Xe buýt cho công chức: Người đi ít, bù lỗ nhiều!
Các Website khác - 11/09/2008

“Chỉ 1/3 cán bộ công chức (CBCC) đi làm bằng xe buýt so với danh sách đăng kí, điều này khiến con số bù lỗ của thành phố ước tính tăng 3 lần so với dự kiến”. Đó là thông tin được khẳng định trong cuộc họp sơ kết 1 tháng thực hiện xe đưa đón CBCC, diễn ra ngày 10/9.

>> Phát hiện nhiều xe buýt bỏ trạm đón khách
>> Bắt buộc cán bộ công chức đi xe buýt?
>> Công chức TP HCM đi xe buýt ít nhất một ngày trong tuần
>> Xe buýt cho công chức: Ưu tiên nhưng chưa hết ưu phiền!
>> Công chức Hà Nội hờ hững với xe buýt miễn phí
>> Nhiều người vẫn "cắn răng" đi xe máy
>> Cán bộ HN đi làm bằng xe buýt: Vẫn lo tắc đường!
>> 25 xe buýt miễn phí đưa đón công chức Hà Nội

Tại cuộc họp này, đại diện các sở ngành của thành phố đều khẳng định đây là chủ trương đúng đắn của thành phố và cần phải duy trì, nhưng cần có sự điều chỉnh để đạt hiệu quả cao hơn. 

Thực tế cho thấy, số người đăng ký ban đầu nhiều nhưng tham gia đi lại rất ít. Cụ thể, trong số 1.500 người đăng ký thì chỉ có khoảng 500 người thường xuyên đi làm bằng xe buýt, dẫn đến cảnh các tuyến buýt “chạy rỗng, chạy không người đi”.

Đại diện Sở Tư pháp cho rằng, là một trong những sở có nhiều nhất cán bộ công chức có nguyện vọng và đăng kí đi làm bằng xe buýt, thế nhưng đến nay hàng ngày chỉ có từ 8 đến 10 người đi trên một chiếc xe buýt to đùng.

Một phần do công chức chưa quen, nhưng chủ yếu là do xe đón ở số 6 phố Dã Tượng, trong khi đó có nhà nhiều người lại ở rải rác các quận, huyện xa nên không tiện đi lại. Ngay cả việc ở điểm đón xe không có chỗ gửi xe máy nên người phải đi xe ôm đến.

Rất hiếm những chuyến xe buýt đưa đón CBCC đông đúc như thế này (Ảnh: Thông Chí)

Đồng quan điểm về sự lãng phí, ông Trần Hùng Tuấn, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) lo lắng: "Các sở ngành đều đăng ký nhiều nhưng thực tế đi ít nên nhiều xe phải chạy rỗng, hệ số lợi dụng ghế xe chưa cao, chỉ khoảng hơn 30%".

Cụ thể hơn về sự lãng phí này, Sở Nội vụ dẫn chứng: Thành phố bao cấp cho 1.500 CBCC (theo như đăng ký ban đầu là 1.500 người) số tiền 900 triệu đồng để thuê xe của Tổng công ty Vận tải Hà Nội. Tức là nếu đi đủ, bình quân mỗi CBCC được TP bù 600 ngàn đồng/tháng.

Tuy nhiên, do chỉ có khoảng 30% số lượng CBCC đi xe nên thực tế, số tiền bù cho mỗi CBCC thực tế nên tới 1,8 triệu đồng/tháng/ người. Đây thực sự là sự lãng phí rất lớn. Cách làm hiện nay vẫn mang nặng tính bao cấp.

Vì vậy, để đạt hiệu quả và tránh lãng phí, đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội kiến nghị phải điều chỉnh lại sơ đồ tuyến cho hợp lý. Đồng thời nên có 2 cung giờ đón, 2 cung giờ về để CBCC chủ động hơn trong việc giải quyết công việc và thời gian đi lại. 

Đại diện Sở Nội vụ Hà Nội cũng góp ý, không nên duy trì đơn tuyến như hiện nay phải phải mở đa tuyến. CBCC có thể lên bất cứ xe nào phù hợp với hành trình của mình.

Chủ trì hội nghị, PGĐ Sở GTVT Nguyễn Hoàng Linh cho rằng, nhất quyết, trong những ngày tới, các sở, ngành phải khẩn trương rà soát lại số lượng CBCC thực tế có nhu cầu đi làm bằng xe buýt. Sở GTVT sẽ phối hợp với Tổng công ty Vận tải Hà Nội nghiên cứu, điều chỉnh lộ trình phù hợp để hạn chế lãng phí.

Tới đây, sau khi hết 3 tháng thử nghiệm miễn phí, sẽ chính thức thu vé và đưa ra mức giá phù hợp để CBCC an tâm. Thành phố sẽ nghiên cứu áp dụng cấp cho CBCC vé tháng liên tuyến để mọi người có thể lên xe chuyên trách cũng như xe buýt thông thường và không nhất thiết CBCC phải đi đúng xe của sở ngành mình.

Theo Chí Hiếu
vietnamnet