Sữa Vinamilk, Dutch Lady còn hạn đã chua, mốc?
Các Website khác - 04/10/2005

(VietNamNet) - Vừa qua, VietNamNet nhận được phản ánh của độc giả về hiện tượng nhiều sản phẩm sữa còn hạn sử dụng nhưng không thể uống được vì đã hỏng.
Xem phóng sự tại đây

Sữa tươi ngọt thành... tào phớ chua

Ngày 22/8/2005, anh Đ.V.D (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cắt một bịch sữa tươi tiệt trùng có đường loại 200ml của Vinamilk, cắm ống hút uống, "hưởng" ngay “một cảm giác khủng khiếp”. Vị ngọt không thấy đâu, thay vào đó là vị mốc và chua. Tưởng mua phải hàng hết hạn sử dụng nhưng khi nhìn bao bì, hạn dùng vẫn sắc nét ghi rõ: 25/10/2005 (nghĩa là còn 2 tháng nữa). Khi đổ ra cốc, “sữa tươi” có dạng “tào phớ” với màu trắng lờ nhờ đục như nước gạo, lổn nhổn những cục vón.

Soạn: AM 572114 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Sữa Vinamilk bị hỏng của khách hàng phản ánh.

Ngoài sữa Vinamilk, ngày 10/9 VietNamNet nhận được phản ánh của anh Lê Văn Tạch, nhân viên Công ty Toyota tại Vĩnh Phúc. Anh Tạch cho biết, hàng ngày anh dùng sữa hộp thể tích 200ml, đóng hộp giấy uống liền mang nhãn hiệu Dutch Lady. Sáng thứ 7 (10/9), anh Tạch mua một hộp sữa tươi hương vị socola tại cửa hàng ăn uống của Công ty để ăn sáng. Khi hút ngụm sữa đầu tiên, anh phải nhổ ngay ra bởi vị chua rất khó chịu. Anh bị dư âm khủng khiếp này ám ảnh suốt mấy ngày mỗi khi ăn.

Ngay sau đó, anh Tạch đã cất hộp sữa có vị khó chịu này vào tủ lạnh và gọi điện cho Công ty sữa Dutch Lady, tuy nhiên không gặp được nhân viên do đang là ngày nghỉ. Đến thứ 2 (12/9), anh Tạch liên lạc lại với chi nhánh của Công ty theo số (04) 7194617. Chiều cùng ngày, nhân viên bán hàng của Dutch Lady là Vũ Hoài Phương đã đến tận nơi và xin mẫu sữa về làm xét nghiệm. Anh Phương khẳng định hộp sữa mà anh Tạch mua đúng là sữa của Dutch Lady. Mẫu xét nghiệm sẽ được gửi vào Bình Dương (trụ sở chính của công ty sữa Dutch Lady) để xem xét.

Sữa hỏng vì vận chuyển?
Trước những thắc mắc của khách hàng, VietNamNet đã có cuộc trao đổi với bà Tô Thị Việt Bắc, GĐ Công ty cổ phần sữa Vinamilk tại Hà Nội.
Soạn: AM 572118 gửi đến 996 để nhận ảnh này
''Sữa hỏng có thể do vận chuyển. Tuy nhiên, đây là trường hợp rất ít xảy ra...'', bà Việt Bắc, Công ty Vinamilk giải thích.
Thay mặt đơn vị cung cấp sản phẩm, bà Bắc
xin lỗi khách hàng bởi sự cố đáng tiếc này. Bà cho biết: "Sản phẩm bịch sữa tươi tiệt trùng có đường hỏng mà anh Đ.V.D uống phải chúng tôi gọi là loại bịch phi-nô. Nó là loại gói giấy, không có góc cạnh và độ cứng kém.

