- Đây là lần thứ hai Thông tư quản lý game online đã bị trì hoãn việc ban hành (lần trước là 31-12-2005). Ông có thể cho biết lý do của việc chậm trễ lần này?
- Ngày 10-3, Bộ VH-TT đã gửi văn bản xin ý kiến đóng góp của các bộ ngành có liên quan như Bộ Bưu chính - Viễn thông (BC-VT), Bộ Công an, các doanh nghiệp. Bộ VH-TT cũng công bố rộng rãi nội dung của dự thảo lần 7 lấy ý kiến góp ý của nhân dân và các cơ quan báo chí. Tuy nhiên cho đến ngày 27-3, chúng tôi vẫn chưa nhận được ý kiến góp ý của các bộ ngành có liên quan. Chính vì thế, chúng tôi chỉ có thể tập hợp các ý kiến góp ý khác, sửa đổi thành dự thảo lần 8 và tiếp tục gửi cho Bộ BC-VT và Bộ Công an để xin ý kiến. Ngày 31-3, chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ Bộ BC-VT và Bộ Công an nên Thông tư liên bộ chưa thể được ban hành.
- Ông có thể cho biết, mức độ tiếp thu đóng góp ý kiến của Bộ VH-TT từ các game thủ trong dự thảo lần 8 này?
- Các game thủ cũng đóng góp khá nhiều ý kiến có giá trị trong việc sửa đổi tại dự thảo lần 8 nhưng tôi không thể nêu cụ thể những con số về ý kiến đóng góp.
- Ông có thể cho biết, quy định về hạn chế giờ chơi được tính điểm có được các game thủ ủng hộ không? (giờ đầu tiên tính điểm 100%, 2 giờ tiếp theo chỉ được tính 50% điểm thưởng và trên 5 giờ thì không được tính điểm thưởng)
- Chúng tôi chưa nhận được những phản ứng rõ ràng từ phía các game thủ.
- Quy định hạn chế giờ chơi tính điểm nhằm mục đích hạn chế việc lạm dụng trò chơi quá mức của một số em nhỏ. Thế nhưng một bộ phận không nhỏ người chơi game online là người lớn và hoàn toàn có thể kiểm soát được mình. Tại sao lại quản lý họ như trẻ em? Đây là chưa kể đến việc các em nhỏ cũng có thể "lách" quy định bằng cách chơi nhiều account khác nhau. Ông nghĩ gì về điều này?
- Tôi cũng đồng ý với anh như vậy. Trong thâm tâm của những người soạn thảo, quy định này chỉ nhằm hạn chế các tác động xấu với các cháu học sinh, thiếu niên còn nhỏ tuổi. Tuy nhiên, tôi cũng xin đưa ra hai điểm. Thứ nhất, có cái khóa nào chống được mọi kẻ trộm đâu. Thứ hai, quy định này được đưa ra dựa trên các đề nghị bằng văn bản của các doanh nghiệp cung cấp trò chơi trực tuyến và thư góp ý của hàng nghìn phụ huynh gửi về Bộ VH-TT và Bộ BC-VT. Rất nhiều phụ huynh đã phản ánh con cái họ vì chơi game mà bỏ bê việc học hành. Thứ ba, quy định này cũng dựa trên kinh nghiệm ban đầu về quản lý trò chơi trực tuyến của nước có điều kiện tương tự chúng ta là Trung Quốc.
- Ông có tự tin với bản dự thảo Thông tư lần 8 này không?
- Thú thực, đây là một lĩnh vực còn rất mới và chúng tôi phải vừa làm, vừa học. Tôi thừa nhận sự hụt hẫng về kinh nghiệm và kiến thức của cơ quan quản lý trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không ngừng học hỏi để đáp ứng nhu cầu của sự phát triển. Về mặt nguyên tắc chung, chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của ngành công nghiệp mới này.
- Xin cảm ơn ông.
|