Lực lượng phương tiện vận tải huy động cho đợt phục vụ đặc biệt này khá hùng hậu, ngoài số đầu xe thường xuyên hoạt động ở các bến, Sở Giao thông công chính sẽ điều thêm 370 xe buýt từ Công ty xe khách Sài Gòn và Liên hiệp HTX vận tải thành phố tăng cường cho Bến xe Miền Ðông và Bến xe Miền Tây. Vào những ngày cao điểm, ở Bến xe Miền Ðông, số đầu xe sẽ tăng lên 1.700 chiếc, đặc biệt có ngày (27 Tết) sẽ là 2.250 xe, đủ khả năng đáp ứng khoảng 57.000 lượt khách/ngày. Ở Bến xe Miền Tây, số đầu xe cũng tăng lên từ 10 đến 15%.
Các Bến xe tổ chức bán vé trước. Riêng Bến xe Miền Ðông đã tổ chức bán vé từ ngày 31-12-2005 tại bến và tại cổng Công viên Tao Ðàn. Tính đến giữa tháng 1-2006, bến xe này đã bán trước được hơn 8.000 vé. 11 quầy vé tại bến phục vụ cho 140 tuyến đi các tỉnh miền Ðông, Cao nguyên, miền trung và miền bắc đều có bảng hướng dẫn tương ứng với mầu in trên vé để khách dễ phân biệt. Khách ngồi chờ mua vé trong phòng vé rộng rãi, khang trang và văn minh.
Trên tinh thần Hội nghị hiệp thương của các doanh nghiệp vận tải, bến xe, có sự tham gia của các cơ quan quản lý khu vực, các chuyến xe phục vụ Tết xuất phát từ Bến xe Miền Ðông năm nay phụ thu thêm 60% giá vé ngày thường để bù cho chiều quay về ít khách. Cụ thể: tuyến có giá vé cao nhất là Hải Phòng (422 nghìn đồng), tiếp đến là: Vĩnh Phúc (414 nghìn đồng), Hà Nội (397 nghìn đồng), Thanh Hóa (358 nghìn đồng), Vinh (341 nghìn đồng), Huế (246 nghìn đồng)... Xe khách phục vụ Tết xuất phát từ Bến xe Miền Tây (đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long) phụ thu chiều rỗng là 40%.
Ðặc biệt, việc đưa đón khách năm nay được tổ chức khoa học hơn. Ðối với các tập thể đã mua vé trước, các chủ xe cho xe đến tận các chung cư, khu công nghiệp, khu chế xuất, ký túc xá... đón khách đi luôn không cần khách phải ra bến. Ðể giảm tải trong bến, Bến xe Miền Ðông còn đưa ra sáng kiến tổ chức cho khách mua vé trước lên xe sau 17 giờ chiều, còn buổi sáng và đầu giờ chiều chỉ dành cho khách mua vé đi ngay. Hơn 300 hướng dẫn viên bao gồm 200 anh em lái xe ôm và hơn 100 nhân viên bảo vệ, trực ban... cộng thêm hàng trăm người bán quán, hàng rong thường xuyên có mặt trong bến hướng dẫn khách mua vé và lên đúng xe, đúng tuyến.
Do có sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Chủ tịch UBND thành phố, việc tổ chức bãi xe tạm dùng làm nơi tập kết cho xe khách khá thuận lợi. Chỉ riêng Bến xe Miền Ðông đã có ba bãi đậu tạm tại các con đường: Chu Văn An, Nơ Trang Long và quốc lộ 13. So với năm 2004, chất lượng phương tiện năm 2005 được cải thiện đáng kể: tỷ lệ xe mới mua chiếm khoảng 20% tổng số xe. Ở tuyến TP Hồ Chí Minh - Vũng Tàu, phần lớn phương tiện đều mới và được trang bị hiện đại. Thí dụ: Công ty TNHH vận tải Thiên Phúc đầu tư toàn bộ xe mới, Công ty TNHH vận tải Rạng Ðông bổ sung 20 xe Mercedes 16 chỗ mới hoàn toàn.
Ðể tránh tình trạng cơm tù, xe dù, các bến xe cho in tờ bướm có ghi số điện thoại nóng của bến xe để khi có sự cố trên đường khách có thể phản ánh ngay cho bến xe, giúp bến xe có cơ sở chấn chỉnh lái xe.
|