức, thiếu quản lý, chạy theo lợi nhuận, doanh thu. Có nơi, diện tích khu hội chợ nhỏ, nhưng lại cho thuê quá nhiều quầy hàng, cho nên bố trí gian hàng quá hẹp, dẫn đến tình trạng phải lấn thêm đường đi. Khi người vào tham quan, mua bán, phải chen chúc chật chội, mất trật tự, tạo kẽ hở cho kẻ xấu lợi dụng lấy cắp tài sản, tiền bạc.
Nhiều quầy hàng tại hội chợ không thực hiện nghiêm các quy định trong kinh doanh như không niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, không có bao bì hợp vệ sinh đối với hàng thực phẩm. Có hội chợ Ban Tổ chức khoán trắng cho tư thương, cho nên tình trạng nói thách giá và bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc vẫn xuất hiện. Một số hãng quảng cáo, khuyến mại mời chào khách theo kiểu cạnh tranh không lành mạnh, thiếu tế nhị.
Công tác phòng cháy, chữa cháy ở không ít hội chợ còn bị xem nhẹ, thậm chí nhiều hội chợ không chuẩn bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy, phương án thoát hiểm khi có sự cố và khâu vệ sinh môi trường thì còn nhiều bức xúc. Các loại phế thải, giấy gói, không có nơi tập trung, công tác vệ sinh không thường xuyên gây ra cảnh tượng không đẹp mắt. Nhiều hội chợ, triển lãm còn cho tư thương hoạt động trò chơi ăn tiền, mang tính đỏ đen, thiếu lành mạnh. Các loại dịch vụ "ăn theo" như giải khát, trông giữ xe, do thiếu quản lý, kiểm tra, cho nên có hiện tượng tăng giá vô tội vạ, gây thiệt cho người tiêu dùng.
Ðể hoạt động hội chợ, triển lãm đi vào nền nếp, đem lại hiệu quả thiết thực, mong các ngành chức năng chủ động rà soát lại các quy định, bổ sung cho chặt chẽ. Các địa phương cần căn cứ vào điều kiện, hoàn cảnh và khả năng thực tế của các doanh nghiệp khi tham gia triển lãm, hội chợ, tránh tình trạng mở hội chợ, triển lãm tràn lan, thiếu quản lý, giám sát sẽ "lợi bất cập hại".
|