Kể từ cuối tháng 6 tới, tất cả các game thủ tại Trung Quốc muốn chơi online sẽ bị bắt buộc phải đăng nhập tên và số chứng minh thư của mình. Chính sách trên được áp dụng để ngăn ngừa tình trạng 'nghiện' đang tràn lan trong giới sinh viên, học sinh nước này.
Thiếu niên Trung Quốc sẽ bị kiểm soát chặt chẽ hơn khi chơi game. (Epochtimes) |
Kế hoạch kiểm soát chơi này đã được nhà chức trách Trung Quốc xem xét từ rất lâu, nhưng đây là lần đầu tiên những người đại diện của chính phủ đưa ra một thông báo chính thức về thời gian áp dụng vốn vẫn còn gây tranh cãi. Theo đó, các đối tượng học sinh, sinh viên sẽ chỉ được chơi game không quá 5 tiếng đồng hồ một ngày.
Theo như lời ông Kou Xiaowei, một quan chức cục xuất bản và báo chí phát biểu tại hội nghị ở Trùng Khánh ngày 20/3/2006, quy định nói trên sẽ gây ra ảnh hưởng không nhỏ đối cới 7 công ty game bản địa của Trung Quốc, bao gồm cả Shanda, The9, NetEase và Sina.
"Chính sách được thi hành với sự hợp tác chặt chẽ từ phía cơ quan công an", ông Kou nói: "Như vậy, game thủ sẽ bị buộc phải đưa ra những thông tin cá nhân chính xác của mình. Trong trường hợp thông tin bị sai lệch hoặc không có thực, tất cả các điểm kinh nghiệm và 'đồ' của nhân vật sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn". Đồng thời, phụ huynh học sinh cũng có quyền truy nhập vào tài khoản game và kiểm tra thời lượng của con cái mình hàng tuần.
Đây là động thái tiếp theo của chính phủ Trung Quốc trong nỗ lực thực hiện chương trình "chống nghiện game" được triển khai từ tháng 10 năm ngoái. Trước đó, nhiều học sinh sau khi chơi hết 5 giờ lại sử dụng tài khoản game khác hoặc chuyển qua các trò chơi khác và tiếp tục chơi. Thêm vào đó, rất nhiều đối tượng đã trưởng thành cảm thấy họ không thực sự được thư giãn thoải mái do bị hạn chế thời lượng giải trí. Bởi vậy, chính sách mới sẽ giải quyết tất cả các vấn đề nói trên.
Một phát ngôn viên của đơn vị kinh doanh game The9 phát biểu: "Hệ thống mới này sẽ ngăn không cho nhiều đối tượng kinh doanh các tài khoản game và đồ đạc trong game bất hợp pháp. Nhờ vậy, thế giới game sẽ lành mạnh hơn".
Nguyễn Hà (theo ShanghaiDaily)
▪ Giá thiết bị bộ nhớ flash giảm tới 25% (21/03/2006)
▪ FPT và IBM cùng xây dựng dự án TABMIS (21/03/2006)
▪ 80% các công ty lớn đàm thoại qua VoIP (21/03/2006)
▪ Thế giới của những 'ngôi sao Internet' (21/03/2006)
▪ Việt Nam lần đầu lọt vào chung kết giải lập trình toàn cầu (21/03/2006)
▪ Game Online: Lần đầu tiên đấu giá tài sản ảo (20/03/2006)
▪ 80% người sử dụng ngân hàng thiếu tin tưởng e-mail (20/03/2006)
▪ Sony giới thiệu màn hình combo 20 inch (20/03/2006)
▪ Tin vắn ngày 20/3 (20/03/2006)
▪ Sony công bố máy tính và đầu đĩa dùng công nghệ Blu-ray (18/03/2006)