"Bội thực" món quà thẻ
Các Website khác - 31/12/2005
Thói quen dùng thẻ thanh toán ngày càng phổ biến trong giới trẻ
Phát hành thẻ là cơ hội để DN khẳng định vị trí trên thương trường, nhưng nếu lạm dụng sẽ khiến người tiêu dùng "bội thực", dị ứng với món quà thẻ này.

“Mốt” tặng thẻ

Bên cạnh thẻ thanh toán, hiện trong ví người tiêu dùng còn có rất nhiều loại thẻ khác như thẻ thành viên, thẻ VIP, thẻ ưu đãi... Tuy tên gọi có hơi khác nhau nhưng đều có điểm chung: là phương tiện “đánh bóng” thương hiệu của DN.

Dẫn đầu “phong trào” tặng thẻ ưu đãi cho khách hàng có thể kể đến là các công ty bảo hiểm nhân thọ. Từ khi những năm 1999, Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential đã ra mắt thẻ ưu đãi “PruCard”. Được biết, Prudential đã liên kết với nhiều nhà kinh doanh hàng hoá, dịch vụ như siêu thị, khách sạn nhà hàng, nhà may... để giảm giá từ 2 -10% cho khách hàng có thẻ “PruCard”.

Vào thời điểm đó thẻ ưu đãi là món quà lạ nên khách hàng tò mò, muốn sỡ hữu loại thẻ này. Nay hầu hết DN lớn đều có phát hành thẻ ưu đãi như Saigon Co.op thì có thẻ thành viên, thẻ V.I.P; Diamond Plaza có thẻ Diamond Club, Kinh Đô Bakery thì thẻ vàng, thẻ bạc, S-Fone cũng có thẻ ưu đãi S-Fone...

Coi chừng khách hàng “dị ứng”… thẻ

Hầu hết các DN có tên tuổi đều phát hành loại thẻ riêng để tặng cho khách hàng "ruột" của mình.

Chị Thoa, một trong những người sở hữu chiếc thẻ “PruCard” rất sớm cho hay: “Tôi chỉ dùng thẻ đúng 1 lần rồi bỏ vào tủ luôn, vì mức giá được giảm chẳng đáng là bao mà đôi khi rất rầy rà”.

Anh Mạnh, người có trong tay hơn chục loại thẻ ưu đãi, thành viên, nhận xét: đa phần thẻ ưu đãi, giảm giá của DN chỉ có tác dụng ngay tại DN đó (với mức giảm chấp nhận được: khoảng 10%) còn đem dùng ở những nơi khác mức giảm chẳng đáng là bao (2-5%) mà mất công phải mua đúng chỗ, đúng nơi. Đó là chưa kể nhiều cửa hàng kinh doanh đã cam kết với DN cấp thẻ là ưu đãi nhưng không thực hiện đúng cam kết này.

Một nhân viên bán hàng của Công ty Vàng bạc đá quí PNJ tiết lộ: với những vị khách khi mua hàng thông báo có dùng thẻ ưu đãi thì nhân viên bán hàng tự động kê giá tiền công làm sản phẩm lên cao hơn so với giá tiền công bình thường. Như vậy, dù khách hàng có được giảm giá thì “đâu vẫn vào đấy” thôi.

Phát hành các loại thẻ riêng của DN là cơ hội để DN khẳng định vị trí trên thương trường. Tuy vậy, DN cũng nên tính toán kỹ và đặt vấn đề tiện ích của thẻ dành cho khách hàng lên hàng đầu.

DN nên chọn phát hành loại thẻ giúp ích thật sự cho khách hàng, có tính năng chuyên biệt, đặc biệt như có quyền tham gia bảo hiểm cứu trợ y tế toàn cầu; thẻ được ưu tiên trong những trường hợp khẩn (mua vé tàu xe, khám chữa bệnh...); có khả năng thanh toán quốc tế hoặc nếu là thẻ giảm giá thì mức giá được giảm phải ở mức đáng quan tâm và thuận tiện. Và tránh tình trạng các loại thẻ đều na ná giống nhau như hiện nay (chỉ được giảm giá vài phần trăm ở những cửa hàng thời trang, khu giải trí, khách sạn...).

Có như vậy DN mới tránh được tình trạng lãng phí chi phí phát hành thẻ và người tiêu dùng đỡ lâm vào cảnh... “bội thực” thẻ.

Theo Vietnamnet