Phụ nữ yêu công nghệ như... giày cao gót
Các Website khác - 02/10/2005

Phái yếu chú ý đến kiểu dáng trước khi quan tâm tới chức năng. Họ thường bị thuyết phục bởi những sản phẩm "trông sang trọng, quyến rũ, thích ngay từ cái nhìn đầu tiên". Tên công ty và nhãn hiệu sản phẩm cũng sẽ được đánh giá cao.

Toni Fitzgerald, nữ giám đốc điều hành bận rộn của một công ty thiết kế trang web tại Melbourne (Australia), kể về công nghệ theo cách phụ nữ vẫn nói tới giày dép. Một máy nghe nhạc MP3 và thiết bị kỹ thuật số cá nhân thời trang vẫn chưa đủ để cô tự tin, cô thường dắt theo chú chó robot nhỏ Marmaduke với một vòng cổ kim cương. Con vật bằng chất dẻo ấy rất phù hợp với Fitzgerald. "Bạn không phải cho nó ăn, dắt đi dạo và vệ sinh cho nó. Kể ra thì nó cũng hơi lạnh khi ôm đi ngủ, nhưng nó biết sủa và làm một số trò vui nhộn. Tất cả bạn bè tôi đều sở hữu một vài thiết bị đáng ghen tỵ", Fitzgerald hào hứng kể. "Tôi còn có một máy iPod nhỏ giống của nữ hoàng Anh".

Cô chia sẻ quan điểm với nhiều nhà sản xuất rằng nữ giới sẽ là đối tượng khách hàng đầy tiềm năng. Họ không chỉ mua, sử dụng mà còn cảm thấy yêu và không ngại ngần khoe ra, đặc biệt khi họ thấy sản phẩm nàp đó bắt mắt.

"Tôi là người lập dị trong gia đình, nhưng điều đó không có nghĩa là tôi kém thời thượng", cố vấn tin học Katrina Sandercock nói. "Vẻ bề ngoài không phải là tất cả, nhưng tôi tin một thiết bị đẹp và mảnh mai sẽ làm nên chuyện".

PDA, điện thoại di động và hai máy tính xách tay màn hình rộng của Sandercock đều phủ lớp bạc sang trọng. "Tôi từng có một chiếc điện thoại bạc nhưng đã bị đánh cắp. Tôi phải tạm thời dùng một 'cục gạch' xấu xí nhưng giờ tôi đang xài Sony Ericsson K700i. Chiếc PDA mang hiệu Dell Axiom được trang bị công nghệ không dây", nữ chuyên gia vi tính tâm sự. "Tôi dành nhiều thời gian tiêu khiển với các thiết bị của mình như cắm bộ thu đài FM vào notebook và cài tai nghe thưởng thức iTunes".

"Phụ nữ ngày càng để mắt đến công nghệ. Nhiều công ty đã nhận thấy xu hướng này và tiến hành những nghiên cứu riêng về sở thích của người tiêu dùng nhằm thiết kế sản phẩm phù hợp một giới nhất định. Như ổ USB mới nhất của chúng tôi có lớp vỏ sáng phản chiếu, có thể dùng thay gương soi", Paul Jenkins, Giám đốc thị trường của LG tại Australia, nhận định. "Phụ nữ không am hiểu công nghệ bằng đàn ông, nhưng lại chiếm tỷ lệ mua sắm lớn, kể cả trong những lĩnh vực đồ điện tử cao cấp như TV màn hình plasma, hệ thống loa và notebook. Thách thức cho nhà sản xuất là xác định đặc điểm gì thu hút phụ nữ nhất để đảm bảo có thể thu lợi nhuận cao".

Cửa hàng bán lẻ đồ điện tử Dixons tại Anh cho biết số khách hàng nữ đến chỗ họ đã tăng 20% trong 2 năm qua. Một điều tra gần đây cũng cho kết quả thú vị là phụ nữ ở xứ sở sương mù này đầu tư vào công nghệ nhiều gấp 3 lần so với đồ trang điểm.

Tuy nhiên, lựa chọn giữa một đôi giày sáng bóng với một thiết bị đẹp mắt không hề dễ với giới nữ. Fitzgerald chọn giải pháp đi chân trần, còn Sandercock khá khó khăn để biết mình thích gì hơn.

Trong khi đó, Andrea Beaty, một nhà quản lý, lập tức nói rằng cô yêu giày cao gót và đã bỏ ra 3.000 USD để sắm chúng chỉ riêng năm ngoái, hơn hẳn những nhu cầu khác, kể cả công nghệ. Nhưng người phụ nữ Australia này vẫn sở hữu một TV màn hình LCD 10.000 USD trong phòng khách, chưa kể máy tính xách tay, PDA và vô vàn những thiết bị điều khiển từ xa cho hệ thống âm thanh tại gia. Beaty cũng trang điểm thêm cho mình bằng chiếc điện thoại trượt sành điệu Nokia 7280 ba màu bạc, đen và đỏ.

Các nhà sản xuất đang chạy đua để tạo ra những sản phẩm hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu khách hàng, thay vì tập trung hoàn toàn vào phát triển công nghệ. Apple và Nokia là những nhà vô địch trong xu thế này với iPod mini, Nano cùng bộ sự tập "Huyền thoại đương đại" Nokia 7260, 7270 và 7280.

P.T. (theo The Age)