Nguyên do trực tiếp nhất của sản phẩm bị hỏng đó có lẽ do vận chuyển. Vào những tháng 5, 6 nóng nực, thị trường miền Bắc mỗi tháng tiêu thụ hết cả triệu lít/tháng. Sản xuất tại chỗ không đáp ứng đủ nhu cầu nên Vinamilk phải điều bổ sung sản phẩm từ các nhà máy khác của mình hỗ trợ cho thị trường Hà Nội và miền Bắc, trong đó có cả sản phẩm ở nhà máy sữa Cần Thơ. Quá trình vận chuyển sữa rung lắc rất nhiều. Tuy nhiên, tỷ lệ bị hỏng này rất ít".
Với trường hợp được anh Đ.V.D phản ánh, bà Bắc cho rằng, nguyên nhân sữa hỏng là do quá trình vận chuyển hoặc bảo quản của khách hàng không đảm bảo. Vinamilk đã kiểm tra mẫu lưu của nhà máy sữa Cần Thơ, cho kết quả bình thường.
Ngoài nguyên nhân bao bì nhăn, nát trong quá trình vận chuyển, bảo quản, Bà Bắc cho biết sữa còn có thể hỏng do vỏ bị kiến, gián cắn, hoặc đường hàn mép bao bì không kín khiến không khí thẩm thấu vào, gây biến chất sản phẩm.
Bà Bắc khẳng định: "Sữa hỏng chỉ là những trường hợp hy hữu xảy ra. Nếu khách hàng nào chẳng may gặp sản phẩm sữa đã hỏng hãy đem đến các cửa hàng trưng bày sản phẩm của Vinamilk để đổi lại. Chúng tôi cũng thường tặng thêm cho những khách hàng này một số sản phẩm của Vinamilk, cũng là giới thiệu sản phẩm luôn".

Soạn: AM 572122 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Sữa Dutch Lady hỏng.
Nhà sản xuất sữa Dutch Lady cũng đưa ra lý do sữa hỏng khi vận chuyển để giải thích về trường hợp hộp sữa tươi Cô Gái Hà Lan mà khách hàng Lê Văn Tạch dùng phải.

Ông Trương Văn Toàn, Trưởng phòng Pháp Lý và đối ngoại của Dutch Lady cho biết: “Ngay khi nhận được phản ánh của khách hàng, bộ phận quản lý chất lượng của công ty chúng tôi đã lập tức tiến hành kiểm tra các mẫu lưu có cùng mã số sản xuất với sản phẩm mà anh Tạch đang phản ánh là 251205A1. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy các mẫu lưu này đều đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng quy định.

Các sản phẩm sữa của Công ty chúng tôi đã được sản xuất tuân thủ nghiêm ngặt theo qui trình sản xuất sữa tiệt trùng, được sản xuất và đóng gói trên dây chuyền khép kín tự động và luôn được kiểm tra một cách nghiêm ngặt trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Tuy nhiên, do đặc tính sản phẩm cũng như bao bì của sản phẩm là bao bì giấy, trong quá trình vận chuyển và phân phối, có thể có một vài trường hợp bị va đập hoặc cọ xát nhiều sẽ gây ra những vết trầy xướt, móp méo và hư hỏng trên bao bì mà mắt thường không thấy được. Do đó, vi khuẩn trong môi trường bên ngoài có thể xâm nhập vào bên trong qua những vết hỏng và làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Chúng tôi nghĩ rằng, sản phẩm mà anh Tạch phản ánh có thể nằm trong trường hợp này".

Để để đảm bảo tính khách quan trong việc kiểm nghiệm, ông Toàn cho biết đã gởi mẫu lưu trong lô sản phẩm có cùng mã số sản xuất với mẫu sản phẩm mà Anh Tạch phản ánh đến Tổng Cục đo lường chất lượng - Trung tâm kỹ thuật đo lường chất lượng 3 để kiểm nghiệm. Dutch Lady sẽ thông báo đến anh Tạch và VietNamNet ngay khi có kết quả.

  • Cầm Văn Kình - Lệ Hà

Ý kiến của bạn: