Các công ty bảo hiểm nhân thọ chuẩn bị tung ra sản phẩm mới -bảo hiểm đầu tư (unit link hay investment link), cho phép khách hàng tham gia đầu tư chứng khoán. Với sản phẩm này, bảo hiểm sẽ trở thành kênh hút vốn cạnh tranh trực tiếp với các quỹ đầu tư.
![]() |
Trong một ngày xúc tiến dịch vụ của bảo hiểm nhân thọ Bảo Minh. (SGTT) |
Nói một cách nôm na, bảo hiểm đầu tư là việc khách hàng mua sản phẩm bảo hiểm và đóng tiền hằng tháng. Khi số tiền đóng tổng cộng lên đến một mức nhất định, khách hàng được quyền tham gia đầu tư. Công ty bảo hiểm sẽ đưa ra một danh mục đầu tư để khách hàng lựa chọn.
Chẳng hạn, danh mục thứ nhất gồm 30% trái phiếu - 50% cổ phiếu - 20% bất động sản, danh mục thứ hai gồm 10% bất động sản - 80% cổ phiếu - 10% trái phiếu… Những danh mục lựa chọn này được gọi chung là unit. Tất nhiên số tiền đầu tư, thời hạn, lợi nhuận của từng danh mục khác nhau. Khách hàng chọn danh mục có khả năng mang lại lợi nhuận cao thì mức độ rủi ro cũng lớn hơn và ngược lại.
“Sản phẩm bảo hiểm đầu tư tách rời ý nghĩa bảo vệ và tiết kiệm. Trong số tiền khách hàng đóng, sẽ chia ra bao nhiêu phần trăm là bảo vệ, bao nhiêu là đầu tư. Xét về khía cạnh tài chính, bảo hiểm đầu tư cũng tương tự như chứng chỉ quỹ đầu tư, nhưng khác ở chỗ có bảo hiểm. Có nghĩa là khách hàng, trong trường hợp rủi ro, không mất hoàn toàn số tiền, mà sẽ có mức bảo hiểm tối thiểu nào đó”, một chuyên gia bảo hiểm cho biết. Ở các nước châu Á, sản phẩm bảo hiểm đầu tư được người tiêu dùng ưa chuộng và rất phổ biến.
Theo nhận định của các công ty bảo hiểm nhân thọ, tại thị trường VN đây là thời điểm thích hợp nhất để triển khai sản phẩm này do thị trường chứng khoán niêm yết và OTC ngày một lớn mạnh và người dân quan tâm đến chứng khoán ngày một nhiều hơn. Ngay sau khi các doanh nghiệp bảo hiểm trình phác thảo sản phẩm lên Bộ Tài chính, một đoàn cán bộ của bộ đã lên đường sang Trung Quốc và Malaysia để tìm hiểu thực tế. Nếu mọi việc suôn sẻ, sản phẩm sẽ được đưa ra thị trường trong quý II.
Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm VN nhấn mạnh, sự ra đời của sản phẩm nói trên là bước phát triển tất yếu của bảo hiểm nhân thọ và nó nhắm đến tầng lớp trung lưu, có thu nhập khá trong xã hội. “Vấn đề đặt ra là số tiền bảo hiểm đóng đến mức nào là đủ lớn để khách hàng có thể tham gia đầu tư? Số tiền nhỏ chắc chắn sẽ khó đầu tư, nhất là đầu tư chứng khoán”, ông Lộc nói.
Một số công ty cũng đang tính đến việc thiết kế nhiều mức đầu tư khác nhau để khách hàng lựa chọn. Một doanh nghiệp cho biết, thậm chí chỉ cần số tiền bảo hiểm đóng đến 10 triệu đồng là khách hàng đã có thể tham gia đầu tư. Tất nhiên đầu tư của mức 10 triệu đồng sẽ khác mức 50 hay 100 triệu đồng.
Sản phẩm mới được xem là niềm hy vọng của bảo hiểm nhân thọ để gia tăng các hợp đồng mới. Hiện tại tốc độ khai thác hợp đồng mới của bảo hiểm nhân thọ đang chững lại do cạnh tranh quyết liệt từ phía ngân hàng.
Theo Hiệp hội Bảo hiểm, tốc độ tăng hợp đồng bảo hiểm mới hiện chỉ còn khoảng 1,4 triệu hợp đồng một năm. Việc ngân hàng liên tục tăng lãi suất tiết kiệm đã khiến các công ty bảo hiểm khó tìm kiếm khách hàng hơn do sức hấp dẫn của các sản phẩm tích lũy của bảo hiểm không thể ngang bằng lãi suất tiền gửi.
(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)
▪ Tin kinh tế ngày 4.3.2006 (04/03/2006)
▪ Cách tính phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu (04/03/2006)
▪ Thị trường chứng khoán sẽ còn nóng bao lâu? (04/03/2006)
▪ Hà Nội tăng mạnh phí trông giữ ôtô (04/03/2006)
▪ Quản chặt chất lượng nữ trang vàng (04/03/2006)
▪ Chưa tìm ra nguyên nhân sự cố thẻ cào (04/03/2006)
▪ Đua chiếm lĩnh thị trường truyền hình (04/03/2006)
▪ 'Gia nhập WTO, VN đã đi được 4/5 quãng đường' (05/03/2006)
▪ TPHCM vươn tới "thiên đường" mua sắm (03/03/2006)
▪ Mỗi ngày sẽ cắt giảm đến 3 triệu kWh điện (03/03/2006)